Nữ cổ đông ‘lỗ’ gần 40 tỷ đồng khi thoái vốn khỏi Bánh kẹo Hải Hà

Friday, 14/04/2017, 17:31 PM

Doanhnhanvietuc – Dù gom được lượng cổ phiếu đủ để chi phối doanh nghiệp song bà Nguyễn Thị Duyên lại nhanh chóng bán đi với giá rẻ.

Theo thông báo từ Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (Mã CK: HHC), bà Nguyễn Thị Duyên – cổ đông lớn nhất của công ty này đã thoái toàn bộ gần 8,4 triệu cổ phiếu, tương đương 50,94% vốn điều lệ doanh nghiệp sau chưa đầy một tháng đầu tư. Việc “lướt sóng” trong một thời gian ngắn nêu trên cũng khiến nhà đầu tư này thiệt hại gần 40 tỷ đồng tính theo mức giá giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn.

Cụ thể, bà Duyên đã mua gần 51% vốn điều lệ của Bánh kẹo Hải Hà cùng thời điểm khi Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) thoái vốn. Với mức giá trung bình khoảng 48.600 đồng mỗi cổ phiếu HHC, ước tính tổng giá trị giao dịch thời điểm đó đạt gần 410 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hai phiên giao dịch thoái vốn của bà Duyên sau đó ngày 7/4 và 11/4, mức giá giao dịch thỏa thuận chỉ ở ngưỡng 44.000 đồng mỗi cổ phần, với tổng giá trị giao dịch gần 370 tỷ đồng.

Chưa tới 1 tháng, cổ đông lớn nhất sở hữu 51% cổ phần của Bánh kẹo Hải Hà đã thoái vốn khỏi doanh nghiệp này, thậm chí còn chịu lỗ gần 40 tỷ đồng.

Ngay sau khi bà Duyên thoái vốn, 3 cổ đông lớn khác đã xuất hiện tại doanh nghiệp bánh kẹo gồm Nguyễn Văn Bắc (14,41%), Trần Thị Thu Trang (18,26%) và Lê Bích Thục (18,26), với tổng sở hữu đúng bằng lượng cổ phần bà Duyên thoái. Trước giao dịch, cả 3 nhà đầu tư này đều không sở hữu cổ phần của Bánh kẹo Hải Hà.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán, nhiều khả năng bà Duyên, hay thậm chí cả 3 cổ đông cá nhân sau đó chỉ đóng vai trò trung gian trong việc chuyển nhượng cổ phần của Bánh kẹo Hải Hà và số tiền giao dịch cùng thuộc về một đầu mối. Có thể vì một lý do nào đó mà nhóm cổ đông thực sự vẫn chưa lộ diện.

Vị này cho rằng tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 51% của bà Duyên sau khi đã gom cổ phần của Vinataba là con số vừa đủ để cổ đông sở hữu có thể chi phối và trở thành người chủ mới của doanh nghiệp bánh kẹo này.

Việc đã gom được một lượng cổ phần gần như vậy thì mức giá chuyển nhượng thường sẽ không thấp hơn mức giá giao dịch ban đầu. Trong khi việc chuyển nhượng cổ phần của bà Duyên sau đó lại được thực hiện theo phương thức thỏa thuận.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của Bánh kẹo Hải Hà cũng ít khả năng trở thành đối tượng để lướt sóng, bởi nếu không có việc thoái vốn, cổ phiếu HHC hầu như không có thanh khoản với mức giá gần như đi ngang. Thông thường việc lựa chọn đối tượng để lướt sóng thường là những cổ phiếu có thanh khoản để đảm bảo dễ dàng chuyển nhượng.

Diễn biến giao dịch của cổ phiếu HHC cũng bộc lộ nhiều điểm bất thường khi biên độ giao dịch và khối lượng những phiên gần đây thường thay đổi rất lớn.

Như phiên giao dịch 13/4, cổ phiếu HHC giảm 10% nhưng ngay sau đó đã quay đầu tăng trần 10%. Những phiên giao dịch có khối lượng vài triệu cổ phiếu được trao tay không phải hiếm, nhưng cũng có ngày khối lượng giao dịch chưa nổi 1.000 cổ phiếu.

Theo Vnexpress

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Nhà đầu tư bán khống mất hàng tỷ USD vì không tin vào cổ phiếu Tesla

Doanhnhanvietuc – Không tin Tesla có mức tăng trưởng thần kỳ tới 46% trong năm nay, các nhà đầu tư lướt sóng ngắn thua lỗ hàng tỷ USD vì đặt cược chống lại công ty của tỷ phú Elon Musk. Năm 2017 được coi là một năm tồi tệ với các nhà đầu tư quay lưng với Tesla . Bất chấp thua lỗ nặng và chỉ giao được 76.230 xe trong năm 2016, thấp hơn nhiều… Continue readingNhà đầu tư bán khống mất hàng tỷ USD vì không tin vào cổ phiếu Tesla

Vợ ông Nguyễn Đức Tài vừa bán lượng lớn cổ phiếu Thế Giới Di Động, đút túi gần 40 tỷ đồng

Doanhnhanvietuc – Cổ đông nội bộ và nhiều người thân của các lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn thường xuyên bán ra cổ phiếu của công ty, mỗi giao dịch thu về từ vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng. Mới đây, bà Phan Thị Thu Hiền, vợ ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động đã thông báo bán 400.000 cổ phiếu của công… Continue readingVợ ông Nguyễn Đức Tài vừa bán lượng lớn cổ phiếu Thế Giới Di Động, đút túi gần 40 tỷ đồng

Hoạt động kinh doanh chính lỗ nặng, Chủ tịch Mai Linh công kích trực diện Uber và Grab trong thông điệp gửi cổ đông

Doanhnhanvietuc – Mặc dù tố cáo Uber và Grab hoạt động tràn lan, gây thiệt hại về doanh thu, nhưng doanh thu Mai Linh năm qua vẫn tăng đột biến lên 3.747 tỷ đồng. Nhận định về thị trường taxi năm 2016, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Linh cho biết, 2016 là năm cực kỳ khó khăn: “Uber và Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở 2 thành phố lớn… Continue readingHoạt động kinh doanh chính lỗ nặng, Chủ tịch Mai Linh công kích trực diện Uber và Grab trong thông điệp gửi cổ đông

Sau hơn 1 tháng trở thành cổ đông lớn của Bánh kẹo Hữu Nghị, Công ty Thực phẩm Đông Nam Á đã bán cổ phiếu

Doanhnhanvietuc – Ngày giao dịch thay đổi tỷ lệ sở hữu là 18/05/2017. Giao dịch này được thực hiện theo phương pháp thỏa thuận với mức giá 30.100 đồng, giá trên sàn là 35.400 đồng. Ngày 18/05/2017, CTCP Công nghệ Thực phẩm Đông Nam Á đã bán ra gần 867.688 cổ phiếu HNF của CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (tương đương 4,33% vốn) để giảm khối lượng nắm giữ từ 2.525.000 cổ phiếu (tương ứng 12,62%… Continue readingSau hơn 1 tháng trở thành cổ đông lớn của Bánh kẹo Hữu Nghị, Công ty Thực phẩm Đông Nam Á đã bán cổ phiếu

Chuyên gia BSC: FED tăng lãi suất không đáng ngại, cổ phiếu ngân hàng sẽ giúp TTCK tăng điểm trong thời gian tới

Doanhnhanvietuc – Ông Bùi Nguyên Khoa cho biết việc FED nâng lãi suất lần này có chăng chỉ tác động về mặt tâm lý và điều quan trọng là dòng tiền khối ngoại vẫn liên tục đổ ròng vào TTCK Việt Nam, bất chấp dự báo tăng lãi suất. Số liệu điều chỉnh công bố vào cuối tháng 5 cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn báo cáo trước đó. Cụ thể, GDP… Continue readingChuyên gia BSC: FED tăng lãi suất không đáng ngại, cổ phiếu ngân hàng sẽ giúp TTCK tăng điểm trong thời gian tới

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm