Cơ chế đặc thù cho TP.HCM là cần thiết nhưng phải đánh giá cẩn trọng những tác động

Tuesday, 21/11/2017, 02:02 AM

Doanhnhanvietuc – Nhiều đại biểu vẫn băn khoăn và đưa ra các ý kiến khác nhau về đề xuất liên quan những cơ chế đặc thù cho thành phố như việc thu phí, tăng phí, sử dụng đất, quy hoạch, sử dụng nguồn phí tăng thêm, mức trần ngân sách được hưởng… và đặc biệt là vấn đề thuế tài sản.

Cơ chế đặc thù cho TP.HCM là cần thiết nhưng phải đánh giá cẩn trọng những tác động

Sáng nay ngày 20/11, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV tiếp tục làm việc với phần thảo luận của đại biểu về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho Tp. Hồ Chí Minh.

Đa phần các đại biểu đều đồng tình với việc thí điểm áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho Tp. Hồ Chí Minh bởi đây là đầu tàu của kinh tế phía Nam, có sự đóng góp rất lớn vào kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, Thành phố đang có nhiều cơ sở hạ tầng xuống cấp và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Các cơ chế chính sách giúp thành phố phát triển lúc này là rất cần thiết, thậm chí có ý kiến còn cho là còn chậm. Khi có cơ chế sẽ tác động lên các khu vực khác và đóng góp nhiều hơn cho GDP cả nước so với hiện tại, cũng là tiền đề để áp dụng rộng rãi cho các khu vực khác.

Cũng có ý kiến của đại biểu cho rằng việc tạo ra cơ chế đặc thù phải đảm bảo không ảnh hưởng tới chính sách chung. Song theo đại biểu Lê Công Đỉnh thì điều này là vô khó bởi khi có một chính sách mới khác biệt thì không thể tránh khỏi ảnh hưởng, và đại biểu đề xuất rằng cần có đánh giá tổng thể hơn về tác động đến nền kinh tế, nhất là các vấn đề liên quan thuế, phí tác động thế nào tới người dân và doanh nghiệp.

Dẫu vậy nhiều đại biểu vẫn băn khoăn và đưa ra các ý kiến khác nhau về đề xuất liên quan những cơ chế đặc thù cho thành phố như việc thu phí, tăng phí, sử dụng đất, quy hoạch, sử dụng nguồn phí tăng thêm, mức trần ngân sách được hưởng… và đặc biệt là vấn đề thuế tài sản.

Bên cạnh đó, một số ý kiến của đại biểu cũng lo ngại cơ chế đặc thù sẽ thu hút người lao động, kéo theo tình trạng di dân về thành phố nhiều hơn, qua đó tác động nhiều đến các vấn đề như xây dựng, giao thông, quản lý cư trú… và đề nghị phải có đánh giá, rà soát một cách cẩn trọng.

Các đại biểu cũng đề xuất cần có đánh giá lại sau thời gian áp dụng thí điểm, chẳng hạn 3 năm hay 5 năm, để xem có nên áp dụng tiếp hay không, có nhân rộng mô hình ra Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…hay không.

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Hiến kế cho thành phố đặc thù, đô thị thông minh

Doanhnhanvietuc – Quốc hội đã phê duyệt cho TP HCM áp dụng cơ chế đặc thù trong 5 năm tới, vì thế việc xây dựng đô thị thông minh sẽ có điều kiện phát triển thuận lợi, đem lại hiệu quả cao trong quản lý và phát triển thành phố đầu tàu này. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là ngay từ giai đoạn đầu, chúng ta cần lập một chiến lược về xây… Continue readingHiến kế cho thành phố đặc thù, đô thị thông minh

Công nghiệp Tp.HCM giảm 13% trong tháng đầu năm 2017

So với tháng 12, chỉ số phát triển công nghiệp tháng 1/2017 của thành phố ước giảm 13,06%.. Tp.HCM vừa có báo cáo thống kê tình hình phát triển công nghiệp tháng 1/2017. So với cùng kỳ năm 2016, chỉ số phát triển công nghiệp tại địa bàn Tp.HCM ước tăng 3,82%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 3,45%. Nguyên nhân được cho là do sản xuất tăng đột biến… Continue readingCông nghiệp Tp.HCM giảm 13% trong tháng đầu năm 2017

TP HCM được hưởng hàng loạt cơ chế đặc biệt

Doanhnhanvietuc – Trung ương ưu tiên đầu tư ngân sách và các nguồn tài chính để TP HCM phát triển, thực hiện vai trò trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực và cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Nghị định 48/2017 Quy định một số cơ chế, chính sách tài chính  – ngân sách đặc thù đối với TP HCM để thành phố phát triển, thực hiện vai trò trung… Continue readingTP HCM được hưởng hàng loạt cơ chế đặc biệt

TPHCM quản lý dân cư bằng “dấu vân tay”

Doanhnhanvietuc – Trong thời gian này, cán bộ phường đến từng nhà dân để thu thập, lấy dấu vân tay, sao chụp các loại giấy tờ gốc của người dân để làm cơ sở dữ liệu. Tiện lợi cho người dân Cuối năm 2010, UBND phường Bến Nghé bắt đầu thực hiện mô hình quản lý dân cư bằng phần mềm điện tử. Trong thời gian này, cán bộ phường đến từng nhà dân để… Continue readingTPHCM quản lý dân cư bằng “dấu vân tay”

TPHCM tổ chức hội nghị kiều bào lớn chưa từng có

– Hội nghị kiều bào thế giới do Bộ Ngoại giao và UBND TPHCM phối hợp tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14/11 với sự tham dự của trên 600 kiều bào đang sinh sống và làm việc tại nhiều nước trên thế giới. ,  Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM tại cuộc họp báo. Trưa nay (28/11), Văn phòng UBND TPHCM đã tổ… Continue readingTPHCM tổ chức hội nghị kiều bào lớn chưa từng có

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm