Thị trường chứng khoán Úc mong manh trước tội phạm mạng

Thursday, 13/07/2017, 12:30 PM

Doanhnhanvietuc- Theo báo cáo mới công bố của Trung tâm Phân tích và Báo cáo Giao dịch Úc (AUSTRAC), thị trường chứng khoán nước này đang phải đối mặt với mức độ đe dọa đáng kể trước sự lộng hành của các nhóm tin tặc khi có tới hơn 660 giao dịch mờ ám liên quan hoạt động gian lận được ghi nhận trong 2 năm qua.

Báo cáo mới nhất này của AUSTRAC cho thấy gian lận và lừa đảo tài chính là hoạt động lớn nhất mà các nhóm tội phạm mạng thực hiện trên thị trường chứng khoán Úc (ASX). Theo đó, cứ 5 giao dịch không rõ ràng thì có đến hơn 1 giao dịch liên quan đến hoạt động rửa tiền và tỷ lệ cũng tương tự với các trường hợp giao dịch nội gián hoặc thao túng thị trường chứng khoán. Ngoài ra có một vài vụ liên quan đến việc trốn thuế và có 3 vụ được ghi nhận dính líu đến tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho biết: “Tin tặc có thể dễ dàng xâm nhập vào tài khoản của một khách hàng nào đó, hoặc vào được tài khoản giao dịch của người đó, sau đó chúng chuyển hết số tiền trong tài khoản đến một nơi khác”.

Ông Michael Keenan cho biết bọn tội phạm thường sử dụng 2 chiến lược chính để lừa các nạn nhân, đánh cắp tài khoản email của khách hàng, thậm chí là cả tài khoản giao dịch chứng khoán trên mạng của nạn nhân. Khoảng một nửa trong số các báo cáo về gian lận và lừa đảo này đều có dính líu đến tội phạm trên mạng và trong các trường hợp này, tài khoản email và tài khoản giao dịch đã bị đánh cắp, một số trường hợp, tài khoản bị rút hết tiền.

Ông Keenan cho rằng các nhóm tội phạm tiếp tục nhắm vào thị trường chứng khoán Úc bởi vì Úc có nền kinh tế phát triển và áp dụng phổ biến các công nghệ hiện đại. Ông cho biết các công ty cũng như các cá nhân đều có thể trở thành mục tiêu của tội phạm trên mạng, thậm chí có cả với các định chế tài chính lớn.

Quyền Giám đốc điều hành AUSTRAC, ông Peter Clark cho rằng phát hiện trong báo cáo trên không gây ngạc nhiên vì Úc có một thị trường tài chính lớn và có tính thanh khoản cao. Ông nói: “Đây là thị trường lớn thứ hai tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nếu xét về số lượng giao dịch, do vậy việc thu hút sự chú ý của các nhóm tội phạm mạng cũng là điều có thể đoán được.”

Theo Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan, Chính phủ Úc cần tăng cường hơn nữa việc bảo vệ nền kinh tế trước các hoạt động tội phạm. Ông cho biết thời gian qua, chính phủ đã đầu tư nhiều hơn để trang bị cho Lực lượng Đặc biệt chống Tội phạm Tài chính, Đơn vị chống gian lận và lừa đảo thuộc Cảnh sát Liên bang và Trung tâm chống tham nhũng, Ủy ban Tình báo chống Tội phạm Úc… nhằm cải thiện khả năng phá vỡ các hoạt động tội phạm trên mạng./.

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Chào sàn HOSE với mức giá 35.000 đồng/cổ phiếu, Việt Thắng liệu có làm nên sự khác biệt so với May Việt Tiến?

Doanhnhanvietuc – Trước thời điểm lên sàn, Việt Thắng đã có kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. Tổng công ty Việt Thắng (Vicotex), một trong các công ty thành viên có tên tuổi lớn nhất của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) vừa được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chấp thuận niêm yết 21 triệu cổ phiếu lên sàn HOSE với mã chứng khoán TVT. Theo bản cáo bạch niêm yết của… Continue readingChào sàn HOSE với mức giá 35.000 đồng/cổ phiếu, Việt Thắng liệu có làm nên sự khác biệt so với May Việt Tiến?

Điểm mặt những cổ phiếu phục hồi ấn tượng trong phiên cuối tuần đáng nhớ

Doanhnhanvietuc – Cổ phiếu bất động sản và xây dựng góp phần lớn trong danh sách này với các cổ phiếu nổi bật như LDG, NLG, HBC, FLC, VPH, DRH… Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một phiên giao dịch cuối tuần đáng nhớ khi mở đầu buổi sáng đã tràn ngập thông tin về căng thẳng chính trị giữa các quốc gia lớn trên thế giới. VN-Index có lúc giảm gần 10 điểm… Continue readingĐiểm mặt những cổ phiếu phục hồi ấn tượng trong phiên cuối tuần đáng nhớ

Apple trở thành công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán, sắp cán mốc 1.000 tỷ đôla

Doanhnhanvietuc – Hiện giá trị thị trường của Apple đã cán mốc 800 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã tăng 3,05% lên mức 153,44 USD trong phiên giao dịch ngày thứ 2 sau khi báo cáo phân tích từ Drexel Hamilton cho thấy Apple sẽ sớm trở thành công ty nghìn tỷ đô đầu tiên của thế giới. Đà tăng ngày thứ 2 cũng đã đẩy giá trị của Apple vượt mức 800 tỷ USD… Continue readingApple trở thành công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán, sắp cán mốc 1.000 tỷ đôla

VNDIRECT đẩy mạnh đầu tư hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh

Doanhnhanvietuc – Là một trong 6 Công ty Chứng khoán được UBCK cấp phép kinh doanh chứng khoán phái sinh và cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ chung, VNDIRECT đã hoàn thiện hệ thống giao dịch, sẵn sàng về nhân sự để đồng hành cùng nhà đầu tư tham gia vào thị trường mới mẻ và đầy thử thách này. Giao diện đặt lệnh của hệ thống giao dịch phái sinh VNDIRECT sắp ra… Continue readingVNDIRECT đẩy mạnh đầu tư hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh

Hãng dịch vụ viễn thông Singtel của Australia bị tin tặc tấn công

Hãng dịch vụ viễn thông quốc tế Singtel, ngày 10/10, thông báo công ty tư vấn dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Dialog – công ty con của Singtel tại Australia – đã bị tin tặc tấn công. Biểu tượng của hãng dịch vụ viễn thông quốc tế Singtel. Ảnh: Reuters   Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hãng dịch vụ viễn thông quốc tế Singtel, ngày 10/10, thông báo công ty tư vấn… Continue readingHãng dịch vụ viễn thông Singtel của Australia bị tin tặc tấn công

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm