Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles đề cập lo ngại về hành vi sử dụng vũ lực, cưỡng ép như ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi củng cố liên minh Mỹ-Úc.

Thursday, 21/07/2022, 14:22 PM

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles đề cập lo ngại về hành vi sử dụng vũ lực, cưỡng ép như ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi củng cố liên minh Mỹ-Úc.

Úc lo ngại hành vi dùng vũ lực, cưỡng ép ở Biển Đông - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles phát biểu tại Washington vào ngày 11.7

Trang News.com.au ngày 12.7 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết nước này lo ngại về hành vi sử dụng vũ lực và cưỡng ép nhằm đạt các yêu sách chủ quyền “như đang diễn ra” tại Biển Đông.

Ông cho rằng thế giới đang chứng kiến sự củng cố quân đội ở mức chưa từng thấy sau Thế chiến 2, đồng thời cảnh báo về mối đe dọa xung đột ở châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Washington trong chuyến công du Mỹ đầu tiên sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Marles cam kết sẽ tăng cường sức mạnh quân đội của Úc nhằm đối phó sự hung hăng trong khu vực và duy trì “trật tự khu vực mang tính bao hàm”.

Không đề cập cụ thể Trung Quốc, ông Marles cho rằng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là một môi trường chiến lược đầy thách thức, ám chỉ việc Trung Quốc ký thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon trong thời gian gần đây. Ông còn đề cập đến lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tái thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Bộ trưởng Marles kêu gọi liên minh Mỹ – Úc cần phối hợp sát sao nhằm duy trì trật tự thế giới.

“Chúng ta không thể đứng yên. Trong những năm tới, liên minh Mỹ – Úc sẽ phải phối hợp không chỉ trong môi trường thách thức ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, mà còn vì sức mạnh quân đội hiệu quả hơn nhằm tránh thất bại thảm họa về răn đe”, ông phát biểu.

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ “không tìm kiếm một Chiến tranh lạnh mới”

Theo ông, những sự việc ở châu Âu thể hiện nguy cơ rằng việc quyết tâm củng cố quân đội của một quốc gia sẽ thuyết phục lãnh đạo về tiềm năng lợi ích từ xung đột sẽ đáng để mạo hiểm. Dự kiến trong chuyến thăm Washington, Bộ trưởng Marles sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin và những quan chức cấp cao của quân đội Mỹ.

Nguồn: thanhnien.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Cơn lốc “hai quốc tịch” quét tới phó thủ tướng Úc

– Phó Thủ tướng Úc Barnaby Joyce hôm 14-8 cho biết ông có thể không đủ tư cách là nghị sĩ sau khi nhận được thông báo là công dân mang hai quốc tịch.  Theo Hiến pháp Úc, các chính trị gia sẽ không đủ tư cách được bầu vào quốc hội nếu họ có từ hai quốc tịch trở lên. Phát biểu tại quốc hội, Phó Thủ tướng Úc Joyce, người sinh ra tại Úc,… Continue readingCơn lốc “hai quốc tịch” quét tới phó thủ tướng Úc

Thời gian chờ đợi visa và quốc tịch Úc sẽ lâu hơn

Doanhnhanvietuc – Thời gian chờ đợi kết quả visa và quốc tịch Úc sẽ dài hơn nhiều khi Bộ Di trú vừa cho nghỉ việc hàng trăm nhân viên, giữa lúc lượng hồ sơ xin các loại visa nộp vào tăng lên ít nhất mười lần. Trong khi đó, Bộ Di trú đang lưng chừng trong quá trình chuyển sang tự động hóa. Tường thuật của AAP hôm qua, ông Michael Pezzullo, người đứng đầu bộ… Continue readingThời gian chờ đợi visa và quốc tịch Úc sẽ lâu hơn

Du khách Úc đánh rơi hàng nghìn đô la không thèm quay lại tìm

Một du khách người Úc vừa đến thăm một bảo tàng ở Scotland, nước Anh ngày 10.8. Sau khi tham quan, du khách vô tình làm rơi một khoản tiền đô la Úc có giá trị “4 con số” và quên mất. Cảnh sát đã biết được danh tính du khách nhưng chưa thể liên lạc với người này. Du khách vô tình làm rơi một khoản tiền đô la Úc có giá trị “4… Continue readingDu khách Úc đánh rơi hàng nghìn đô la không thèm quay lại tìm

Úc tái khẳng định kiên quyết với vấn đề người tị nạn

Doanhnhanvietuc – Bộ trưởng Di trú Úc, Peter Dutton khẳng định lại lập trường cứng rắn của chính phủ rằng những thuyền nhân tị nạn trên đảo Manus và Nauru không được Mỹ nhận sẽ vẫn tiếp tục ở lại Papua New Guinea. Úc đã có thoả thuận đổi người tị nạn từ hai trại tị nạn ngoài khơi của nước này với Mỹ nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin phía Mỹ sẽ… Continue readingÚc tái khẳng định kiên quyết với vấn đề người tị nạn

Visa 457 và câu chuyện “Cánh cửa vào xứ kangaroo Úc bị thu hẹp”

Doanhnhanvietuc – Cơ hội cho người lao động muốn đến làm việc tại Australia đang bị thu hẹp đáng kể sau khi Chính phủ nước này tuyên bố bãi bỏ loại thị thực cho phép lao động nước ngoài vào làm việc tạm thời (visa 457). Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của Australia có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, mục đích của quyết định này là nhằm mang lại nhiều… Continue readingVisa 457 và câu chuyện “Cánh cửa vào xứ kangaroo Úc bị thu hẹp”

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm