NHNN: Sẽ giảm thêm lãi suất khi phù hợp

Sunday, 14/05/2023, 09:14 AM

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong bối cảnh FED tăng lãi suất chậm lại, tình hình thanh khoản cải thiện, nếu giảm được thì NHNN sẽ giảm các mức lãi suất điều hành.

Đông Nam Bộ là vùng kinh tế trọng điểm, động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, với tỷ trọng đóng góp vào GDP luôn ở mức 30%. Tuy nhiên, quý I năm nay, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng cả huy động và cho vay ở khu vực Đông Nam Bộ đang thấp hơn tốc độ bình quân của cả nước, nhu cầu vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh đang chững lại.

Trước diễn biến này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp tổ chức hội nghị “Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam Bộ”.

Theo Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, vùng Đông Nam Bộ hiện có quy mô dư nợ chiếm 35% tổng dư nợ cả nước. Đến hết quý I, huy động vốn khu vực đạt trên 4,1 triệu tỷ đồng, giảm 0,75% so với cuối năm 2022. Tín dụng đạt gần 4,3 triệu tỷ đồng, tăng 1,72% so với cuối năm 2022, thấp hơn mức tăng chung của cả nước.

“Nhà nước đã ban hành các chính sách về thuế suất, miễn, giảm, giãn nợ. Còn một chính sách nữa là giảm lãi suất. Tất cả những cái đó cộng lại, doanh nghiệp mới có thể quyết tâm mở rộng sản xuất và tái sản xuất tốt được”, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, cho biết.

NHNN: Sẽ giảm thêm lãi suất khi phù hợp - Ảnh 1.
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ngành ngân hàng vẫn phải đảm bảo mục tiêu cao nhất là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. (Ảnh minh họa – Ảnh: Báo Đầu tư)

 

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ chỉ ra những nguyên nhân chung: nhu cầu tín dụng giảm do nhu cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh giảm. Như tại TP Hồ Chí Minh, gần 50% số doanh nghiệp trên địa bàn đang hoạt động cầm chừng, giữ chân lao động và gần như không có nhu cầu vay vốn, theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp.

Các tỉnh kiến nghị ngành ngân hàng đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ và linh động trong giải ngân; bên cạnh đó, xem xét, giảm thêm lãi suất cho vay. Bởi dù đã hạ, nhưng quanh 10% vẫn là cao với nhiều doanh nghiệp.

Ghi nhận các ý kiến được trao đổi tại hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ, ngành ngân hàng vẫn phải đảm bảo mục tiêu cao nhất là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng.

“Ngân hàng Nhà nước, ngành ngân hàng muốn làm rất nhiều để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi cũng đã giao cho các cơ quan chức năng, các đơn vị chức năng, trong bối cảnh FED tăng lãi suất chậm lại, tình hình thanh khoản cải thiện, tỷ giá đánh giá, nếu giảm được thì chúng tôi sẽ giảm các mức lãi suất điều hành”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhận định.

Theo Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm, các ngân hàng thương mại đã giảm từ 0,5 – 1,5% lãi suất cho vay. Nhiều ngân hàng đã chủ động đưa ra gói vay ưu đãi, hay đồng loạt giảm lãi suất 0,5% với khách hàng có dư nợ tại nhà băng…

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn chung về tín dụng, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị mở rộng chính sách tài khóa, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, hỗ trợ cải thiện thanh khoản cho nền kinh tế…

Với vùng trọng điểm về sản xuất như Đông Nam Bộ, bên cạnh chính sách về lãi suất, các giải pháp về thị trường, cả trong nước lẫn xuất khẩu, cần được đẩy mạnh.

Nguồn: vtv.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

TS Nguyễn Đức Thành: NHNN đã ‘chia lửa’ với Chính phủ, giờ cần điều hành sao cho ‘khéo’ để lạm phát không trở lại

Doanhnhanvietuc – Tiến sĩ Thành cho rằng hạ lãi suất vào lúc này có thể góp phần giúp mục tiêu tăng trưởng cán đích thành công. Đầu tháng 6 năm nay, trước mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,7% Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến một loạt các giải pháp và sau đó giao cho các Bộ, ngành thực hiện trong khoảng thời gian cuối năm. Trong đó, thúc đẩy tín dụng là… Continue readingTS Nguyễn Đức Thành: NHNN đã ‘chia lửa’ với Chính phủ, giờ cần điều hành sao cho ‘khéo’ để lạm phát không trở lại

Chốt chặn FED nâng lãi suất đã vượt qua, nên làm gì khi ETF hôm nay sẽ khuynh đảo thị trường?

Doanhnhanvietuc – Đó là câu hỏi hàng loạt nhà đầu tư hỏi nhau trước phiên giao dịch hôm nay, thứ 6 ngày 16/6/2017. Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục đồng thời quan sát thị trường để có hành động phù hợp. Chốt chặn FED nâng lãi suất đã vượt qua Hôm qua, FED vừa ra quyết định nâng lãi suất thêm thêm 0,25%. Rất có thể FED ít… Continue readingChốt chặn FED nâng lãi suất đã vượt qua, nên làm gì khi ETF hôm nay sẽ khuynh đảo thị trường?

Fed đang sai lầm khi tăng lãi suất?

Doanhnhanvietuc – Nguồn cơn khiến thị trường lo lắng là mức lạm phát kỳ vọng – báo cáo được công bố hôm 14/6, trước khi cuộc họp của Fed kết thúc, cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thực tế đã ở mức thấp hơn ước tính. Một ngày sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần thứ 3 trong 6 tháng, nhìn vào các tín hiệu trên thị trường… Continue readingFed đang sai lầm khi tăng lãi suất?

Chuyên gia BSC: FED tăng lãi suất không đáng ngại, cổ phiếu ngân hàng sẽ giúp TTCK tăng điểm trong thời gian tới

Doanhnhanvietuc – Ông Bùi Nguyên Khoa cho biết việc FED nâng lãi suất lần này có chăng chỉ tác động về mặt tâm lý và điều quan trọng là dòng tiền khối ngoại vẫn liên tục đổ ròng vào TTCK Việt Nam, bất chấp dự báo tăng lãi suất. Số liệu điều chỉnh công bố vào cuối tháng 5 cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn báo cáo trước đó. Cụ thể, GDP… Continue readingChuyên gia BSC: FED tăng lãi suất không đáng ngại, cổ phiếu ngân hàng sẽ giúp TTCK tăng điểm trong thời gian tới

Chưa đầy 10 ngày tới phải báo cáo vấn đề lãi suất lên Thủ tướng

Giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu không tăng lãi suất, đồng thời tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 25/4/2017. Thủ tướng nêu rõ: Không tăng lãi suất, đồng thời tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ… Continue readingChưa đầy 10 ngày tới phải báo cáo vấn đề lãi suất lên Thủ tướng

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm