Bầu cử Quốc hội tại Úc

Monday, 17/10/2016, 14:06 PM

(www.doanhnhanvietuc.com) – Ngày 2/7, cử tri Úc đã đi bầu cử Quốc hội. Kết quả kiểm phiếu của Uỷ ban Bầu cử Úc sáng ngày 3/7 với trên 2/3 số phiếu

Ngày 2/7, cử tri Úc đã đi bầu cử Quốc hội. Kết quả kiểm phiếu của Uỷ ban Bầu cử Úc sáng ngày 3/7 với trên 2/3 số phiếu, tương đương với 11 triệu phiếu được kiểm cho thấy Chính phủ Liên minh cầm quyền do đảng Tự Do của ông Malcom Turnbull lãnh đạo chiếm 67 ghế trong số 150 ghế ở Hạ viện, Công đảng giành được 71 ghế và 5 ghế cho những người độc lập và đảng Xanh. 7 ghế còn lại trong tình trạng cân bằng.

Theo quy định của Úc, các đảng chính trị cần phải nắm được ít nhất 76 ghế trong tổng số 150 ghế trong Hạ viện để lập ra một Chính phủ đa số. 3,4% cử tri đã quay lưng lại với Chính phủ Liên minh cầm quyền do đảng Tự Do của ông Turnbull lãnh đạo, dẫn tới việc Chính phủ của ông đã mất 11 ghế vào tay Công đảng.

Như vậy, cho đến nay, Liên đảng đã mất 3,7%, Công đảng giành được thêm 2%, đảng Xanh tăng 1,3%, đảng của Thượng Nghị sỹ Nick Xexophone tăng 1,9% số phiếu ủng hộ. Kết quả kiểm phiếu phải mất vài ngày trong tuần tới mới có công bố chính thức vì Uỷ ban Bầu cử Úc không kiểm phiếu vào ngày chủ nhật 3/7. Việc kiểm phiếu cho Hạ viện sẽ tiếp tục ngày 4/7 và kiểm phiếu cho Thượng viện sẽ tiếp tục ngày 5/7.

Với kết quả này, Úc có thể có một “Quốc hội treo,” tức là không có chính đảng nào chiếm đa số trong Quốc hội. Điều này dẫn tới việc cả Công đảng và Chính phủ Liên minh cầm quyền sẽ bắt buộc phải hình thành liên minh với các nghị sĩ độc lập để hình thành Chính phủ thiểu số.

Kết quả bầu cử đặc biệt sít sao làm cho Chính phủ Liên minh do đảng Tự Do của Thủ tướng Malcom Turnbull lãnh đạo ở vào thế bấp bênh và chắc chắn phải cần đến sự ủng hộ của những người độc lập và các đảng nhỏ hơn.

Đảng của Thượng Nghị sỹ Nick Xenophon cho biết tình hình hiện nay chưa rõ ràng, tuy nhiên trong trường hợp Quốc hội treo, Đảng này sẽ sẵn sàng đàm phán với các Đảng, với các ưu tiên chính sách của Đảng Nick Xenophon tập trung vào phát triển công nghiệp sản xuất, các lĩnh vực nông nghiệp và giải quyết nạn cờ bạc.

Điều này cũng mở cánh cửa, mặc dù ít có khả năng hơn, cho Công đảng đối lập có thể có sự hậu thuẫn của các đảng nhỏ hơn để tự mình thành lập Chính phủ. Cả ông Turnbull và ông Bill Shorten đều có các phát biểu thận trọng nhưng tự tin về việc đảng của mình sẽ quay trở lại nắm quyền.

Thủ tướng Malcom Turnbull thì phát biểu rằng ông có “mọi sự tự tin” Liên Đảng sẽ có thể hình thành một Chính phủ đa số, trong khi đó Lãnh đạo Công đảng Bill Shorten phát biểu “Công đảng đang trở lại… Liên Đảng đang đánh mất sứ mệnh của họ”.

Nếu Chính phủ Liên minh không thành lập được Chính phủ, đây sẽ là lần đầu tiên trong 85 năm, một đảng cầm quyền ở Úc bị mất quyền lực sau nhiệm kỳ đầu tiên nắm quyền.

theo vietnamtradeoffice

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Quốc hội mở hội nghị chưa từng có tiền lệ

Đây là thứ Bảy tuần đầu tiên của kỳ họp thứ ba, lẽ ra đại biểu Quốc hội được nghỉ… Sáng 27/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì một hội nghị góp ý về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều cùa Bộ luật Hình sự 2015. Như VnEconomy đã thông tin, đây là hội nghị được quyết định sau phiên thảo luận toàn thể về dự… Continue readingQuốc hội mở hội nghị chưa từng có tiền lệ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc với một số DN trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Chiều ngày 25/2, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội về thăm và làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và thăm hỏi đời sống, việc làm của người lao động Nhà máy… Continue readingChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc với một số DN trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Thủ tướng trả lời câu hỏi “rất hóc búa” trước Quốc hội

Doanhnhanvietuc – Thừa nhận câu hỏi “Thủ tướng có hài lòng với kết quả điều hành của mình không” và “trong những trăn trở về vận nước, Thủ tướng lo lắng nhất điều gì” của đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân là “rất hóc búa”, bởi phải tự nhìn nhận lại chính mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thẳng thắn trả lời rằng ông “chưa được hài lòng”. “Năm nay là năm… Continue readingThủ tướng trả lời câu hỏi “rất hóc búa” trước Quốc hội

Bầu cử Mỹ 2016: Vài nét về Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tỷ phú Donald Trump sinh ngày 14/6/1946 tại New York, Mỹ. Ông là con thứ tư trong một gia đình 5 anh chị em và cha là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Bầu cử Mỹ 2016: Vài nét về Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nguồn: Reuters Thuở nhỏ, ông Trump là một đứa trẻ năng động và quyết tâm cao. Ông có thành tích về mặt học vấn… Continue readingBầu cử Mỹ 2016: Vài nét về Tổng thống đắc cử Donald Trump

Ngành thuế TP Hồ Chí Minh mỗi ngày phải thu 1.000 tỷ đồng

Ngày 12/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm nay, ngành thuế thành phố phải duy trì tiến độ thu ngân sách trung bình mỗi ngày là 1.000 tỷ đồng. Theo ông Trần… Continue readingNgành thuế TP Hồ Chí Minh mỗi ngày phải thu 1.000 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm