Giá cổ phiếu tăng mạnh, Petrolimex hoàn tất bán 20 triệu cổ phiếu quỹ

Thursday, 25/05/2017, 15:02 PM

Doanhnhanvietuc – Petrolimex làm được điều “ngược đời” so với các doanh nghiệp khác, bán ra được cổ phiếu quỹ khi giá đang tăng.

Theo dữ liệu chúng tôi có được, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex-mã chứng khoán PLX) đã hoàn tất bán 20 triệu cổ phiếu quỹ trong tổng số 155 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ, tương đương 13%.

Thực tế, Petrolimex đăng ký bán 20 triệu cổ phiếu từ 3/5 đến 2/6/2017 nhưng tính đến hết phiên hôm qua (23/5/2017), Petrolimex đã hoàn tất bán vốn.

Việc bán cổ phiếu quỹ của công ty được thực hiện trong bối cảnh giá cổ phiếu PLX tăng cao. Từ mức đáy giá ngắn hạn là ~44.000 đồng/cp, cổ phiếu PLX đã tăng vọt lên 60.600 đồng/cp trong quãng thời gian PLX đăng ký bán cổ phiếu quỹ.

Biến động giá cổ phiếu PLX từ khi lên sàn niêm yết vào 21/4/2017

Petrolimex đã chính thức đưa gần 1,3 tỷ cổ phiếu chào sàn HOSE với giá chào sàn 43.200 đồng/cổ phiếu hồi tháng 4 năm nay. Do cổ phiếu này đã tăng mạnh và nhanh trước thềm niêm yết trên thị trường OTC nên sau khi lên sàn đã nhanh chóng gặp áp lực chốt lời và hạ nhiệt. Từ mức giá gần 49.000 đồng phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu PLX chỉ còn đạt hơn 44.000 đồng trong tuần giao dịch đầu tiên, tương đương mất gần 10%. Ngay sau đó, cổ phiếu PLX tăng mạnh, hiện đang giao dịch quanh mức giá 60.000 đồng/cổ phiếu.

Việc Petrolimex bán cổ phiếu quỹ ngay khi lên sàn được nhiều người cho rằng có thể đem lại khoản lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp, bởi vào tháng 9/2016, Tập đoàn này đã mua lại hơn 155 triệu cổ phiếu quỹ với giá 10.600 đồng/cổ phần.

Tuy nhiên thực tế, chênh lệch khi mua bán cổ phiếu quỹ sẽ được ghi nhận vào thặng dư vốn cổ phần trên Bảng cân đối kế toán chứ không ghi nhận vào lợi nhuận trên Báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo CTCK HSC, mục đích của việc bán ra 20 triệu cổ phiếu quỹ là nhằm tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng lên 5%. Việc tăng tỷ lệ free float giúp cổ phiếu có thể được bổ sung vào giỏ chỉ số VN30 sau khi 6 tháng giao dịch cần thiết. Đây cũng là tỷ lệ cần thiết để xét vào rổ chỉ số của FTSE.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Gần 7.000 tỷ đổ vào thị trường, VnIndex tăng hơn 10 điểm trong phiên đầu tuần

Doanhnhanvietuc – Các cổ phiếu “nóng” như QBS, HQC, TNT, NVT… vẫn thu hút dòng tiền khá mạnh và đồng loạt tăng trần. Tuy vậy, một vài cái tên đã bị chốt lời mạnh và giảm sàn như ROS, LDG, SGT… Về cuối phiên giao dịch, áp lực chốt lời có phần gia tăng khiến các chỉ số thu hẹp đà bứt phá. Dù vậy, nhìn chung đây vẫn là phiên giao dịch hết sức tích… Continue readingGần 7.000 tỷ đổ vào thị trường, VnIndex tăng hơn 10 điểm trong phiên đầu tuần

Hòa Bình (HBC) thông qua thời gian dự kiến trả cổ tức, tăng vốn cho công ty con trong ngành bất động sản

Doanhnhanvietuc – CTCP Nhà Hòa Bình (HBH) có vốn điều lệ 135 tỷ đồng do HBC sở hữu 99,85%, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản. CTCP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) thông báo Nghị quyết của HĐQT về việc thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 35%. Dự kiến vào quý 2/2017, Công ty sẽ… Continue readingHòa Bình (HBC) thông qua thời gian dự kiến trả cổ tức, tăng vốn cho công ty con trong ngành bất động sản

Bế tắc trước sự tăng trưởng của Uber Grab, cổ phiếu Vinasun phá đáy 3 năm

Doanhnhanvietuc – Sau 3 năm kể từ khi Grab và Uber gia nhập thị trường Việt Nam, hãng taxi lớn nhất Việt Nam – Vinasun đang gặp khó khăn. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/04, cổ phiếu VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) lại giảm sàn, đánh dấu phiên giảm thứ 5 liên tiếp trong đó có 2 phiên giảm sàn. VNS rơi xuống mức giá 22.250 đồng – mức giá thấp nhất… Continue readingBế tắc trước sự tăng trưởng của Uber Grab, cổ phiếu Vinasun phá đáy 3 năm

Bộ Công thương chính thức ban hành biện pháp tự vệ với sản phẩm tôn màu, cổ phiếu tôn đồng loạt tăng mạnh

Doanhnhanvietuc – Bộ Công thương áp dụng biện pháp tự vệ chính thức bằng hạn ngạch thuế quan đối với tôn màu nhập khẩu vào Việt Nam trong vòng 3 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Ngày 31/5/2017, Bộ Công thương đã ban hành quyết định số 1931/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với mặt hàng tôn màu có mã số 210.7010. 7210.7090. 7212 4010. 7212.4020. 7212… Continue readingBộ Công thương chính thức ban hành biện pháp tự vệ với sản phẩm tôn màu, cổ phiếu tôn đồng loạt tăng mạnh

Chuyên gia SSI: Cứ mua và nắm giữ cổ phiếu, nhưng cũng không thiếu cơ hội để đầu cơ

Doanhnhanvietuc – Dưới góc nhìn PTKT, chuyên gia của SSI cho rằng thị trường vẫn đang duy trì xu hướng tăng trung hạn từ đầu năm 2017 và đang giao dịch trong sóng III – Đây cũng là sóng mạnh nhất kể từ năm 2016. Trong giai đoạn này, thị trường thường biến động mạnh với thanh khoản ở mức cao. Điều này tạo ra các cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cao theo sóng của… Continue readingChuyên gia SSI: Cứ mua và nắm giữ cổ phiếu, nhưng cũng không thiếu cơ hội để đầu cơ

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm