Khủng hoảng COVID-19 tại Úc: An ninh lương thực được đảm bảo nhưng nguồn cung dài hạn sẽ bị ảnh hưởng

Thursday, 02/04/2020, 20:35 PM

Các nhà chức trách Úc đã trấn an người dân về tình hình an ninh lương thực quốc gia, bất chấp tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đối với chuỗi cung ứng nội địa và nước ngoài.

Các chuyên gia cho biết nguồn cung thực phẩm ở Úc hiện vẫn đang ổn định, nhưng cảnh báo rằng chuỗi cung ứng dài hạn sẽ bị ảnh hưởng nếu hoạt động kinh tế tiếp tục bị đình đốn do diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là nguồn nguyên liệu nhập khẩu phục vụ việc sản xuất các mặt hàng thiết yếu.

Mọi người đều có thể được ăn trái cây và rau quả tươi nếu biết tiêu dùng có trách nhiệm.

Nguồn ảnh: Flickr

Một số doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm, đồ uống và thiết bị nhà bếp cho biết lượng hàng hóa trong kho của họ vẫn đang đầy đủ nhưng đó là của các đơn đặt hàng từ nước ngoài cách đây nhiều tháng. Họ không thể chắc chắn về những đơn hàng hiện tại cũng như rất lo ngại về hoạt động trong tương lai khi mà dịch bệnh đang gây bất ổn trên toàn cầu.

Một kho chứa thiết bị nhà bếp nhập khẩu từ Brazil của doanh nghiệp

Nguồn ảnh: SBS

Hải quan Úc khẳng định sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng trong khi vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên hàng hải. Người phát ngôn của cơ quan này cho biết ngay khi tàu cập bến và dỡ hàng tại cảng, thực phẩm và hàng hóa sẽ được đưa ngay lên xe tải vận chuyển tới các cửa hàng bán lẻ, từ đó cung cấp đến tay người tiêu dùng, một chuỗi cung ứng không bị gián đoạn là rất quan trọng đối với niềm tin của cộng đồng tại thời điểm này.

Cho đến nay, chưa có nhân viên hải quan nào bị chẩn đoán mắc COVID-19 – mối quan tâm lớn đối với các cơ quan chức năng trong việc duy trì giao dịch thương mại.

Theo Tiến sĩ Giovanni Di Lieto, thuộc Trường Kinh doanh Monash, ngay cả trong trường hợp xấu nhất là các lệnh phong tỏa hay giới nghiêm phải duy trì dài hạn thì nước Úc vẫn không thiếu các nhu yếu phẩm, tuy nhiên những tác động ít nhiều đến các loại sản phẩm là không thể tránh khỏi, đặc biệt hàng nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở một phương diện khác, ông nhận định sự ảnh hưởng đến nguồn cung các mặt hàng quan trọng như sản phẩm y tế sẽ tạo sức ép để các nhà chức trách khởi động lại một số ngành công nghiệp nội địa đã bị lãng quên. Đây chính là cơ hội mới cho các ngành sản xuất đã từng bị bỏ rơi ở Úc.

Hiện tại, khi mà người dân không còn lo lắng về việc thiếu nguồn cung sản phẩm tươi sống nữa thì tình trạng đổ xô tới các siêu thị để mua hàng tích trữ cũng đã giảm dần. Mặc dù vậy, ông Shaun Lindhe, Giám đốc truyền thông của Công ty rau củ lớn nhất nước Úc AusVeg, dự đoán sẽ có những đợt tăng giá ngắn hạn cho đến khi nguồn cung đạt đến mức đáp ứng đủ nhu cầu. Bên cạnh đó, mặt hàng giấy vệ sinh và nước rửa tay khô hiện vẫn rất khó mua đối với đa số người tiêu dùng.

PV Giang Vũ

 

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm