PwC: Hệ thống thuế Việt Nam có nhiều cải thiện

Tuesday, 12/12/2017, 03:45 AM

Doanhnhanvietuc – Nếu tính về mức thuế và lệ phí bình quân, Việt Nam nhỉnh hơn mức bình quân khu vực ở mức 38,1% so với 36,4%. Thậm chí Việt Nam còn xếp trên Nhật Bản (47,4%), Australia (47,5%) và Trung Quốc (67,3%).

PwC: Hệ thống thuế Việt Nam có nhiều cải thiện

Trong báo cáo mới đây của PWC về vấn đề đóng thuế ở các nước, Việt Nam đã có nhiều cải thiện nhưng cũng còn một số vấn đề bất cập.

Cụ thể, số lần đóng các khoản thuế và lệ phí của các doanh nghiệp theo khảo sát của PWC tại Việt Nam đã giảm xuống chỉ còn 14 lần đóng, tương đương với Nhật Bản và xếp trên các nước trong khu vực như Thái Lan (21), Philippines (20) hay Indonesia (43).

Nguyên nhân chính là do phí bảo vệ môi trường đã bị loại bỏ vào năm 2016 cùng với việc ra mắt hệ thống đăng ký an sinh xã hội điện tử, qua đó giảm bớt các thủ tục không cần thiết và giúp doanh nghiệp có thể đóng 1 lần cho nhiều khoản thuế.

Nhìn chung, khu vực Châu Á Thái Bình Dương bao gồm Việt Nam được đánh giá là có sự cải thiện trong các khoản phí và thuế phải đóng do ứng dụng các công nghệ điện tử ở những khâu nộp hồ sơ hay thanh toán.

Nếu tính về mức thuế và lệ phí bình quân, Việt Nam chỉ nhỉnh hơn mức bình quân khu vực 1 chút với 38,1% so với 36,4%. Thậm chí Việt Nam còn xếp trên Nhật Bản (47,4%), Australia (47,5%) và Trung Quốc (67,3%).

Dẫu vậy, hệ thống thuế của Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề khi theo đánh giá của PWC, thời gian hoàn thành nghĩa vụ thuế của nước ta vẫn đứng cuối bảng trong khu vực với 496 giờ đồng hồ.

 Số thời gian cần để hoàn thành nghĩa vụ thuế (giờ)

Số thời gian cần để hoàn thành nghĩa vụ thuế (giờ)

Đóng thuế bằng cổng điện tử

Đối với mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, hệ thống thuế là mảng vô cùng quan trọng bởi đây là nguồn thu ngân sách chủ chốt, qua đó phân phối lại hệ thống lợi ích xã hội cũng như duy trì hoạt động của chính phủ.

Hiện nay, việc hoàn thiện hồ sơ và thực hiện đóng thuế qua hệ thống thông tin điện tử đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Tính đến năm 2016, đã có 92 nền kinh tế hoàn toàn thực hiện các thủ tục đóng thuế thông qua Internet và 66 thị trường đã ứng dụng công nghệ này trong suốt 12 năm qua.

 Mức thuế và lệ phí bình quân (%)

Mức thuế và lệ phí bình quân (%)

Đối với những nền kinh tế là thành viên của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), việc thực hiện thuế qua hệ thống Internet là điều hiển nhiên đã được ứng dụng nhiều năm nay. Trong khi đó, tại những nước đang phát triển như Estonia, chính phủ cũng đã thực hiện điện tử hóa toàn bộ giao dịch thuế và hạ tổng số giờ kê khai đóng thuế tại đây hàng năm của doanh nghiệp xuống chỉ còn 81 giờ.

Mặc dù Việt Nam là quốc gia có cải thiện đáng kể về hệ thống kê khai và đóng thuế nhưng PWC cho rằng El Salvador mới là nền kinh tế có cải thiện nhiều nhất về hệ thống thuế trong năm qua. Với sự thay đổi trong hệ thống luật pháp, tất cả doanh nghiệp của nền kinh tế đang phát triển này hiện đã phải đóng thuế bằng cổng thông tin điện tử.

Theo nhipsongkinhte

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Cần chấp nhận phá sản doanh nghiệp và ngân hàng yếu kém

Doanhnhanvietuc – Đó là một trong những kiến nghị mà đại biểu Quốc hội đề xuất trong buổi thảo luận về kinh tế xã hội ngày 9/6 trước Quốc hội. Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Lương Công Quyết) –đoàn Quảng Ninh đã đặt câu hỏi, tốc độ tăng trưởng tín dụng 5,76% cuối tháng 4 năm 2017 so với đầu năm là cao nhất kể từ tháng tư năm… Continue readingCần chấp nhận phá sản doanh nghiệp và ngân hàng yếu kém

Bí quyết biến DN từ 2 tỷ đồng lên 2 tỷ USD của ông Nguyễn Đức Tài: Đừng bao giờ coi nhân viên là kẻ bán sức lao động, mà ông chủ giở đủ chiêu trò để mua với giá rẻ mạt

“Chiến lược của tôi là giữ người tài với chi phí cao nhất” – CEO TGDĐ Nguyễn Đức Tài. Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG). “Profit sharing” và bài học chia cá cho thủy thủ đoàn Chia sẻ về câu chuyện đổi mới sáng tạo mà mình tự hào nhất tại Thế giới Di động, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ… Continue readingBí quyết biến DN từ 2 tỷ đồng lên 2 tỷ USD của ông Nguyễn Đức Tài: Đừng bao giờ coi nhân viên là kẻ bán sức lao động, mà ông chủ giở đủ chiêu trò để mua với giá rẻ mạt

Nikkei: Việt Nam bán cổ phần doanh nghiệp Nhà nước rất chậm

Kể từ khi công bố chính thức từ tháng 9 năm ngoái đến nay, kế hoạch cổ phần hóa toàn bộ 12 doanh nghiệp quốc doanh vẫn diễn ra rất chậm. Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ( SCIC ), doanh nghiệp hiện đang quản lý một danh mục đầu tư lớn tại nhiều doanh nghiệp quốc doanh, gần đây tuyên bố sẽ bán 3.3% cổ phần tại Vinamilk vào… Continue readingNikkei: Việt Nam bán cổ phần doanh nghiệp Nhà nước rất chậm

Đại diện Bộ Tài chính nói về đánh thuế căn nhà thứ 2: Nếu chưa quản lý được mà đưa thông điệp sớm có thể gây xáo trộn thị trường

Đây là phát biểu của ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Bộ Tài chính tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hai kịch bản từ việc đánh thuế sở hữu nhà ở thứ 2”. Trả lời câu hỏi căn cứ vào đâu mà Bộ Tài chính đề xuất việc đánh thuế sở hữu nhà thứ 2 trở lên, ông Phụng cho biết: “Tôi đã có thời… Continue readingĐại diện Bộ Tài chính nói về đánh thuế căn nhà thứ 2: Nếu chưa quản lý được mà đưa thông điệp sớm có thể gây xáo trộn thị trường

Doanh nghiệp thiệt hại vì mực in giả mạo

Doanhnhanvietuc – Tưởng rẻ nhưng hóa ra không rẻ chút nào. Doanh nghiệp phải trả cái giá cao hơn rất nhiều cho những hộp mực in giả mạo đang bày bán tràn lan trên thị trường. Doanh nghiệp thiệt hại vì mực in giả mạo Tưởng rẻ nhưng hóa ra không rẻ chút nào. Doanh nghiệp phải trả cái giá cao hơn rất nhiều cho những hộp mực in giả mạo đang bày bán tràn lan… Continue readingDoanh nghiệp thiệt hại vì mực in giả mạo

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm