Mỹ, Australia gửi thông điệp mạnh đến Trung Quốc; AUKUS nhóm họp để ‘phân vai’ rạch ròi

Wednesday, 07/12/2022, 09:08 AM

Mỹ và Australia khẳng định sẽ chống lại các hoạt động quân sự gây mất ổn định của Trung Quốc.

Mỹ, Australia cam kết chống lại "các hoạt động quân sự gây mất ổn định" của Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) và người đồng cấp Australia Richard Marles tại Washington ngày 6/12. (Nguồn: AP)

Trong tuyên bố sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Australia Richard Marles đã khẳng định quyết tâm “chống lại các hoạt động quân sự gây mất ổn định của Trung Quốc”.

Ngày 5/12, hai bộ trưởng đã gặp nhau tại Washington trong khuôn khổ các cuộc đàm phán thường niên Mỹ-Australia (AUSMIN).

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cũng sẽ tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của bộ trưởng các nước tham gia thỏa thuận quân sự Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) tại Washington ngày 7/12.

Hội nghị AUKUS diễn ra vào thời điểm quan trọng với các nước đối tác, nhằm đi đến quyết định xem tàu ngầm cung cấp cho Australia sẽ là của Anh hay Mỹ, đồng thời vạch ra lộ trình cho hạm đội của Canberra. AUKUS được thành lập để cung cấp công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc hồi tuần trước cho biết, Bắc Kinh đang có nhiều nghi ngờ về AUKUS. Báo cáo nêu rõ: “Các quan chức Trung Quốc đã định hình AUKUS một cách không chính xác như một hành động phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Trong khi đó, Australia cho rằng Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) mà nước này tham gia không cấm động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Nguồn: baoquocte.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Bỏ hàng tỷ USD mua nhà ở Mỹ, người Việt gặp rủi ro gì?

Doanhnhanvietuc – Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ (NAR) cho biết năm 2017 người Việt đứng thứ 6 trong top 10 nước hàng đầu có công dân mua nhà ở Mỹ. Theo thống kê, người Việt đã chi khoảng 3,06 tỷ USD để làm việc này. Không chỉ Mỹ, Canada và Úc cũng được người Việt quan tâm. Xu hướng này đang nói lên điều gì? Liệu có rủi ro gì khi… Continue readingBỏ hàng tỷ USD mua nhà ở Mỹ, người Việt gặp rủi ro gì?

Mỹ lên kế hoạch triển khai 6 máy bay B-52 có thể mang vũ khí hạt nhân ở Australia

Ngày 31/10, đài truyền hình Australian Broadcasting Corp (ABC) đưa tin Mỹ đang lên kế hoạch triển khai 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 có thể mang theo vũ khí hạt nhân tới một căn cứ không quân ở miền Bắc Australia. Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: Reuters Cụ thể, ABC dẫn nội dung các tài liệu của Mỹ cho biết các cơ sở chuyên dụng cho máy bay B-52… Continue readingMỹ lên kế hoạch triển khai 6 máy bay B-52 có thể mang vũ khí hạt nhân ở Australia

Ông trùm quỹ đầu cơ Mỹ cảnh báo thế giới giống như thời kỳ trước thế chiến thứ hai

Doanhnhanvietuc – Ông trùm quỹ đầu cơ, tỷ phú người Mỹ nổi tiếng Ray Dalio vừa đưa ra cảnh báo về một tương lai khá u ám đối với thế giới. Những lời bình luận của Dalio được thị trường theo dõi sát sao bởi ông là người thành lập nên Bridgewater Associates – quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới với tổng tài sản 160 tỷ USD. Ấn tượng với phương thức quản lý “minh… Continue readingÔng trùm quỹ đầu cơ Mỹ cảnh báo thế giới giống như thời kỳ trước thế chiến thứ hai

Nhật Bản muốn tiếp tục TPP không cần Mỹ

Với diễn biến này, Nhật Bản muốn thiết lập hiệp định TPP mà không có Mỹ trong hiện tại nhưng vẫn có thỏa thuận thương mại tự do song phương với nền kinh tế số 1 thế giới. Hiệp định kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã gặp thử thách lớn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút ra khỏi thỏa thuận này. Tuy nhiên, chính quyền Tokyo vẫn không mất hy… Continue readingNhật Bản muốn tiếp tục TPP không cần Mỹ

Thị trường dầu sẽ phục hồi trong thời gian tới?

Trong khi thị trường vật lộn với Harvey, vốn là cơn bão đã tấn công vào bờ biển Texas hôm thứ Sáu gây ra nhiều thiệt hại và ngập lụt lan rộng, thì một nhà phân tích đã cho biết rằng điều này có thể khiến giá dầu tăng cao hơn. Giá của một thùng dầu đã dao động quanh mức 50 USD đươ một thời gian, và tháng trước Cơ quan Năng lượng Quốc… Continue readingThị trường dầu sẽ phục hồi trong thời gian tới?

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm