Nhờ sự xuất hiện của CircleK, Shop&Go, FamilyMart, Aeon,…và các DN bán lẻ nội địa, tín dụng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Sunday, 16/07/2017, 10:35 AM

Doanhnhanvietuc – Theo Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ, NHNN, trong 10 năm qua các tên tuổi lớn về bán lẻ quốc tế liên tục xuất hiện tại Việt Nam như CircleK, Shop&Go, FamilyMart,…cùng với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa lớn mạnh như Vinmart, Coopmart, Thế giới di động,… là một trong những điều kiện rất thuận lợi để phát triển tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước, tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng và có những yếu tố thuận lợi phát triển.

Cụ thể, Việt Nam có quy mô dân số trên 92 triệu dân với 70% dân số đang trong độ tuổi 15-64 và tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6% là những yếu tố quan trọng cho thấy thị trường hàng hoá tiêu dùng của Việt Nam có sức hấp dẫn rất lớn.

Trong 10 năm qua các tên tuổi lớn về bán lẻ quốc tế liên tục xuất hiện tại Việt Nam như CircleK, Shop&Go, FamilyMart, BigC, Fivimart, Citimart, Simply Mart, Aeon, Lotte, Parkson, Takashimaya, Metro, v.v…cùng với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa lớn mạnh như Vinmart, Coopmart, Thế giới di động, v.v…. Đây rõ ràng là những điều kiện rất thuận lợi để phát triển tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam.

Ông Tú Anh dẫn lại kết quả nghiên cứu của bà Nguyễn Thị Hiền và cộng sự 2017, thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam từ năm 2011 đến nay liên tục phát triển mạnh, trong giai đoạn 2011-2014 tốc độ tăng trưởng đạt xấp xỉ 30%/năm và năm 2015 đạt 59%. Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng được cấp cho khách hàng năm 2015 là 583 nghìn tỷ đồng, tương đương với 20,5% giá trị tiêu dùng cuối cùng của cá nhân và hộ gia đình. Nếu không tính các khoản vay mua nhà và sửa chữa nhà ở (như thông lệ thống kê của các nước) thì tổng mức dư nợ tín dụng tiêu dùng năm 2015 đạt 272.241 tỷ đồng (tương đương 6,62% GDP), tỷ lệ này vượt qua Trung Quốc (6%) và Nhật Bản nhưng thấp hơn nhiều so với các nước phát triển khác: Mỹ 17%, Châu Âu 14%, Hàn Quốc trên 20%.

Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng có cả nguyên nhân từ phía cầu và phía cung. Từ phía cầu, yếu tố tốc độ tăng tiêu của Việt Nam tăng mạnh và liên tục trong nhiều năm qua trực tiếp làm tăng nhu cầu về tín dụng tiêu dùng. Ngoài ra do tốc độ tăng trưởng khá ổn định ở mức cao làm tăng niềm tin vào thu nhập trong tương lai của người dân, do đó họ sẵn sàng vay nợ để tăng tiêu dùng hiện tại. Thêm vào đó, dân số Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng, tỷ lệ người trẻ tuổi cao và đây là nhóm người có nhu cầu và sẵn sàng vay nợ để tiêu dùng cao nhất.

Cung tín dụng tiêu dùng cũng góp phần không nhỏ đối với sự phát triển của tín dụng tiêu dùng. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin giúp các Ngân hàng thương mại (NHTM) và các Công ty tài chính (CTTC) có thể nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin về yêu cầu vay nợ một cách nhanh chóng và đáng tin cậy nhờ đó các tổ chức tín dụng (TCTD) này có thể cung ứng tín dụng tiêu dùng với lãi suất cạnh tranh mà vẫn đảm bảo được hệ số an toàn. Thêm vào đó, tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh đã tăng trưởng chậm lại do: (i) nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn tái cơ cấu, nợ xấu vẫn còn cao, nhiều doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu; (ii) Các TCTD thắt chặt lại các điều kiện vay nợ để đảm bảo an toàn và hạn chế việc gia tăng nợ xấu; (iii) sự phát triển kinh tế ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực này rất ít tiếp cận vốn của hệ thống các TCTD trong nước. Trong bối cảnh đó, các TCTD cần phải phát triển tín dụng tiêu dùng để bù đắp cho sự sút giảm nhu cầu tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Học giả Australia: Việt Nam rất nỗ lực để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ

Giáo sư Carl Thayer thuộc trường Đại học New South Wales (Australia) nhận định Việt Nam là quốc gia đang phát triển đã có nhiều nỗ lực trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG). Công ty May Bắc Giang dự kiến năm 2021 đạt mục tiêu doanh thu 1.100 tỷ vượt 10-15% kế hoạch đề ra. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVNTrao đổi với phóng viên TTXVN… Continue readingHọc giả Australia: Việt Nam rất nỗ lực để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ

Tập đoàn Đất Xanh vào Top 10 Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Tập đoàn Đất Xanh vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam” (BCI Asia Awards 2017) vừa được công bố vào ngày 26/5/2017. Giải thưởng quốc tế cho thương hiệu Việt BCI Asia Awards 2017 là giải thưởng vinh danh các nhà đầu tư, kiến trúc và những nhà phát triển bất động sản lớn có thành tích nổi bật trong việc phát triển các… Continue readingTập đoàn Đất Xanh vào Top 10 Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam

Các ‘ông trùm’ công nghệ quan tâm đến thị trường di động Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Không chỉ đến Việt Nam buôn bán phần cứng, các ông trùm công nghệ thế giới đang tiến mạnh vào mảng ứng dụng phần mềm, tìm kiếm những tài năng lập trình và mở rộng quy mô người dùng tại thị trường này. Ông Huỳnh Kim Tước –  Đại diện Facebook tại Việt Nam nhận định, Việt Nam đang gặp “thiên thời, địa lợi” với dân số vàng hơn 32 triệu người ở độ… Continue readingCác ‘ông trùm’ công nghệ quan tâm đến thị trường di động Việt Nam

Đâu mới thực sự là lý do khiến hàng loạt ngân hàng ngoại rút vốn khỏi Việt Nam?

Doanhnhanvietuc – Việc hàng loạt các ngân hàng nước ngoài muốn rút vốn khỏi ngân hàng Việt sau một thời gian hợp tác có là tín hiệu tiêu cực về môi trường kinh doanh ngân hàng tại Việt Nam? Trong thời gian gần đây, khá nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đang hoạt động tại Việt Nam đã có động thái thu hẹp hoạt động, hoặc rút vốn khỏi một ngân hàng nội. Có ý… Continue readingĐâu mới thực sự là lý do khiến hàng loạt ngân hàng ngoại rút vốn khỏi Việt Nam?

Việt Nam mong muốn tăng cường sự trợ giúp quốc tế trong các hoạt động nhân đạo

– Chiều 19/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Đoàn đại biểu Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) do Chủ tịch Hiệp hội Tadateru Konoé dẫn đầu nhân dịp Đoàn đến Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Chủ tịch IFRC Tadateru Konoé. Ảnh:… Continue readingViệt Nam mong muốn tăng cường sự trợ giúp quốc tế trong các hoạt động nhân đạo

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm