Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ năm 2018 – 2022

Thursday, 24/08/2017, 00:28 AM

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế từ năm 2018- 2022, để lắp ráp cho nhóm xe chở người dưới 9 chỗ và xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ năm 2018 – 2022

Ảnh minh họa

Cụ thể, giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 05 năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 02 nhóm xe là: (1) Nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021), mức 5 từ năm 2022 trở đi; và (2) Nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021), mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Bộ Tài chính đề xuất 02 phương án giảm thuế như sau:

Phương án 1: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 02 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Phương án 2: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 02 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 02 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Theo Bộ Tài chính, về ưu điểm: Cả 02 phương án đều có các ưu điểm: Khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp (SXLR) ô tô được hưởng lợi thế từ Chương trình ưu đãi thuế giảm chi phí, giảm giá bán để nâng cao sự cạnh tranh so với xe ô tô nhập khẩu để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu. Việc yêu cầu các doanh nghiệp cam kết về sản lượng chung tối thiểu cho các mẫu xe thuộc Chương trình sẽ phải sản xuất, lắp ráp hàng năm theo lộ trình sẽ vừa là điều kiện ràng buộc để bảo đảm ngành SXLR ô tô trong nước tăng được dung lượng thị trường với tỷ lệ tăng trưởng nhất định hàng năm, tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư và phát triển sản xuất tại Việt Nam.

Đồng thời khuyến khích phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc tăng nhu cầu đối với linh kiện sản xuất trong nước.

So sánh 02 phương án, phương án 1 sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào nhiều hơn phương án 2, với mức độ ưu đãi thuế nhập khẩu cao hơn nên tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc đạt được sản lượng đề ra của Chương trình.

Nhược điểm của cả 02 phương án là một số doanh nghiệp không có chủ trương mở rộng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ khó khăn do không được hưởng mức thuế suất 0% khi nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp, các Công ty này sẽ thu hẹp sản lượng SXLR và dần chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc để kinh doanh thương mại. Theo đó, sẽ thu hẹp số lượng doanh nghiệp SXLR.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với đề xuất này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Theo trithuctre

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Nếu được Quốc hội thông qua, 97% doanh nghiệp sẽ được giảm thuế

Doanhnhanvietuc – Chiều nay, dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ được thảo luận tại nghị trường. Báo Trí Thức Trẻ có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Khương, Trưởng phòng Phát triển DNNVV, Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, người đã tham gia soạn thảo dự thảo Luật này. Dự thảo Luật DNNVV đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của… Continue readingNếu được Quốc hội thông qua, 97% doanh nghiệp sẽ được giảm thuế

Hàng loạt bộ trưởng nhận lệnh của Thủ tướng cho mục tiêu 2017

Đẩy mạnh cải cách thủ tục, giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp… là những chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành rốt ráo thực hiện các nhiệm vụ của ngành mình để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2017 đã đề ra. Điểm đáng chú ý trong chỉ đạo của… Continue readingHàng loạt bộ trưởng nhận lệnh của Thủ tướng cho mục tiêu 2017

Thủ tướng chứng kiến lễ trao 28 văn bản hợp tác, giá trị 1,5 tỷ euro của doanh nghiệp Việt – Đức

Doanhnhanvietuc – Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Đức tại Berlin và chứng kiến lễ trao 28 văn bản hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp 2 nước. Mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa 2 nước Theo Thủ tướng, Việt Nam và Đức đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ… Continue readingThủ tướng chứng kiến lễ trao 28 văn bản hợp tác, giá trị 1,5 tỷ euro của doanh nghiệp Việt – Đức

Gian nan xuất khẩu hàng Việt

Với hơn 600 triệu dân, ASEAN được xem là thị trường hấp dẫn nhưng áp lực cạnh tranh ở khu vực này cũng hết sức khốc liệt Ở các thị trường dễ tính như Campuchia, Lào, Myanmar…, hàng Việt muốn tồn tại phải cạnh tranh quyết liệt với các “ông lớn” đến từ Thái Lan, Trung Quốc. Thiếu thông tin, sợ cạnh tranh Ông Diệp Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm… Continue readingGian nan xuất khẩu hàng Việt

Thúc đẩy thị trường trái phiếu, khơi vốn cho doanh nghiệp

Doanhnhanvietuc – Quan điểm chỉ đạo chung của Chính phủ về lộ trình phát triển thị trường trái phiếu giai đoạn 2017- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 là, xây dựng phát triển thị trường trái phiếu phù hợp với mức độ phát triển của nền kinh tế, đồng bộ với các cấu phần khác của thị trường tài chính, trong đó có thị trường cổ phiếu và thị trường tiền tệ- tín dụng… Continue readingThúc đẩy thị trường trái phiếu, khơi vốn cho doanh nghiệp

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm