Vietnam Airlines sụt giảm 40% lợi nhuận trong quý 1, vì đâu nên nỗi?

Wednesday, 10/05/2017, 09:07 AM

Doanhnhanvietuc – Trong quý 1, lợi nhuận của Vietnam Airlines giảm tới 40% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ vận chuyển hành khách kỳ này chỉ tăng 11%, trong khi đối thủ Vietjet Air tăng tới 44%.

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2017. Theo đó, doanh thu cả tập đoàn đạt gần 21.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 743 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu của Vietnam Airlines tăng hơn 17% nhưng lợi nhuận lại sụt giảm tới gần 40%.

Lý giải điều này, Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận năm nay giảm mạnh do giá dầu bình quân quý 1/2017 tăng so với bình quân quý 1/2016.

Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động tài chính quý 1/2017 giảm do kỳ vừa qua không phát sinh thu từ hoạt động đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá đô la Mỹ cũng thấp hơn. Vietnam Airlines hiện vay nợ ngắn hạn hơn 15.100 tỷ đồng và vay nợ dài hạn hơn 45.100 tỷ đồng.

Những năm gần đây, doanh thu trung bình/khách của Vietnam Airlines có xu hướng giảm mạnh, từ mức 1,63 triệu đồng/khách năm 2013 xuống chỉ còn 1,3 triệu đồng/khách năm 2016.

Nếu xét riêng hoạt động của công ty mẹ Vietnam Airlines, doanh thu vận tải hàng không trong quý 1 đạt 15.700 tỷ đồng, tăng trưởng 11,3%. Tốc độ tăng trưởng này thấp hơn rất nhiều so với hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.

Trong quý 1 vừa qua, Vietjet Air đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng từ hoạt động vận chuyển hàng khách, tốc độ tăng trưởng hơn 44%.

Trước áp lực cạnh tranh từ chiến lược giá rẻ của Vietjet, 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã cùng gửi ý kiến lên Cục hàng không về đề xuất xây dựng giá sàn cho vé máy bay. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận.

Các số liệu được Vietnam Airlines công bố khi đó cũng cho thấy con số rất đáng chú ý: 70% các chuyến bay ngắn nội địa của Vietnam Airlines đang chịu lỗ.

Các chặng bay ngắn nội địa của Vietnam Airlines. Đơn vị: Đồng

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Gánh nặng nợ vay tại Vietnam Airlines, vì đâu nên nỗi?

Doanhnhanvietuc – Kể từ khi chào sàn, giá cổ phiếu Vietnam Airlines đã giảm đáng kể, so với đỉnh thiết lập 50.000 đồng/ cổ phiếu vào tháng 1/2017, cổ phiếu HVN đã mất 50% giá trị, thậm chí có lúc xuống dưới 25.000 đồng/ cổ phiếu, vốn hóa thị trường từ đó giảm tương ứng xuống gần 35.600 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh quý I của Vietnam Airlines cũng không cho thấy kết quả tươi… Continue readingGánh nặng nợ vay tại Vietnam Airlines, vì đâu nên nỗi?

Năm 2017 rồi, mê du lịch đến mấy cũng đừng mắc trò lừa share Facebook trúng “2 vé máy bay miễn phí từ AirAsia” nữa

Doanhnhanvietuc – Đánh vào lòng tham, cũng như sự thiếu hiểu biết của người dùng, mẩu tin lừa đảo này ngay lập tức được truyền tay nhau rộng khắp mạng xã hội Facebook, dù cho tác hại phía sau khó ai có thể lường trước. Những tưởng các mẩu tin lừa đảo theo dạng “share để nhận ngay iPhone” hay “share để nhận ngay xe Mercedes Benz” đã chẳng còn đất sống trên mạng xã hội.… Continue readingNăm 2017 rồi, mê du lịch đến mấy cũng đừng mắc trò lừa share Facebook trúng “2 vé máy bay miễn phí từ AirAsia” nữa

Hậu Brexit, ngành hàng không đối mặt với nguy cơ ‘rung lắc’

Doanhnhanvietuc – Ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của các nền kinh tế Châu Âu, đặc biệt là với các ngành cần nhiều lao động. Khi Brexit diễn ra, ngành hàng không sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách. Điều này đặc biệt đúng đối với British Airways, thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Hàng không Quốc tế (IAG), và EasyJet. Cả 2… Continue readingHậu Brexit, ngành hàng không đối mặt với nguy cơ ‘rung lắc’

Bkav đã đầu tư 500 tỉ đồng cho Bphone, nguồn tiền lấy từ bán phần mềm diệt virus

Bkav ước tính họ đã đầu tư vào Bphone tròn 500 tỉ đồng kể từ năm 2009 đến nay, và số tiền đó được lấy từ việc bán phần mềm diệt virus. Đáng nói là Bkav vẫn chưa thu được lợi nhuận từ Bphone. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tử Quảng, chủ tịch Bkav trong buổi gặp gỡ thân mật nói về Bphone 2017 với các nhà báo được tổ chức ngày 23/8… Continue readingBkav đã đầu tư 500 tỉ đồng cho Bphone, nguồn tiền lấy từ bán phần mềm diệt virus

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways đã đàm phán với Airbus và Boeing, 5 năm nữa sẽ cất cánh

Tuy nhiên, tham vọng lấn sân sang lĩnh vực casino và hàng không của ông Trịnh Văn Quyết cũng khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi. Tập đoàn FLC vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh và họ đang tìm kiếm nhà đầu tư. Tuy nhiên, dù tiềm năng tăng trưởng của thị trường du lịch Việt Nam là điều không thể chối cãi nhưng tờ… Continue readingTỷ phú Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways đã đàm phán với Airbus và Boeing, 5 năm nữa sẽ cất cánh

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm