Sau nhôm, thép, ông Trump doạ đánh thuế ôtô nhập khẩu từ EU

Monday, 05/03/2018, 01:30 AM

Doanhnhanvietuc – Một cuộc chiến thương mại có nguy cơ nổ ra khi tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3-3 (giờ địa phương) doạ sẽ áp một mức thuế lên mặt hàng ô tô nhập khẩu từ các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU).

Sau nhôm, thép, ông Trump doạ đánh thuế ôtô nhập khẩu từ EU

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh các quốc gia khác đã xâm nhập thị trường Mỹ nhiều năm qua bằng các thoả thuận thương mại “rất ngu ngốc” khiến nước ông thiệt hại.

Đòi áp thuế ô tô , Trump đang kéo dài cuộc chiến ngôn từ bắt đầu vào hôm 1-3 khi ông đòi áp thuế nặng lên các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu. Các đối tác chính của Mỹ như Canada, Mexico hay Brazil, quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng như tổ chức thương mại Thế giới (WTO) đã chỉ trích quyết định này.

Đáp trả, EU đang cân nhắc mức thuế 25% áp lên các mặt hàng nhập khẩu tương ứng từ Mỹ, đặc biệt nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu biểu tượng của Mỹ như quần jean Levi’s, xe Harley-Davidson…

Ngay sau đó, viết trên Twitter cá nhân, Trump liền cảnh báo: “Nếu EU muốn tăng thêm các mức thuế nặng và rào cản thương mại nhắm vào các công ty Mỹ đang hoạt động ở đây, chúng tôi đơn giản sẽ áp một mức thuế lên mặt hàng ô tô của họ, hiện nay đang được tự do xâm nhập thị trường Mỹ.

“Nổi xung thiên”, ông chủ Nhà Trắng cáo buộc: “Họ (EU) khiến xe ô tô Mỹ không thể bán ở đó. Thương mại không cân bằng trầm trọng!”. Trong dòng tweet thứ hai đăng tải liên tiếp trên Twitter, Trump cho biết mỗi năm Mỹ thâm hụt thương mại 800 tỷ USD vì những giao kèo thương mại và chính sách “rất ngu ngốc”.

 Sau nhôm, thép, ông Trump doạ đánh thuế ôtô nhập khẩu từ EU - Ảnh 1.

Tổng thống Trump doạ áp thuế lên xe ô tô nhập khẩu từ EU – Ảnh: Getty Images

Hiện nay Mỹ là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của EU, chiếm 25% giá trị xuất khẩu trong năm 2016, trong đó Đức chiếm một nửa lượng xuất khẩu ô tô của toàn EU sang Mỹ. Tuy nhiên các công ty sản xuất ô tô của Đức song song đó cũng đặt nhà máy sản xuất hàng ngàn ô tô tại Mỹ mỗi năm, đem lại việc làm cho nhiều người lao động Mỹ.

Việc đòi tăng thuế theo hướng bảo hộ của Trump nhận được sự ủng hộ của các công ty Mỹ có mặt hàng sản xuất bị áp thuế vì giúp họ cạnh tranh với giá thành sản phẩm của các công ty nước ngoài. Tuy nhiên việc áp thuế hàng loạt mặt hàng lại khiến giá thành sản phẩm cao khi đến tay người tiêu dùng.

BBC dẫn lời thượng nghị sĩ Orrin Hatch bức xúc: “Tôi rất ngạc nhiên, ông ấy (Trump) nhận được sự cố vấn rất tệ từ đội ngũ của mình. Người phải trả tất cả những khoản thuế trên rốt cuộc cũng là công dân Mỹ”.

Theo PLO

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Thuế quan của ông Trump không thể cứu công nhân Mỹ?

Doanhnhanvietuc – Robot mới là người chiến thắng thực sự nếu tổng thống Mỹ tiếp tục cản trở nhập khẩu thép. Lại một tuần trôi qua, lại thêm một đợt tấn công của chính quyền Trump trên mặt trận thương mại. Hai tháng trước, bộ trưởng thương mại Wilbur Ross tuyên bố áp dụng thuế quan đối với gỗ nhập khẩu từ Canada nhằm giảm cạnh tranh trong nước. Tuy nhiên, tâm điểm hiện nay là… Continue readingThuế quan của ông Trump không thể cứu công nhân Mỹ?

Big Data đã giúp Trump chiến thắng trong cuộc Bầu cử Mỹ

Tờ Das Magazin, Thụy sĩ xuất bản bằng tiếng Đức một cuộc điều tra về cách thức mà các nhà khoa học về dữ liệu (data scientist) kết hợp các công ty phân tích dữ liệu lớn (data analytics) sử dụng công nghệ quảng cáo tùy biến theo cá nhân trên Facebook gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Nhiều nhà báo trên thế giới đã gọi bài báo điều tra… Continue readingBig Data đã giúp Trump chiến thắng trong cuộc Bầu cử Mỹ

IMF không tin Tổng thống Trump có thể cải tổ thuế

IMF dự báo người đứng đầu Nhà Trắng sẽ không thực hiện được lời hứa cải tổ luật thuế Mỹ trong năm nay hoặc năm tới… Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tỏ ra thiếu niềm tin vào kế hoạch cải tổ thuế lớn nhất 3 thập kỷ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mới đây, theo hãng tin CNN. Trong một báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất ra… Continue readingIMF không tin Tổng thống Trump có thể cải tổ thuế

Không phải Trung Quốc hay Mexico, đây mới là kẻ thù thực sự của ông Trump

“Nếu bạn ngăn chặn các thỏa thuận thương mại như hiện nay thì một số nhà máy sản xuất sẽ quay trở lại Mỹ nhưng việc làm thì không quay trở lại với người lao động mà sẽ được ưu tiên cho robot”, giáo sư Daron Acemogul của trường đại học MIT cho biết. Những động thái gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump như hạn chế lao động nhập cư hay rút khỏi… Continue readingKhông phải Trung Quốc hay Mexico, đây mới là kẻ thù thực sự của ông Trump

Nước Mỹ ra sao khi Trump kiên quyết rút khỏi TPP?

Việc Trump rút khỏi TPP phản ánh quan điểm về chủ nghĩa bảo hộ của ông, khiến nhiều đồng minh như Nhật Bản và Australia thất vọng, nhưng tạo ra cú huých lớn cho Trung Quốc. Tổng thống Trump phát biểu ở Phòng Bầu dục. Ảnh: Bloomberg. Một trong những hành động đầu tiên ở Nhà Trắng của Trump là giữ đúng cam kết với cử tri Mỹ bằng việc ký quyết định hành pháp… Continue readingNước Mỹ ra sao khi Trump kiên quyết rút khỏi TPP?

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm