Mỹ, Anh, Australia ra tuyên bố kỷ niệm 1 năm hình thành liên minh AUKUS với ‘những bước tiến đáng kể’

Monday, 26/09/2022, 09:11 AM
Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh và Australia ngày 23/9 ra tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 1 năm hình thành thỏa thuận an ninh AUKUS, trong đó khẳng định 3 nước đã đạt được “tiến triển đáng kể” để Australia có được tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.
AUKUS bị mang ra 'mổ xẻ' ở IAEA, Iran tỏ quan điểm. (Nguồn: Istock)
Kỷ niệm 1 năm hình thành thỏa thuận an ninh AUKUS, ba nước khẳng định đã đạt được “tiến triển đáng kể” để Australia có được tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. (Nguồn: Istock)

Tuyên bố chung nêu rõ: “Chúng tôi kiên định với cam kết của mình để Australia có được năng lực này vào thời điểm sớm nhất có thể”.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo AUKUS – gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Liz Truss và Thủ tướng Australia Anthony Albanese – cũng cho biết, 3 nước đã có “những bước tiến đáng kể” trong các lĩnh vực khác, bao gồm vũ khí siêu vượt âm, khả năng tác chiến điện tử, không gian mạng cũng như các năng lực dưới biển khác.

AUKUS được cho là nỗ lực của các đồng minh phương Tây nhằm ngăn chặn quyền lực và tầm ảnh hưởng ngày một gia tăng của Trung Quốc, đặc biệt là về quân sự, sức ép đối với Đài Loan, cũng như các hoạt động triển khai của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Ngày 15/9, Mỹ, Anh và Australia ra thông báo chính thức về thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh ba bên, (gọi tắt là AUKUS), ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuyên bố thành về thiết lập AUKUS gây bất ngờ cho cộng đồng thế giới và giới quan sát quốc tế.

Điểm nhấn nổi bật nhất cho đến lúc này chính là việc Australia sẽ được tiếp cận, sở hữu các tàu ngầm hạt nhân và công nghệ tàu ngầm. Đây mới là lần thứ hai Mỹ chia sẻ công nghệ thiết yếu này với một đồng minh, trước đó là với Anh theo một thỏa thuận ký kết năm 1958.

Thỏa thuận AUKUS cũng đề cập việc nâng cao tiềm lực, sức mạnh hỗn hợp, làm sâu sắc khả năng tương tác quân sự. AUKUS cũng bao gồm những “cấu trúc mới” về đối thoại, gặp gỡ, can dự giữa giới hoạch định chính sách quốc phòng và đối ngoại của Mỹ, Australia và Anh. Cùng lúc, ba bên sẽ đẩy mạnh hợp tác ở nhiều lĩnh vực đang nổi và mới như an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử, một số công nghệ ngầm dưới biển.

Nguồn: baoquocte.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét tăng thuế nhiên liệu

Ngày 1/5, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông để ngỏ khả năng tăng thuế nhiên liệu nhằm giúp tăng nguồn ngân sách cấp cho các dự án cơ sở hạ tầng. Tổng thống Trump khẳng định việc đưa ra một gói ngân sách phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD là một trong những ưu tiên hàng… Continue readingTổng thống Mỹ Donald Trump xem xét tăng thuế nhiên liệu

Trump cần tận dụng cơ hội cuối để ký thỏa thuận TPP

Cựu quan chức ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc kêu gọi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tiếp tục “xoay trục” về châu Á và tận dụng “cơ hội cuối cùng” để đạt thỏa thuận thương mại TPP. Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nói về chính sách kinh tế tại Detroit ngày 8.8. Trả lời phỏng vấn trên tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), cựu bộ trưởng thương mại và… Continue readingTrump cần tận dụng cơ hội cuối để ký thỏa thuận TPP

IAEA cảnh báo AUKUS về dự án tàu ngầm hạt nhân của Australia

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cảnh báo, dự án mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Australia có thể “tạo tiền lệ” cho các quốc gia khác đang muốn có công nghệ tương tự. Tổng giám đốc IAEA lo ngại khả năng tàu ngầm hạt nhân của Australia trong khuôn khổ AUKUS có thể tạo tiền lệ cho việc mua lại các công nghệ hạt nhân trên toàn… Continue readingIAEA cảnh báo AUKUS về dự án tàu ngầm hạt nhân của Australia

Nước Úc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ ?

Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc tranh cử ngôi vị Tổng thống Mỹ hôm thứ 4 có thể là thảm hoạ đối với mối quan hệ kinh tế và thương mại của Úc. Hơn thế nữa, nó còn tác động không nhỏ tới chiến lược quân sự và quốc phòng nước này. Ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử được công bố thì chứng khoán và cổ phiếu của Úc mất giá với… Continue readingNước Úc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ ?

Tỷ phú Donald Trump đã chính thức đắc cử tổng thống Mỹ

Cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ giữa 2 ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ đã bắt đầu bước vào giai đoạn gay cấn.   Hãng tin AP cho biết ông Trump đã giành chiến thắng tại Wisconsin và thu về tổng cộng 276 phiếu đại cử tri. Như vậy ông đã chính thức trở thành tổng thống mới của Mỹ. Trước đó, ông Trump… Continue readingTỷ phú Donald Trump đã chính thức đắc cử tổng thống Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm