VietJet bán và thuê lại máy bay qua 4 công ty con ở BVI, Singapore và Ireland

Monday, 19/12/2016, 05:16 AM

Các giao dịch bán và thuê lại máy bay được VietJet thực hiện thông qua 4 công ty con do VietJet nắm 100% vốn. Các công ty này được mở ở British Virgin Islands, Singapore và Ireland.

VietJet bán và thuê lại máy bay qua 4 công ty con ở BVI, Singapore và Ireland

VietJet thành lập 4 công ty con ở nước ngoài để thực hiện các giao dịch thuê máy bay

Các công ty con này là dạng công ty tài chính, được lập ra nhằm mục đích thuê lại các máy bay từ các đối tác giao dịch “sale and lease back”.

Theo đó, VietJet có 2 công ty con ở British Virgin Islands là VietJet Air IVB No. I Limited và VietJet Air IVB No. II Limited, 1 công ty ở Singapore là VietJet Air Singapore Pte. Ltd. Công ty còn lại là VietJet Air Ireland No. 1 Limited.

Cả 2 công ty con ở British Virgin Islands đều được thành lập ngày 27/5/2016. Công ty con ở Singapore thành lập sớm hơn 2 tháng, còn công ty con ở Ireland ra đời muộn hơn ít ngày.

Theo các báo cáo, 4 công ty tài chính này sẽ trực tiếp thuê máy bay do VietJet bán cho các đối tác (và cho VietJet thuê lại? – NV).

Các báo cáo cũng cho hay, đến nay, công ty mẹ VietJet chưa phải đóng góp tài chính cho 4 công ty con này.

Điều đặc biệt hơn, 4 công ty con này đều được thành lập ở các quốc gia và vùng lãnh thổ có ưu đãi lớn về thuế.

Cụ thể, 2 công ty ở British Virgin Islands được miễn hoàn toàn thuế thu nhập.

Công ty con ở Singapore, theo quy định, chỉ phải đóng thuế thu nhập bằng 17% lợi nhuận và được giảm 75% thuế đối với phần thu nhập đến 10.000 đôla Singapre (SGD) và giảm 50% đối với phần thu nhập đến 290.000 SGD.

Công ty ở Irelands, mức thuế đánh trên thu nhập chịu thuế từ hoạt động thương mại chỉ là 12,5%.

Ngoài ra, tính đến nửa đầu năm 2016, VietJet còn có thêm một công ty con là VietJetair Cargo, do VietJet nắm 90% vốn, hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Công ty này chủ yếu bán khoang hàng hóa trên các máy bay chở khách cho các đối tác trọng điểm như BHK, Rạng Đông Trading.

Mặc dù năng lực vận chuyển hàng hóa của VietJetair Cargo liên tục tăng từ 21,7 nghìn tấn năm 2013 lên 45,3 nghìn tấn năm 2015, nhưng tỷ trọng đóng góp vào doanh thu gộp ngày càng giảm sút từ mức 5% (năm 2013) xuống còn 2,8% (năm 2015).

Liên quan đến các công ty con và công ty liên kết, năm 2015, VietJet đã bán bớt 21% cổ phần nắm giữ của Thai VietJet để giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 9%. Đến nay, VietJet chỉ còn là cổ đông lớn thứ 3 tại Thai VietJet, sau Công ty CP Hàng không Thai VietJet (nắm 52%) và Công ty CP Đầu tư Quốc tế Phụng Việt (nắm 39%).

Mặc dù vậy, VietJet vẫn có ảnh hưởng lớn đối với Thai VietJet. Hiện Thai VietJet đang thuê lại 1 máy bay của VietJet để khai thác.

Cũng trong năm 2015, VietJet đã bán đứt một công ty con khác là Công ty CP Cung ứng dịch vụ Thế Hệ Mới với giá chỉ 3,4 tỷ đồng cho một cá nhân.

Theo plxh

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Tập đoàn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô”

Công ty Cổ phần Sovico (Sovico Holding) là một trong những cổ đông sáng lập Vietjet Air. Trước ngày 30/12/2016, công ty này sở hữu 12,9% vốn điều lệ tương đương 38,7 triệu cổ phần Vietjet Air nhưng hiện chỉ còn nắm 4,9% vốn điều lệ tương đương 14,7 triệu cổ phần. Sovico Holding có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng trong đó hai vợ chồng tỷ phú “đô la” Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn… Continue readingTập đoàn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô”

Mất tiền ở United Airlines, Warren Buffett vẫn thắng lớn nhờ cổ phiếu hàng không

Doanhnhanvietuc – Có lúc mất tới 90 triệu USD giá trị đầu tư vào United Airlines trong phiên hôm qua, song Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett lại hưởng lợi từ những cổ phiếu hàng không khác. Cổ phiếu của United Airlines sụt giảm mạnh sau khi video vụ việc nhân viên hãng này sử dụng vũ lực với hành khách được lan truyền trên mạng. Vốn hóa hãng hàng không lớn thứ 4 nước… Continue readingMất tiền ở United Airlines, Warren Buffett vẫn thắng lớn nhờ cổ phiếu hàng không

Nói chuyện “Dạ thưa”, luôn tự tay tắm, ẵm bế con… hay những điều ít biết về người phụ nữ Việt quyền lực hơn Hillary Clinton

Doanhnhanvietuc – Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không Vietjet là người phụ nữ Việt duy nhất lọt top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2017 và có vị trí cao hơn bà Hillary Clinton, theo Forbes. Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, bà Thảo có thứ hạng 55, cao hơn cựu chính trị gia Mỹ Hillary Clinton, xếp thứ 65. Tiêu chí đánh giá mức độ “quyền… Continue readingNói chuyện “Dạ thưa”, luôn tự tay tắm, ẵm bế con… hay những điều ít biết về người phụ nữ Việt quyền lực hơn Hillary Clinton

Đường dây hối lộ lớn nhất thế giới

Doanhnhanvietuc – Mạng lưới của vụ việc này trải khắp 12 quốc gia thuộc 4 châu lục, liên quan đến nhiều Tổng thống khiến Bộ Tư pháp Mỹ ra khoản phạt lớn nhất lịch sử – 3,5 tỷ USD. Tuần này, tờ Valor Economico (Brazil) cho biết lãnh đạo Odebrecht – công ty xây dựng lớn nhất Mỹ Latin tuyên bố có thể phải nộp đơn xin phá sản. Trái phiếu hãng này đã mất giá… Continue readingĐường dây hối lộ lớn nhất thế giới

Bầu Đức đã bán máy bay riêng

Doanhnhanvietuc – Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được biết là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng (nếu không kể đến ông Trần Trinh Huy, còn gọi là Ba Huy thời kỳ 1930-1940). Chiếc Beechcraft King Air350 được bầu Đức bỏ ra 5 triệu USD mua vào năm 2008 hiện đã được bán cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam xác nhận… Continue readingBầu Đức đã bán máy bay riêng

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm