Việt Nam xuất khẩu 10 đồng thì nhập khẩu 9 đồng

Tuesday, 27/06/2017, 07:37 AM

Doanhnhanvietuc – APEC Việt Nam 2017 là rất quan trọng vì cổ xúy choxu hướng toàn cầu hóa, tự do thương mại.

Đó là khẳng định của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tại buổi họp báo chiều 21-6 về hoạt động liên quan đến doanh nghiệp do VCCI tổ chức, hướng tới tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.

Theo ông Lộc, năm nay APEC 2017 diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy hơn bao giờ hết. “Đây là quá trình toàn cầu hóa một cách ngập ngừng, trước hết ở các nền kinh tế lớn. Quan niệm, đánh giá của các nền kinh tế giới thay đổi. Người ta không nghĩ toàn cầu hóa mang lại lợi ích mà còn mang lại bất lợi về việc làm, thu nhập và sự bình đẳng” – ông Lộc nói.

Ông Lộc nói Việt Nam là điển hình thành công của toàn cầu hóa. Ảnh: CHÂN LUẬN

Mặc dù thế, theo ông Lộc, trào lưu hội nhập vẫn là chủ yếu và đang thay đổi. Ông Lộc cho hay: Các nhà lãnh đạo APEC nhắc tới ba đặc điểm quan trọng của toàn cầu hóa là bao trùm, toàn cầu hóa mới và toàn cầu hóa mềm.

“Việt Nam là điển hình thành công của toàn cầu hóa, hội nhập nhưng vừa qua báo chí nói nhiều đến tình trạng một nền kinh tế hai tốc độ. FDI không kết nối được với doanh nghiệp trong nước, nhiều ngành hàng, nhiều lĩnh vực, xuất khẩu được 10 đồng thì nhập khẩu 9 đồng” – ông Lộc nhận định.

Tuy vậy, ông Lộc cho rằng: Việt Nam cũng rất quan trọng với APEC vì đang cổ xúy cho xu hướng toàn cầu hóa, hướng tới khu vực thương mại tự do.

“Khi hội nhập đang ngập ngừng ở Hoa Kỳ, châu Âu thì Việt Nam với độ mở kinh tế lớn, có đầy đủ năng lực cho hội nhập. Thông qua số lượng các FTA, Việt Nam đang tham gia các cuộc chơi toàn cầu có điều kiện khắt khe nhất” – ông Lộc nói.

Đồng thời, ông Lộc kỳ vọng APEC 2017 sẽ tạo ra giá trị gia tăng lớn cho kinh tế Việt Nam khi các dự án, hợp đồng tại APEC sẽ được ký kết và trở thành nền tảng góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm tới.

Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), thông tin: Đầu tư nước ngoài đóng góp 25% GDP, 70% xuất khẩu của Việt Nam, hợp tác khu vực APEC tạo ra hàng triệu công ăn việc làm.

Chủ tịch ABAC Hoàng Văn Dũng cho rằng để hội nhập phải nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo toàn diện là điều quan tâm của các thành viên, phát triển cần quan tâm tới môi trường, khoảng cách giàu nghèo” — ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, một vấn đề rất quan trọng là phải nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích đổi mới trong kỷ nguyên số. “Phát triển của chúng ta trong thời gian vừa qua nhờ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thời gian vừa qua sản xuất hàng hóa nhưng dư thừa nhiều, giờ cần đưa nông nghiệp phát triển bền vững” – ông Dũng nhận định.

Thông tin thêm, ông Dũng cho hay vào tháng 9-2017 sẽ diễn ra hội nghị với sự tham dự của 300-400 doanh nghiệp. “Các doanh nghiệp sẽ trình bày phương án của họ về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa” – ông Dũng khẳng định.

Theo Pháp luật TPHCM

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Xử phạt Công ty đa cấp Queenet Quốc tế và World Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa tiến hành điều tra và xử phạt Công ty Cổ phần Queenet Quốc tế và Công ty TNHH World Việt Nam tổng số tiền 320 triệu đồng vì vi phạm trong bán hàng đa cấp. Căn cứ một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Queenet Quốc tế và Công ty TNHH World… Continue readingXử phạt Công ty đa cấp Queenet Quốc tế và World Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc, quỹ V.N.M ETF hút ròng 7,3 triệu USD trong tháng 6

Doanhnhanvietuc – Tính đến ngày 30/6/2017, tổng tài sản V.N.M ETF đạt 305,2 triệu USD, trong đó quỹ phân bổ 73,72% vào cổ phiếu Việt Nam (225 triệu USD). Theo thông tin từ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF), chỉ tính riêng trong tháng 6/2017, quỹ này đã hút ròng thêm 7,28 tiệu USD, qua đó nâng tổng lượng vốn thu hút từ đầu năm tới nay lên 9,5 triệu USD (khoảng 215 tỷ đồng). Đáng… Continue readingThị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc, quỹ V.N.M ETF hút ròng 7,3 triệu USD trong tháng 6

Kinh tế Việt Nam nhìn lại năm 2016

Trong Báo cáo về tình hình Việt Nam- kinh tế 2016 công bố ngày 7-12, các chuyên gia của CEL Consulting- Công ty tư vấn quản lý chuỗi cung ứng, logistics tại khu vực Đông Nam Á phân tích, đánh giá: Trong năm 2016, kinh tế Việt Nam được dự báo đạt tăng trưởng ở mức 6,3%, và các chỉ số hiện tại cho thấy con số dự báo này là khả thi. XNK cán cân thương mại dương… Continue readingKinh tế Việt Nam nhìn lại năm 2016

Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nói cần 45 ngày để chuẩn bị cho thuế TTĐB mới, Bộ Tài chính phản hồi “đã công bố trước hơn 60 ngày”

Doanhnhanvietuc – Ngày 12/5, Bộ Tài chính cho biết, các thông tin về chính sách mới với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được công bố rộng rãi đến các hiệp hội, doanh nghiệp nhiều tháng trước khi có hiệu lực, nhiều hơn thời gian 45 ngày để doanh nghiệp tính toán chuẩn bị. Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và Bộ Tài chính hồi đầu tháng, một số doanh nghiệp kinh doanh… Continue readingDoanh nghiệp nhập khẩu ôtô nói cần 45 ngày để chuẩn bị cho thuế TTĐB mới, Bộ Tài chính phản hồi “đã công bố trước hơn 60 ngày”

Thị giá chỉ hơn 40.000 đồng, một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam chuẩn bị trả cổ tức 195% bằng tiền mặt

Doanhnhanvietuc – Vào cuối năm 2016, các trang báo Hàn Quốc đã đồn đoán thương vụ chuyển nhượng 62,25% vốn của VMG (mã CK: ABC) tại VNPT Epay vào khoảng 40 tỷ won, tương đương 33,8 triệu USD (khoảng 767 tỷ đồng). Thành lập năm 2006, CTCP truyền thông VMG (Mã CK: ABC) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nội dung số, thanh toán điện tử, khai thác các dịch vụ giá… Continue readingThị giá chỉ hơn 40.000 đồng, một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam chuẩn bị trả cổ tức 195% bằng tiền mặt

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm