Theo bảng xếp hạng này, Mỹ chỉ là “quốc gia hạng hai”

Sunday, 25/06/2017, 11:39 AM

Doanhnhanvietuc – Theo SPI, các quốc gia hạng 2 đã giải quyết được những vấn đề cơ bản như dinh dưỡng, nước và điều kiện vệ sinh. Tuy nhiên, họ kém hơn so với các quốc gia hạng 1 về sự đoàn kết trong xã hội và quyền công dân.

Nước Mỹ dẫn đầu thế giới về khả năng tiếp cận với giáo dục bậc cao, nhưng khi nói đến các khía cạnh sức khỏe, bảo vệ môi trường và chống lại phân biệt chủng tộc, Mỹ bị tụt lại phía sau so với nhiều nước phát triển, theo nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Social Progress Imperative (SPI).

Bảng xếp hạng các quốc gia dựa trên 50 tiêu chí mà Social Progress Imperative công bố hàng năm càng khẳng định thêm những nhận định được đưa ra trong các báo cáo từng định nghĩa lại mức độ giàu có của 1 quốc gia. Trong báo cáo Hạnh phúc được công bố hồi tháng 3, Na Uy, Đan Mạch và Iceland dẫn đầu bảng xếp hạng chứ không phải Mỹ hay Trung Quốc. Báo cáo Lancet công bố tháng 9 năm ngoái về phát triển bền vững cũng có kết quả tương tự. Iceland, Singapore, Thụy Điển là top 3 trong khi Mỹ đứng thứ 28.

Xếp hạng của Social Progress Index được biên soạn từ các dữ liệu về xã hội và môi trường được đánh giá là rất sát với thực tế. “Chúng tôi muốn đo lường những thành tựu về y tế và của cải mà các quốc gia đã đạt được, chứ không phải các nước nỗ lực như thế nào hay chi bao nhiêu tiền cho y tế”, báo cáo viết. Một lần nữa các nước vùng Scadinavi chiếm top 4, trong đó Đan Mạch đứng số 1. Mỹ xếp thứ 18.

SPI đưa ra báo cáo này một phần để giúp các đô thị và những nhà hoạch định chính sách xác định đúng và giải quyết triệt để các thách thức. Lãnh đạo của SPI cho rằng Mỹ “đang thất bại trong việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản của con người, trang bị cho các công dân đủ những thứ cần thiết để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường và cung cấp cơ hội để mọi người dân phát huy tối đa tiềm năng của bản thân”.

Do đó Mỹ bị xếp vào nhóm các quốc gia hạng 2 trong bảng xếp hạng 2017 của SPI (có tổng cộng 6 hạng). Các quốc gia hạng 2 đã giải quyết được những vấn đề cơ bản như dinh dưỡng, nước và điều kiện vệ sinh. Tuy nhiên, họ kém hơn so với các quốc gia hạng 1 về sự đoàn kết trong xã hội và quyền công dân.

Bản thân SPI cũng khẳng định sự giàu có không đảm bảo chắc chắn 1 quốc gia sẽ được xếp vào nhóm hạng 1, bên cạnh đó còn phải đáp ứng được những tiêu chí về tiến bộ xã hội.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Google bị cáo buộc phân biệt đối xử, trả lương thấp cho nữ nhân viên

Doanhnhanvietuc – Chính phủ Mỹ cáo buộc Google trả lương cho nhân viên nữ thấp hơn nhân viên nam dù họ được giao những công việc giống nhau. “Chúng tôi phát hiện ra có sự phân biệt mang tính hệ thống trong chính sách lương Google dành cho nhân viên nữ”, Janette Wipper, giám đốc khu vực của Cục quản lý lao động Mỹ phát biểu tại phiên điều trần hôm 6/4. Cuộc điều tra… Continue readingGoogle bị cáo buộc phân biệt đối xử, trả lương thấp cho nữ nhân viên

Tổng thống Mỹ ra lệnh xây bức tường dọc biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp. Trước khi ông Trump ra lệnh xây bức tường dọc biên giới với Mexico, chính phủ tiền nhiệm Mỹ cũng đã có dự án dỡ bỏ hàng rào cũ để thay bằng hàng rào biên giới kiên cố hơn. Ảnh: Reuters. Ngày 25/1, tân Tổng thống Mỹ… Continue readingTổng thống Mỹ ra lệnh xây bức tường dọc biên giới với Mexico

Tổng thống Donald Trump: “Ngài Thủ tướng đã làm được điều ngoạn mục ở Việt Nam”

Chiều 31/5 theo giờ Washington D.C tức rạng sáng ngày 1/6 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết ông đã thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các vấn đề thương mại trong cuộc gặp tại Nhà Trắng và hai nước đã ký nhiều hiệp định thương mại. Ngay sau… Continue readingTổng thống Donald Trump: “Ngài Thủ tướng đã làm được điều ngoạn mục ở Việt Nam”

Cô gái nhập cư gốc Malaysia trúng tuyển 8 trường hàng đầu Mỹ

Doanhnhanvietuc – Cassandra Hsiao và gia đình có thể không nói tiếng Anh như người Mỹ, nhưng tài năng ngôn ngữ của nữ sinh trung học đã khiến 8 trường Ivy League chú ý. Tuần trước, Cassandra Hsiao đến từ Malaysia, hiện sống ở Walnut, California, Mỹ, nhận được giấy mời nhập học từ không chỉ một mà cả 8 trường thuộc khối Ivy League. Đây là những đại học lâu đời, có chất lượng… Continue readingCô gái nhập cư gốc Malaysia trúng tuyển 8 trường hàng đầu Mỹ

Một TPP không có Mỹ vẫn tốt hơn là không có TPP

Hãy còn quá sớm để nói về thời kỳ hậu TPP. Vì lợi ích của nền kinh tế đất nước, các nhà lãnh đạo nước ta cần hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong nỗ lực duy trì TPP. Một TPP không có Mỹ vẫn tốt hơn là không có TPP.  Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama, là nền tảng kinh… Continue readingMột TPP không có Mỹ vẫn tốt hơn là không có TPP

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm