Thị trường bất động sản Úc giảm nhiệt, cơ hội nào cho các nhà đầu tư?

Thursday, 02/08/2018, 19:00 PM

Sự khủng hoảng của thị trường bất động sản Úc ngày càng lan rộng, kéo theo giá cả bất động sản ở phân khúc cao cấp ở các bang phía đông giảm nhiệt.

Trong lần công bố mới nhất của công ty CoreLogic vào tháng 7/2018, bất động sản Úc ghi nhận sự giảm giá trong 10 tháng liên tiếp, với mức giảm trung bình 0.6%/ 2 tháng liên tiếp- tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 8/2012. Sự sụt giảm giá nhà đất đã diễn ra trên hầu hết lãnh thổ Úc, tiêu biểu tại các thành phố lớn như ở Perth, Darwin, Sydney và Melbourne.

Theo đánh giá, người mua sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn khi bất động sản tại các thành phố lớn đang trên đà giảm giá, đặc biệt khi mùa xuân- mùa kích cầu truyền thống đang tới.

Theo báo cáo, thị trường đầu tư ở Sydney chịu ảnh hưởng lớn nhất với mức giảm 5.4% so với năm trước, tính đến tháng 7/2018. Còn tốc độ giảm 2 tháng liên tiếp cao nhất được ghi nhận ở các thành phố bang Victoria, với mức giảm 0.9% so với tháng 6/2018.

Nguyên nhân

Thị trường bất động sản giảm nhiệt một phần do chính sách siết chặt cho vay của ngân hàng đối với những nhà đầu tư trong lĩnh vực này, cũng như các tiêu chí đánh giá trước khi giải ngân của ngân hàng cũng chặt chẽ hơn.

Giám đốc nghiên cứu của CoreLogic, ông Tim Lawless cũng nhận định xu hướng giảm giá bất động sản không chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố thời gian mà chịu ảnh hưởng do yếu tố cung cầu của thị trường theo chu kỳ của ngành bất động sản.

 

Theo đánh giá của công ty bảo hiểm thấp chấp lớn nhất của Úc, Genworth, với tình hình các ngân hàng đang siết chặt thị trường bất động sản bằng cách tăng lãi suất cho vay như hiện nay, các công ty dịch vụ như Genworth cũng gặp khó khăn trong doanh thu sản phẩm bảo hiểm thế chấp. Doanh thu của Genworth đã sụt giảm 53% lợi nhuận trong năm nay khi các chính sách cho vay liên tục thay đổi, báo hiệu sự bất ổn trong thị trường nhà đất tại Úc.

Tuy thị trường có giảm nhiệt, nhưng khả năng mua nhà đối với nhiều người vẫn còn bỏ ngỏ

Phân khúc cao cấp không còn hấp dẫn với người mua dù giá bất động sản trong phân khúc này giảm mạnh ở cả 2 thành phố Melbourne và Sydney, trong khi đó thị trường cho phân khúc bình dân được quan tâm hơn với gói trợ giúp của chính phủ dành cho những người mua đầu tiên ở bang New South Wales và Victoria.

Trong khi đó, giá nhà trung bình ở Melbourne vẫn cao gấp 8.1 lần so với thu nhập của người dân, còn con số này là 9.1 lần ở Sydney, và 6 lần đối với Brisbane và Adelaide. Theo các chuyên gia, chỉ khi giá nhà và thu nhập người dân gần tiệm cận với nhau thì thị trường bất động sản mới cải thiện được tình hình hiện tại.

Phóng viên Tâm Nguyễn

Báo Doanh nhân Việt Úc

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm