Lãi suất đang có dấu hiệu nhích lên

Thursday, 01/06/2017, 11:35 AM

Doanhnhanvietuc – Tại thời điểm cuối tháng 4, lãi suất huy động tăng ở hầu hết các kỳ hạn; và mức độ tăng ở các NHTM có vốn nhà nước cao hơn.

Vừa qua một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động. Đặc biệt là lãi suất tiền gửi trung và dài hạn, lãi suất từ 7,5% đến 8% năm. Nhiều doanh nghiệp lo ngại lãi suất huy động tăng sẽ làm lãi suất cho vay tăng.

Theo cuộc khảo sát lãi suất tại thời điểm cuối tháng 4 của HSC, lãi suất huy động tăng ở hầu hết các kỳ hạn; và mức độ tăng ở các NHTM có vốn nhà nước cao hơn. Tại thời điểm cuối tháng 4, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn ngắn (kỳ hạn 1 tháng) tăng 0,2% so với đầu năm; kỳ hạn 6 tháng tăng 0,14% còn kỳ hạn 12 tháng tăng 0,17%. Lãi suất huy động tại các NHTM có vốn nhà nước bình quân là 5,7%; tăng 0,18% so với đầu năm còn tại các NHTMCP là 6,24%; tăng 0,11% so với đầu năm.

Lãi suất cho vay tại thời điểm cuối tháng 4 tăng nhẹ và cao hơn 0,14% so với đầu năm. Lãi suất cho vay bình quân tại thời điểm cuối tháng 4 là 9,36%. Lãi suất cho vay bình quân gia quyền là 9,36%; tăng nhẹ từ mức 9,35% trong 3 tháng đầu năm do lãi suất cho vay kỳ hạn ngắn tại một số ngân hàng tăng.

Tại thời điểm cuối tháng 4, theo nguồn tin từ NHNN, tín dụng đã tăng 5,8% so với đầu năm (cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 4%) và là mức tăng mạnh nhất so với cùng kỳ 6 năm qua. Cung tiền M2 tăng 3,9% so với đầu năm (cùng kỳ tăng 4,8%).

Trong khi đó, tín dụng tăng 20,2% so với cùng kỳ còn M2 chỉ tăng 17%; theo đó chênh lệch thanh khoản tự do vẫn âm 3,2% (tại thời điểm cuối tháng 3 âm 2,15%). Chênh lệch thanh khoản tự do chuyển thành âm gần đây vào tháng 2 sau khi dương 2,4% vào tháng 11 năm ngoái. Theo HSC, điều này cho thấy lãi suất có thể còn tăng vì thanh khoản bị thắt chặt. Và thông thường điều này sẽ không có lợi cho thị trường chứng khoán nhưng lực mua ròng mạnh của khối ngoại đã bù đắp cho điều này. Hiện có thể trực tiếp tiếp cận thị trường vốn nên các công ty chứng khoán giảm nhu cầu vay từ các ngân hàng để tài trợ cho hoạt động cho vay margin (nhưng vay từ các ngân hàng vẫn là nguồn vay có chi phí thấp nhất).

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết với nguồn lực của các ngân hàng thương mại với các tín hiệu của thị trường như thị trường chứng khoán, bất động sản và các chỉ số về kinh tế vĩ mô, sự quan tâm của Chính phủ đối với các doanh nghiệp, đặc biệt thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp và các chiến lược thu hút khách hàng của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, chúng tôi đánh giá lãi suất từ nay đến cuối năm Việt Nam đồng ổn định thì lãi suất có thể giảm từ 0,5 đến 1% ở các kỳ hạn so với năm 2016.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

3 phút để hiểu: Tại sao NHNN cắt giảm lãi suất là tín hiệu tốt cho nền kinh tế!

Doanhnhanvietuc – Động thái giảm lãi suất điều hành sẽ giúp hỗ trợ giảm chi phí cho các ngân hàng, DN liên quan. Đây là một tín hiệu tốt đối với DN, nền kinh tế. Lần điều chỉnh đầu tiên sau 4 năm Chiều tối ngày 7/7, NHNN ban hành 2 quyết định quan trọng về điều chỉnh giảm lãi suất có liệu lực từ ngày 10/7 gồm: Quyết định số 1424/QĐ-NHNN về lãi suất tái… Continue reading3 phút để hiểu: Tại sao NHNN cắt giảm lãi suất là tín hiệu tốt cho nền kinh tế!

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Doanhnhanvietuc – Chính phủ yêu cầu NHNN chú trọng đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; rà soát, có biện pháp giãn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và cho vay mới đối với các hộ chăn nuôi. Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng… Continue readingPhấn đấu giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng nhà nước cam kết điều hành lãi suất ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Doanhnhanvietuc- Ngân hàng Nhà nước cho rằng nhìn chung lãi suất huy động không có biến động lớn, thời gian tới sẽ theo dõi chặt chẽ để điều hành lãi suất theo hướng ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp…      Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Bình Định. Ảnh: Trần Việt Đánh giá về xu hướng lãi suất thời gian qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng… Continue readingNgân hàng nhà nước cam kết điều hành lãi suất ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm

Doanhnhanvietuc – Tuần qua, lãi suất liên ngân hàng trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,233% về mức 4,55%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 0,373% về mức 4,41%/năm và lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm 0,3% về mức 4,45%/năm. Theo báo cáo của CTCK BVSC, lãi suất liên ngân hàng tuần qua tiếp tục có xu hướng giảm (biên độ từ 0,233% – 0,373%) đối với tất cả… Continue readingLãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm

Fed đang sai lầm khi tăng lãi suất?

Doanhnhanvietuc – Nguồn cơn khiến thị trường lo lắng là mức lạm phát kỳ vọng – báo cáo được công bố hôm 14/6, trước khi cuộc họp của Fed kết thúc, cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thực tế đã ở mức thấp hơn ước tính. Một ngày sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần thứ 3 trong 6 tháng, nhìn vào các tín hiệu trên thị trường… Continue readingFed đang sai lầm khi tăng lãi suất?

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm