Tổng thống Trump và nước Mỹ đang trong thời khắc nguy hiểm?

Friday, 19/05/2017, 17:14 PM

Doanhnhanvietuc – Bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với những biến động lớn trên chính trường, có thể tác động tới nhiệm kỳ tổng thống của ông và toàn nước Mỹ.

Thách thức với Tổng thống Trump

Với việc sa thải giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Tổng thống Trump đã gián tiếp đưa cựu giám đốc FBI Robert Mueller vào vị trí giám sát viên đặc biệt cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016 và mối liên hệ của Moscow với nhóm tranh cử của ông Trump.

Tờ New York Times mô tả Mueller là cơn ác mộng của Tổng thống Trump bởi kinh nghiệm 12 năm điều hành FBI và được cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tôn trọng bởi năng lực và sự chu toàn. Nếu thực sự Tổng thống Trump nghĩ sa thải Comey là nhổ cái gai thì với sự bổ nhiệm Mueller, ông sẽ phải đối mặt với cây xương rồng.

Dù không ai biết ông Mueller sẽ tìm ra điều gì và chắc chắn Tổng thống Trump cũng sẽ phủ nhận mối quan hệ với Điện Kremlin. Dù vậy, một số thành viên đảng Dân chủ dường như đã chắc chắn cuộc điều tra sẽ tìm ra những gì họ nghĩ là thỏa thuận mật giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, một số người thông minh có cái nhìn trung lập hơn.

Người ta đoán rằng cuộc điều tra sẽ tìm ra các bằng chứng cho thấy các trợ lý của ông Trump có sự liên hệ nào đó với Nga hay thậm chí là sự dây dưa trong vấn đề tài chính giữa các công ty Nga với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, sẽ khó có gì liên quan trực tiếp tới ông chủ Nhà Trắng. Những người có nguy cơ cao nhất là Paul Manafort và Mike Flynn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nguy hiểm cho nước Mỹ

Tuy nhiên, với những sóng gió ở Washington, nước Mỹ thực sự đang phải đối mặt với nguy hiểm. Thứ nhất, nước Mỹ có nguy cơ mắc kẹt và bị tê liệt bởi cuộc điều tra của Mueller. Những nghi vấn xung quanh vấn đề này khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc ngày 17/5 trong khi các nước khác có thể tranh thủ những lộn xộn trên chính trường Mỹ để thực hiện những ý đồ riêng.

Một mối nguy hiểm khác tới từ nhà lãnh đạo khó lường bị chèn ép. Trong chính sách quốc nội, Tổng thống Mỹ bị Quốc hội và Tòa án liên bang chi phối. Tuy nhiên, về vấn đề đối ngoại, Tổng thống có quyền làm nhiều điều, bao gồm cả một cuộc tấn công hạt nhân có thể phá hủy thế giới.

Năm 1974, khi Tổng thống Richard Nixon dính bê bối, ông đã uống rượu rất nhiều khiến các trợ lý cảm thấy lo lắng. James Schlesinger, cố vấn quốc phòng của Tổng thống Nixon, cho biết, mọi người sợ điều gì sai lầm sẽ xảy ra. Chính vì thế, Schlesinger bí mật yêu cầu quân đội không thực hiện bất cứ mệnh lệnh nào của Nhà Trắng liên quan tới sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi có sự xác nhận của ông hoặc Ngoại trưởng Henry Kissinger.

Thậm chí, Schlesinger còn bí mật triển khai quân đội ở Washington phòng trường hợp xảy ra vấn đề gì đó với người kế nhiệm ông Nixon. Dù trái với Hiến pháp nhưng những gì Schlesinger làm thực sự rất khôn ngoan.

Trở lại với những gì đang diễn ra trên chính trường nước Mỹ, Tổng thống Trump đang đứng trước những áp lực rất lớn, trong đó có cả việc phe Dân chủ đòi luận tội ông. Theo luật, Nội các có quyền Hiến định để hạ bệ một thổng thống. Tuy nhiên, nếu tổng thống phản đối, việc này sẽ chỉ có ý nghĩa khi được đồng thời 2/3 số Hạ nghị sĩ và 2/3 số Thượng nghị sĩ thông qua.

Ở thời điểm hiện tại, một cuộc bỏ phiếu lật đổ tổng thống vẫn là điều vô cùng khó xảy ra. Tuy nhiên, những người quá lo lắng sẽ nghĩ tới tình huống xấu nhất và đặt câu hỏi ai sẽ giúp nước Mỹ giống như cách Schlesinger đã làm.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Hàn Quốc họp khẩn về ảnh hưởng kinh tế sau khi tổng thống bị phế truất

Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp vào cuối tuần này để đánh giá tình hình kinh tế sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất. Các nhà hoạt động chống chính quyền ăn mừng sau khi hay tin bà Park bị phế truất. (Nguồn: AFP) Kênh truyền hình YTN của Hàn Quốc ngày 10/3 đưa tin, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc sẽ… Continue readingHàn Quốc họp khẩn về ảnh hưởng kinh tế sau khi tổng thống bị phế truất

Tổng thống Trump: Tôi không ngủ suốt 25 tiếng qua nhưng nó xứng đáng

Vị tổng thống ngoài 70 tuổi của Mỹ cho biết ông thức trắng suốt 25 tiếng qua và cho rằng điều đó xứng đáng với những gì ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đạt được hôm nay. Cuộc họp báo diễn ra lúc 15h20 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng nói về kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh… Continue readingTổng thống Trump: Tôi không ngủ suốt 25 tiếng qua nhưng nó xứng đáng

Khám phá cơ hội việc làm sau đại học tại Mỹ, Úc, Canada, Anh, Singapore và New zealand

Doanhnhanvietuc – Thắc mắc về lựa chọn ngành khi du học và cơ hội việc làm trong và sau khi học? Muốn tìm hiểu về những chương trình thực tập sau tốt nghiệp? Hãy đến với “Ngày hội tuyển sinh DU HỌC TRONG TẦM TAY” cùng tập đoàn giáo dục Navitas và IDP! Sự kiện do tập đoàn giáo dục Navitas phối hợp cùng IDP Education tổ chức diễn ra lần lượt vào 7/7 tại Hà… Continue readingKhám phá cơ hội việc làm sau đại học tại Mỹ, Úc, Canada, Anh, Singapore và New zealand

Google bị cáo buộc phân biệt đối xử, trả lương thấp cho nữ nhân viên

Doanhnhanvietuc – Chính phủ Mỹ cáo buộc Google trả lương cho nhân viên nữ thấp hơn nhân viên nam dù họ được giao những công việc giống nhau. “Chúng tôi phát hiện ra có sự phân biệt mang tính hệ thống trong chính sách lương Google dành cho nhân viên nữ”, Janette Wipper, giám đốc khu vực của Cục quản lý lao động Mỹ phát biểu tại phiên điều trần hôm 6/4. Cuộc điều tra… Continue readingGoogle bị cáo buộc phân biệt đối xử, trả lương thấp cho nữ nhân viên

Theo bảng xếp hạng này, Mỹ chỉ là “quốc gia hạng hai”

Doanhnhanvietuc – Theo SPI, các quốc gia hạng 2 đã giải quyết được những vấn đề cơ bản như dinh dưỡng, nước và điều kiện vệ sinh. Tuy nhiên, họ kém hơn so với các quốc gia hạng 1 về sự đoàn kết trong xã hội và quyền công dân. Nước Mỹ dẫn đầu thế giới về khả năng tiếp cận với giáo dục bậc cao, nhưng khi nói đến các khía cạnh sức khỏe, bảo… Continue readingTheo bảng xếp hạng này, Mỹ chỉ là “quốc gia hạng hai”

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm