VBAA cùng BAOOV thăm và làm việc với Tập đoàn Mỹ Lan

Tuesday, 22/01/2019, 20:42 PM

Ngày 11/1 vừa qua, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) đã tổ chức buổi đến thăm và làm việc với tập đoàn Mỹ Lan tại Khu công nghiệp Long Đức, tỉnh Trà Vinh.

Tham dự buổi làm việc, về phía BAOOV có ông Peter Hong – Phó Chủ tịch thường trực kiêm tổng thư ký BAOOV, phía VBAA có đại diện là ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch VBAA và Luật sư Đỗ Gia Thắng thuộc Tổ hợp luật sư đa quốc gia Nguyễn Đỗ, Tổng Thư ký VBAA.

Đoàn làm việc đã được giới thiệu về lộ trình khởi nghiệp và phát triển hoạt động của Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan – Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, cũng như đi thăm môi trường làm việc và cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp tại Mỹ Lan.

Đoàn làm việc của BAOOV và VBAA với Tập đoàn Mỹ Lan

Ông Nguyễn Thanh Mỹ là một doanh nhân, nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực hóa học và vật liệu. Ông từng tham gia đội ngũ lãnh đạo của các tập đoàn danh tiếng thế giới như IBM, Kodak, Almaden Research Center… với hơn 200 bản quyền sáng chế, trong đó tính riêng 2 bản quyền sáng chế liên quan đến công nghệ in off-set CTP tới nay đã đem lại tổng số tiền chuyển giao bản quyền lên đến 270 triệu USD.

Năm 2004, sau nhiều năm định cư ở Canada và đã có trong tay một Nhà máy sản xuất hóa chất công nghệ cao American Dye Source ở nước sở tại, ông Mỹ quyết định trở về Việt Nam với mong mỏi tạo lập chuỗi công nghệ khép kín về hóa dược và quang điện tử đầu tiên tại Việt Nam, từ nghiên cứu phát triển đến sản xuất, phân phối cho thị trường khu vực và quốc tế, mang đến cho người lao động Việt Nam môi trường phát triển sáng tạo, có mức lương tương đương với lao động ở Canada (khoảng 35.000 CAD/năm), và xa hơn nữa là xây dựng trường học, bệnh viện phục vụ lợi ích công ngay chính nơi quê nhà.

Khởi sự từ mảnh đất ruộng trống ở vùng quê Long Đức, thuộc tỉnh Trà Vinh vào tháng 6/2004, đến nay ông Mỹ đã biến khu vực này thành một cơ sở kinh doanh rộng lớn trên diện tích 20 ha, đem lại công ăn việc làm cho khoảng 800 lao động địa phương.

Nhà máy Mỹ Lan tại vùng đất Trà Vinh. Nguồn ảnh: vnexpress.net

Tập đoàn Mỹ Lan hiện có bốn công ty thành viên bao gồm Nhà máy hóa chất Mỹ Lan, Công ty sản xuất vật tư ngành in Mỹ Lan, Công ty quang điện tử và Công ty American Dye Source ở Canada.

Một số sản phẩm mẫu của Tập đoàn Mỹ Lan

Mới đây nhất, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ lại tái khởi nghiệp ở tuổi 60 với nông nghiệp thông minh bằng việc thành lập công ty sản xuất phân bón Rynan Agrifoods. Phân bón chậm tan có kiểm soát của Rynan Agrifoods có thể giúp cho nông dân giảm tới 50% lượng phân bón so với thông thường.

Theo ông Mỹ, Việt Nam hiện vẫn thiếu một sự kết nối để giúp người nông dân làm giàu, để xuất khẩu và hội nhập. “Chỉ còn một cách duy nhất là phải ứng dụng công nghệ hiện đại để giúp nông dân khá giả hơn, đồng thời giữ được an ninh lương thực, an toàn cho thực phẩm. Đây chính là cơ hội cho những doanh nghiệp công nghệ như tôi, dùng công nghệ làm gia tăng chuỗi giá trị nông nghiệp trên tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất, chế biến, phân phối, quảng cáo đến tiêu thụ”.

Không chỉ có tầm nhìn chiến lược và đầy nhân văn cho các dự án kinh doanh, ông Nguyễn Thanh Mỹ còn luôn quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên của Tập đoàn Mỹ Lan được đào tạo từ những cung cách hành xử nhỏ nhất như cách giao tiếp, cách phục vụ người khác trong từng bữa ăn, cách bài trí mỗi bàn làm việc,… cho tới những bài học thay đổi tư duy, dám chấp nhận thử thách, dám nghĩ khác, làm khác, và không thiếu sự khuyến khích tham gia các hoạt động thể thao, giao lưu.

Các nhân viên Tập đoàn Mỹ Lan cùng ăn trưa tại căng-tin

Ông Mỹ cho rằng phải có những con người khỏe mạnh, tích cực, mới có thể nghĩ ra nhiều điều hay, làm giàu cho công ty và cho chính mình.

Hiện nay, ngoài việc kinh doanh và đầu tư tại Trà Vinh, ông Mỹ còn tham gia giảng dạy và là Trưởng khoa Hóa học ứng dụng, Trường đại học Trà Vinh từ năm 2007. Ông còn là Ủy viên Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam khóa VI và VII.

Theo Thu Hà – Báo Doanh nhân Việt Úc

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm