Doanh nghiệp nhập ôtô cũ phải có giấy chứng nhận ủy quyền chính hãng

Friday, 11/08/2017, 18:50 PM

Bộ Công Thương cho rằng ôtô cũ nhập khẩu cần quản lý chặt để hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, người tiêu dùng.

Trong văn bản vừa gửi lên Chính phủ về điều kiện nhập khẩu ôtô cũ, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án ràng buộc đối với doanh nghiệp nhập khẩu. Phương án thứ nhất, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũ sẽ phải có giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng của nhà sản xuất ở nước ngoài, chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi.

Phương án thứ 2, ôtô cũ nhập về Việt Nam không cần giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng.

Với quan điểm “bảo vệ môi trường, lợi ích của người tiêu dùng”, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án 1, nghĩa là ôtô cũ nhập khẩu tới đây cũng cần giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng.

“So với xe mới, ôtô cũ thường tiềm ẩn nhiều rủi ro về kỹ thuật, an toàn. Thực tế nhiều trường hợp ôtô cũ nhập về mắc lỗi kỹ thuật, không đủ điều kiện lưu hành, hoặc đăng kiểm tại nước sở tại nên được xuất sang nước thứ 3, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng nước nhập khẩu”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.

doanh-nghiep-nhap-oto-cu-phai-co-giay-chung-nhan-uy-quyen-chinh-hang

Doanh nghiệp muốn nhập ôtô cũ phải có giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng

Nếu được Chính phủ đồng ý, đây sẽ được coi là điều kiện đính kèm Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đang được trình Chính phủ xem xét, nhằm kiểm soát chất lượng xe đã qua sử dụng. Ngoài các rủi ro đối với người tiêu dùng, cơ quan quản lý cũng cho rằng ôtô đã qua sử dụng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi không đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải. Vì lẽ đó, Bộ này cho rằng ôtô cũ nhập về Việt Nam cần được quản lý chặt chẽ như đối với xe nhập khẩu mới.

Liên quan thời hạn ban hành Nghị định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô mà Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì soạn thảo, đến nay đã trễ hẹn một tháng so với quy định – ngày 1/7/2017, Thứ trưởng Công Thương – Đỗ Thắng Hải cho hay, cơ quan này đã trình bản dự thảo lần cuối lên Chính phủ và đang chờ cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Theo vnexpress

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanhnhanvietuc – Do Thông tư của Bộ Tài chính ra đời sau hơn 1 tháng kể từ khi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chính thức có hiệu lực nên các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô cho biết họ bị truy thu số tiền lớn, chịu thiệt hại nặng nề và có nguy cơ phá sản cao. Nhóm các DN chuyên kinh doanh nhập khẩu ô tô ở Hà Nội vừa có văn… Continue readingDoanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt

Phó Thủ tướng: Bỏ một quyết định hành chính, tiết kiệm hàng tỷ đồng

Thông tin tại cuộc họp Chính phủ với các địa phương ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chỉ cần bãi bỏ, sửa đổi một quyết định hành chính đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỷ đồng. Ảnh minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+) Món quà lớn nhất của Chính phủ Dẫn chứng cụ thể việc cải cách hành chính ở Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng cho biết, việc Bộ… Continue readingPhó Thủ tướng: Bỏ một quyết định hành chính, tiết kiệm hàng tỷ đồng

NutiFood lọt top 10 Doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng

Doanhnhanvietuc – Ngày 12/4, Tổ chức Vietnam Report công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng năm 2017. Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood lọt top 10 của bảng xếp hạng. Ngoài ra, khi công bố bảng xếp hạng Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam thịnh vượng năm 2017, NutiFood cũng lọt trong top 5. Đây là bảng xếp hạng do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá… Continue readingNutiFood lọt top 10 Doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng

HSBC: Ngành sản xuất sẽ có thể đưa Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Doanhnhanvietuc – Ngành sản xuất và xuất khẩu đã bị ảnh hưởng nặng nề trong quý I và không thể giúp nền kinh tế Việt Nam đạt được tốt độ tăng trưởng mạnh mẽ như trước năm 2017. Tuy nhiên, HSBC vẫn cho rằng ngành sản xuất sẽ đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong những quý tới. Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam… Continue readingHSBC: Ngành sản xuất sẽ có thể đưa Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Việt Nam sắp đón làn sóng đầu tư mới từ Hồng Kông?

Doanhnhanvietuc – Bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương của Cục Xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông cho biết đang có làn sóng nhà đầu tư mới đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông, xử lý nước thải. Bà Tina Phan cũng kỳ vọng Hiệp định FTA Asean – Hồng Kông sẽ được ký kết trong những tháng cuối năm này. Đây là chia sẻ… Continue readingViệt Nam sắp đón làn sóng đầu tư mới từ Hồng Kông?

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm