Uy tín chính trị của Thủ hiến Daniel Andrews sụt giảm sau lần thứ ba quyết định phong toả bang Victoria

Friday, 19/02/2021, 11:44 AM

Bang Victoria vừa kết thúc đợt phong toả lần thứ ba, các ca lây nhiễm COVID đã được kiểm soát và các lệnh hạn chế được nới lỏng. Tuy nhiên, hệ quả để lại là vô số thiệt hại về kinh tế và những lo ngại mới về sức khỏe tâm thần của người dân.

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews, cho biết, việc phong toả ngắn hạn là phương án cuối cùng, nhưng ông cũng không đảm bảo sẽ không dùng đến giải pháp này một lần nữa nếu dịch bệnh lại trở nên mất kiểm soát.

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews, phát biểu trước giới truyền thông.
Nguồn ảnh: ABC News | Barrie Pullen

Với một số người, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp nhỏ, sự phong toả đột ngột này không khác gì đòn kết liễu với hoạt động vốn đã ảm đạm của họ sau những thiệt hại trong đợt phong toả kéo dài nhiều tháng vào năm ngoái.

Không chỉ có thiệt hại kinh tế, đáng lo ngại là số người tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần, cũng như số người phải vào viện đã tăng trong tuần này.

Việc ra quyết định phong toả ngắn hạn để đối phó với tình huống chỉ xuất hiện một số ít ca nhiễm có thể trở thành một thách thức mới nếu Thủ hiến phải thực hiện những hành động cứng rắn trong tương lai, bởi uy tín xã hội và chính trị của ông Andrews đã bị ảnh hưởng không nhỏ trong tuần vừa rồi.

Cuối tuần qua, nhiều người Victoria rơi vào một trạng thái tuyệt vọng khác so với những gì họ đã trải qua vào năm ngoái – những người từng miễn cưỡng ủng hộ đợt phong toả năm ngoái và những người ủng hộ Thủ hiến và chính quyền tiểu bang đang bắt đầu dao động. Không giống như năm ngoái, lý do cho đợt phong toả lần này không thực sự rõ ràng. Không có tới hàng trăng ca mắc mới mỗi ngày như trước, và Cụm Holiday Inn cũng chỉ có 19 người dương tính với COVID-19.

Đáp lại những phản ứng tiêu cực, ông Andrews khẳng định cứng rắn: “việc có gần 40.000 người đã đến và làm xét nghiệm khi được yêu cầu cho thấy cộng đồng nhận thức được điều này quan trọng như thế nào. Những lời chỉ trích, phán xét, chấm điểm chính trị, hay các hành vi phản đối, châm biếm,… không có tác dụng chống lại virus này.”

Thực tế, bất chấp những câu chuyện chính trị ồn ào, không thể phủ nhận quyết định phong toả đã hoàn thành được sứ mệnh của mình là hạn chế sự lây lan của virus.

Cụm Holiday Inn liên quan đến một gia đình ba người bị cách ly tại sân bay Holiday Inn. Nguồn ảnh: ABC News | Patrick Rocca

Thất bại trong công tác cách ly tại khách sạn ở Victoria lại tái diễn

Một cuộc khảo sát gần đây do Tập đoàn Redbridge tiến hành với 2.461 người tham gia cho thấy hầu như tất cả người Úc đều ủng hộ chính phủ liên bang và các chính quyền tiểu bang đương nhiệm tiếp tục nắm quyền cho đến khi cuộc khủng hoảng được xử lý. Chỉ 12% thấy cần phải thay đổi chính quyền.

Tuy nhiên, quyết định phong toả vừa rồi là kết quả của một thất bại khác trong công tác cách ly tại khách sạn, điều này có nghĩa là có yếu tố chính trị trong cuộc khủng hoảng mới nhất này.

Mặc dù ở những địa phương khác cũng xảy ra vi phạm và thất bại trong công tác kiểm dịch, dẫn đến lệnh phong toả và hạn chế nghiêm ngặt ở Sydney trong dịp Giáng sinh cũng như ở Brisbane, Adelaide và Perth. Tuy nhiên, khi mà Victoria đã có một cuộc điều tra trị giá hàng triệu đô-la về các lỗi cách ly khách sạn vào năm ngoái, đưa ra hàng chục khuyến nghị để sửa chữa hệ thống, thì người Victoria có quyền đặt câu hỏi: Tại sao điều này lại lặp lại? Chính quyền có rút kinh nghiệm từ thất bại trước đó không?

Những tư vấn từ hai nhóm chuyên gia chính gồm các giám đốc bệnh viện và các chuyên gia y tế về kiểm soát truyền nhiễm và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) đã bị phớt lờ hoặc không được áp dụng cho công tác cách ly tại khách sạn. Thay vào đó, COVID-19 Quarantine Victoria – cơ quan chịu trách nhiệm về công tác cách ly tại khách sạn của Victoria – đang sử dụng ban chuyên gia riêng của mình để tư vấn về vấn đề này.

Các lỗi cách ly tại khách sạn lại bị tái phạm ở Victoria
Nguồn ảnh: ABC News | Daniel Fermer

Công chúng cũng đặt câu hỏi về lý do tại sao các khách sạn điểm nóng – nơi đã xác nhận có bệnh nhân COVID-19 – và các khách sạn chưa xác nhận có ca nhiễm virus lại đang được quản lý theo các cách khác nhau, trong khi tất cả những du khách trở về đều phải được coi là dương tính với COVID trong thời gian cách ly 14 ngày.

Sự cố liên quan đến máy xông khí dung

Khách sạn cách ly Holiday Inn tại Sân bay Melbourne – nơi khởi đầu cho đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất – đã từng được xếp vào diện khách sạn không có ca nhiễm virus.

Các y tá và bác sĩ từng sử dụng PPE trong khi tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID đều bày tỏ niềm tin vững chắc vào PPE khi các thiết bị này được sử dụng đúng. Vì vậy, một số chuyên gia đã rất kinh ngạc khi biết khẩu trang N95 không được sử dụng tại Holiday Inn. Trong khi đó ở đây lại cho phép dùng máy xông khí dung

Khu vực Southbank sầm uất của Melbourne vắng lặng trong năm ngày bị phong toả
Nguồn ảnh: ABC News | Ron Ekkel

Việc cho người trong diện cách ly dùng máy xông khí dung đã trở thành chủ đề bàn tán trong nhiều ngày qua. Một người đàn ông bị cách ly tại trung tâm của ổ dịch Holiday Inn, người này sau đó đã phải chuyển vào khu chăm sóc tích cực dành cho bệnh nhân COVID nặng, cho biết các nhân viên phụ trách đã nói rằng anh có thể sử dụng máy xông khí dung – một thiết bị được cho là có thể làm gia tăng nguy cơ lây lan của virus trong không khí.

Chính quyền thì khẳng định “không có bằng chứng” nào về việc đội ngũ thi hành công vụ được cho phép đưa loại thiết bị này vào khách sạn cách ly. Cho đến nay, vẫn chưa có lời giải thích thoả đáng về sự cố này.

Thủ hiến Daniel Andrews đã hứa sẽ xây dựng một trung tâm cách ly mới tại sân bay Melbourne hoặc Avalon, dù vậy ông không cam kết sẽ có một quy trình đấu thầu mở để thiết kế và xây dựng trung tâm mới nhằm đảm bảo quy chuẩn an toàn – điều cũng đã không được thực hiện đối với các khu cách ly hiện tại.

Chuyển hướng dư luận

Ngay cả trước khi tuyên bố phong toả vào chiều thứ Sáu tuần trước, Thủ hiến Andrews dường như muốn hướng dư luận ra xa khỏi những câu chuyện liên quan đến cách ly khách sạn khi đưa ra lập luận rằng với chủng virus mới dễ lây lan hơn, Úc cần phải xem xét lại số lượng người được phép trở về nước.

Ông cũng nhấn mạnh quyết định liên quan đến người xuất nhập cảnh không phải trách nhiệm của ông mà là của Chính phủ Liên bang, và tin rằng hầu hết người dân Victoria, mà thậm chí là hầu hết người Úc, thà chấp nhận việc những người Úc không được trở về nhà còn hơn là để nguy cơ lây nhiễm virus trở nên mất kiểm soát. Đây được coi là một chính sách lạnh lùng nhưng có tính toán.

Thủ hiến Andrews cũng đưa ra quan điểm của mình về trách nhiệm liên bang rõ ràng hơn. Ông đề cập tới tốc độ triển khai vắc-xin ở Úc và cho rằng để vắc-xin từ khâu được mua bán thành công cho đến khi được tiêm chủng cho người dân là cả một quá trình lâu dài.

 

Thu Hà

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm