99,16% cử tri cả nước đã đi bầu cử

Monday, 24/05/2021, 17:11 PM

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến cuối ngày 23/5 đã có 99,16% cử tri cả nước đi bầu ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký báo cáo nhanh về tình hình thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ Nội vụ cho biết, sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, đến thời điểm này (19 giờ ngày 23/5), các Tổ bầu cử tại các địa phương đang tiến hành thực hiện việc kiểm phiếu, lập biên bản kết quả kiểm phiếu theo quy định; niêm phong phiếu bầu, cho vào hòm phiếu, làm thủ tục niêm phong hòm phiếu và gửi đến UBND cấp xã.

Tỉnh đi bầu nhiều nhất đạt 99,98%

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, kết quả trong ngày bầu cử có 99,16% cử tri cả nước đi bầu. Trong đó, địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh (99,98%).  Địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất là Nghệ An (97,30%).

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà bỏ phiếu tại điểm bầu cử phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Đánh giá chung những khó khăn và tình huống phát sinh, Bộ Nội vụ cho biết, ở một số địa bàn đã có mưa, gió làm hư hỏng, rách các khẩu hiệu, danh sách cử tri… Ủy ban Bầu cử các cấp đã kịp thời khắc phục…

Một số cử tri chưa nắm được quy định nên còn tình trạng về địa phương xin cấp thẻ cử tri, nộp giấy chứng nhận đi bỏ phiếu nơi khác sau giờ khai mạc bầu cử nên địa phương không thể bổ sung vào danh sách cử tri để tham gia bỏ phiếu theo quy định.

Qua đường dây nóng của Bộ Nội vụ, có một số cử tri, trên địa bàn TP.HCM, Hòa Bình phản ánh liên quan đến thực hiện quyền bầu cử của cử tri. Bộ Nội vụ đã liên hệ với Ủy ban Bầu cử các địa phương nêu trên để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền.

Theo số liệu của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, các tỉnh Hưng Yên, Đắk Nông, Quảng Bình đã in sai họ hoặc tên đệm của người ứng cử. Cụ thể,  tỉnh Hưng Yên (tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Đắk Nông (đơn vị bầu cử số 2, xã Đắk Nông, huyện Krông Nô), phiếu bầu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã in sai tên đệm. Tỉnh Quảng Bình có 1 tổ bầu cử in sai họ của người ứng cử đại biểu HĐND.

Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. Các tổ bầu cử đã tiếp tục và hoàn thành tổ chức bầu cử theo quy định.

Số liệu báo cáo về tổng số cử tri và tỷ lệ cử tri đi bầu của một số địa phương chưa thống nhất về thời điểm báo cáo, dẫn tới khó khăn trong việc tổng hợp số liệu chung của cả nước. Mặc dù gặp một số khó khăn nhất định nhưng các địa phương trong cả nước đã khắc phục và tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Không phát sinh điểm nóng

Về tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử, các địa phương đã tổ chức tốt công tác phân luồng điều tiết cử tri đi bầu tại các tổ bầu cử, bảo đảm nguyên tắc 5K, phân luồng theo giờ, bảo đảm an toàn cho cử tri đi bầu trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Các điểm bỏ phiếu được bố trí đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn. Tổ bầu cử tăng cường nhân viên y tế, hướng dẫn cử tri mang khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào phòng bỏ phiếu và sát khuẩn sau khi bỏ phiếu xong.

Một số nơi có trường hợp cử tri có triệu chứng ho sốt, thành viên tổ bầu hướng dẫn đi riêng để cử tri bỏ phiếu vào các thùng phiếu dự phòng theo quy định.

Đối với bỏ phiếu tại khu vực cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, tổ bầu cử đã tổ chức cho các cử tri đang điều trị, cách ly bảo đảm theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế và các tỉnh.

Cử tri Hà Nội đang tìm hiểu tiểu sử các ứng viên để bỏ phiếu bầu. Ảnh: Phạm Hải

Đối với khu vực có cử tri cách ly tại nhà, tổ bầu cử đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định để cử tri thực hiện quyền bầu cử an toàn, đúng luật.

Bộ Nội vụ cho biết, theo báo cáo của các địa phương, cử tri phấn khởi, hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, thực hiện trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của công dân; không khí ngày bầu cử trong cả nước sôi động phấn khởi, đoàn kết, dân chủ; cử tri đồng thuận và tin tưởng vào sự thành công của cuộc bầu cử…

Cử tri tại các địa phương đã bày tỏ nhiều tâm tư, nguyện vọng và tin tưởng các ứng cử viên sau khi được bầu trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sẽ truyền tải những đề xuất kiến nghị của cử tri đến cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp về các vấn đề như đầu tư xây dựng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đô thị, chính sách thu hút nhân lực nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, khám chữa bệnh; tạo cơ hội việc làm cho người lao động…

Nhìn chung tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến thời điểm này ở các địa phương cơ bản tốt, không phát sinh điểm nóng, không có tụ tập đông người gây rối trật tự. Các lực lượng công an, quân sự ở địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử.

 

(Theo vietnamnet.vn)

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm