Kiểm toán Nhà nước nhận định gì về doanh nghiệp quân đội?

Tuesday, 25/07/2017, 10:43 AM

Doanhnhanvietuc – TCT Xăng dầu Quân đội, TCT Trực thăng Việt Nam, TCT 319 là 3 tổng công ty được kiểm toán về tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2015.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho thấy, TCT Xăng dầu Quân đội và TCT Trực thăng Việt Nam là 2 trong số 24 TĐ, TCT, công ty nhà nước được kiểm toán đã kinh doanh có lãi trong năm 2015. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2015 của TCT Xăng dầu Quân đội – BQP đạt 265 tỷ đồng (tăng 69,9% so với năm 2014), lợi nhuận của TCT Trực thăng Việt Nam đạt 432,89 tỷ đồng.

Mặc dù đánh giá TCT 319 – BQP có hệ số bảo toàn vốn cao (1,08 lần), nhưng KTNN vẫn tìm được sai sót. KTNN cho rằng TCT 319 – BQP đã trích lập dự phòng thiếu 22,55 tỷ đồng. TCT 319 cũng được cho là quản lý nợ phải thu chưa chặt chẽ, dẫn đến nợ quá hạn: Công ty mẹ 115,31 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại 319 là 16,80 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản – Than Đông Bắc 12,35 tỷ đồng).

Nhiều dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản của TCT 319 phải dừng thực hiện như: Dự án Khu du lịch vui chơi giải trí tại Tuần Châu Quảng Ninh (Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản – Than Đông Bắc), Dự án Xây dựng Xí nghiệp Vận tải Tây Nguyên tại Đắk Nông, Dự án Mỏ đá Kim Lũ – Quảng Bình).

Tình trạng doanh nghiệp có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao cũng là điều Báo cáo của KTNN nhắc đến. Theo đó, TCT Xăng dầu Quân đội – BQP 17,13 lần; TCT 319 – BQP (Công ty TNHH MTV 319.5 là 38,54 lần; Công ty TNHH MTV 319.2 là 26,27 lần; Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản – Than Đông Bắc 26,48 lần; Công ty TNHH MTV 319.1 là 15,08 lần; Công ty TNHH MTV 319 Miền Trung 14,08 lần).

Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa được góp đủ vốn điều lệ. Cụ thể: TCT Xăng dầu Quân đội – BQP thiếu 91,16 tỷ đồng; TCT 319-BQP (Công ty TNHH MTV 319.3 thiếu 130 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại 319 thiếu 41,30 tỷ đồng)

TCT 319 tiếp tục được nhắc đến khi có hạn chế trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản. Báo cáo của KTNN cho biết Mỏ đá Chóp Vung – Bình Thuận và Dự án tận thu đá thi công hồ chứa nước sân bay Biên Hòa của TCT 319 chưa xây dựng hệ thống xử lý nước xả thải và chưa được cấp giấy phép xả thải theo quy định.

KTNN kiến nghị Tổng Công ty 319 – Bộ Quốc phòng kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và các cán bộ có liên quan trong việc để xảy ra các tồn tại trong các khâu lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế Bản vẽ thiết kế – dự toán các gói thầu; nghiệm thu thanh toán chi phí đầu tư đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến QL1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

30 năm đổi mới, chúng ta chỉ có 500 – 600 nghìn doanh nghiệp là quá ít, quá nhỏ!

Doanhnhanvietuc – Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2016 là một kỳ tích, nhưng nhìn lại cả 30 năm thì vẫn còn quá ít. Câu hỏi đâu là sẽ động lực phát triển của kinh tế Việt Nam trong tương lai đang được đặt ra một cách rất nghiêm túc. Trong nhiều buổi hội thảo gần đây, các vị học giả, chuyên gia đã đưa ra câu trả lời của mình như sự… Continue reading30 năm đổi mới, chúng ta chỉ có 500 – 600 nghìn doanh nghiệp là quá ít, quá nhỏ!

Sếp Coteccons sẽ phụ trách lương, thưởng tại Vinamilk

Doanhnhanvietuc – Bà Mai Kiều Liên đã trả lời những thắc mắc của cổ đông về sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Dương trong HĐQT Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) tại ĐHCĐ thường niên năm 2017. Theo bà Liên, Vinamilk là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng quản trị mới, với sự thay đổi lớn trong HĐQT. Qua đó, HĐQT nghiên cứu rất kỹ, với cơ cấu 1/3 là thành viên… Continue readingSếp Coteccons sẽ phụ trách lương, thưởng tại Vinamilk

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội năm 2016

– Tối 19-11, Lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội năm 2016 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội và UBND TP Hà Nội đã diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tới dự… Continue readingKhai mạc Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội năm 2016

‘Lên đời’ hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp: Sẽ được miễn thuế, phí

Doanhnhanvietuc – Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã nhắc đến việc ‘lên đời’ các hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp trong báo cáo giải trình luật hỗ trợ DNVVN. Với quy mô lên đến 5 triệu, không thể phủ nhận rằng bộ phận các hộ kinh doanh cá thể đang giữ một vai trò trụ cột, đóng góp lớn vào việc tạo công ăn việc làm cũng như cung cấp các… Continue reading‘Lên đời’ hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp: Sẽ được miễn thuế, phí

Doanh nghiệp địa ốc tìm cách tăng ưu thế nhờ tăng quỹ đất

Doanhnhanvietuc – Áp lực cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp địa ốc không thể “ăn xổi”, thay vào đó là việc trang bị từ kinh nghiệm, chuyên môn đến năng lực. Săn tìm quỹ đất là yếu tố quyết định So với trước kia, doanh nghiệp phát triển bất động sản đã nhìn xa hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho kế hoạch kinh doanh bằng cách tìm… Continue readingDoanh nghiệp địa ốc tìm cách tăng ưu thế nhờ tăng quỹ đất

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm