Cuộc chiến săn quỹ đất, sóng ngầm của các đại gia bất động sản?

Wednesday, 01/02/2017, 01:35 AM

Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2017, M&A trên thị trường bất động sản sẽ tiếp tục bùng nổ.

Doanh nghiệp nội tạo cuộc chơi mới

Thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục trong hoạt động M&A và vẫn đang tiếp tục xu hướng gia tăng. Vào thời điểm thị trường khó khăn M&A thể hiện mình là công cụ giảm hàng tồn kho và giải thoát cho những doanh nghiệp sa lầy góp phần làm thị trường ấm lên. Qua nước cờ từ các thương vụ M&A nhiều đại gia bất động sản đã tạo ra cuộc chơi mới trên thị trường.

Cuộc chiến săn quỹ đất, sóng ngầm của các đại gia bất động sản?
Cuộc chiến săn quỹ đất, sóng ngầm của các đại gia bất động sản?

Theo Jones Lang LaSalle (JLL), nếu như trong giai đoạn suy thoái của thị trường bất động sản giai đoạn 2009 – 2013, phần lớn bên bán là các chủ đầu tư trong nước gặp khó khăn về vốn và loay hoay tìm bài toán đầu ra thì từ năm 2014 trở đi, thị trường đã chứng kiến một xu hướng ngược lại. Chính các chủ đầu tư trong nước có tiềm lực mạnh về vốn đã chủ động tìm kiếm quỹ đất để phát triển.

Tập trung rất nhiều sự chú ý gần đây trên thị trường với các tên tuổi của các chủ đầu tư trong nước như Vingroup, Novaland, Đất Xanh, Him Lam… Thông qua M&A không ít doanh nghiệp đã “lột xác” hoàn toàn. Có doanh nghiệp chỉ với với 4 dự án ở năm 2013, qua M&A đến nay đã phát triển trên 40 dự án.

Để bắt nhịp với sự chuyển mình nhanh chóng của thị trường, các chủ đầu tư cũng tập trung rất cao để sớm đưa sản phẩm vào thị trường.

Nếu trước đây, nhiều doanh nghiệp thâu tóm dự án có thể để triển khai hoặc thực hiện cho mục đích “găm hàng”, đón đầu cơ hội buôn quỹ đất thì hiện nay việc săn quỹ đất nhằm mục tiêu phát triển dự án khá rõ ràng.

Điển hình như thương vụ hợp tác giữa Keppel Land Limited chính thức tham gia 40% cổ phần vào công ty TNHH Empire City, tương ứng 93.9 triệu đô la Mỹ, cùng 3 đối tác còn lại trong liên doanh là Gaw Capital Partners, Công ty BĐS Tiến Phước và Công ty BĐS Trần Thái. Giao dịch được hoàn tất vào tháng 3 năm 2016 và hiện nay, sau 5 tháng, chủ đầu tư đã sẵn sàng để đưa sản phẩm tham gia vào thị trường. Nhiều ý kiến cho rằng, chính sự thay đổi trong việc xác định mục tiêu phát triển này đã tạo nên sự chuyên nghiệp của các doanh nghiệp lớn.

2017, ngóng những thương vụ lớn

Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2017, M&A trên thị trường bất động sản sẽ tiếp tục bùng nổ. Trong báo cáo năm 2016 và dự báo thị trường bất động sản năm 2017, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đưa ra nhận định, năm 2017 xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp sẽ là tất yếu; hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn trước đây.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, năm 2017, mua bán sáp nhập doanh nghiệp sẽ mạnh hơn, bởi cơ hội và điều kiện cho các thương vụ M&A rất lớn. Tp.HCM đang có 500 dự án tạm ngưng triển khai.

Cùng với tiềm năng cơ hội là những thách thức từ chính thị trường. Theo JLL, đối với các bất động sản dự án nhà ở, khu dân cư, thương mại, nhà đầu tư nước ngoài thường tìm kiếm các quỹ đất “sạch” (đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất đã được thanh toán hoặc xác định nghĩa vụ tài chính, quyền sử dụng đất được xác lập, quy hoạch rõ ràng). Tuy nhiên, các quỹ đất như yêu cầu này thường rất hạn chế.

JLL cũng đánh giá, hầu hết các bất động sản chào bán trên thị trường thường không công bố rộng rãi và chính thức dẫn đến khả năng tiếp cận các tài sản tốt là rất hạn chế, thường thông qua các đơn vị tư vấn.

Xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp tiếp tục được khẳng định sẽ là tất yếu trong năm 2017. Với kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường doanh nghiệp nội có tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới?

Theo vietnamnet

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

“Cú hích” mới cho bất động sản Bình Dương

Doanhnhanvietuc – Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương là địa phương nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tốc độ phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng tốt nhất. Mới đây, chính quyền tỉnh đã công bố định hướng chiến lược phát triển mới hứa hẹn nhiều bứt phá, đặc biệt với thị trường bất động sản. Mục tiêu thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương Những năm… Continue reading“Cú hích” mới cho bất động sản Bình Dương

Những yếu tố giúp Flora Fuji chinh phục khách hàng

Khu căn hộ Flora Fuji của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long vừa tung ra thị trường đã được khách hàng đón nhận nồng nhiệt với hơn 300 căn được giao dịch thành công. Dưới đây là những yếu tố quan trọng giúp Flora Fuji chinh phục khách hàng. Môi trường sống trong lành, nhiều cây xanh là một ưu thế lớn của căn hộ Flora Fuji. Vị trí đắc địa Flora Fuji… Continue readingNhững yếu tố giúp Flora Fuji chinh phục khách hàng

Lượng du khách tới Việt Nam tăng mạnh, tạo đà phát triển cho bất động sản nghỉ dưỡng

Doanhnhanvietuc – Theo báo cáo đầu tư mà bộ phận nghiên cứu Savills, trong thời gian qua, sự tăng trưởng khách du lịch nhanh chóng đã tạo đà phát triển lớn cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ven biển. Ngoài ra, trong quý đầu tiên của năm 2017, thị trường BĐS Việt Nam cũng chứng kiến những hoạt động đầu tư sôi nổi ở nhiều phân khúc. Savills vừa công bố, một trong những giao dịch… Continue readingLượng du khách tới Việt Nam tăng mạnh, tạo đà phát triển cho bất động sản nghỉ dưỡng

Xu hướng “ly tâm” trên thị trường bất động sản TP.HCM

Doanhnhanvietuc – “Đông đảo khách hàng bắt đầu chú ý đến những sản phẩm nhà phố và biệt thự xây sẵn, ở cách trung tâm TP.HCM từ 10-15 km”. Đó là nhận định của ông Nguyễn Khánh Duy – Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở của Savills Việt Nam, về thị trường bất động sản năm 2017. Xu hướng “ly tâm” Theo ông Duy, hiện tại, nhà phố hiện hữu nội thành, nhất là… Continue readingXu hướng “ly tâm” trên thị trường bất động sản TP.HCM

Bất động sản “cõi âm” sốt xình xịch, đừng bất ngờ khi cổ phiếu mai táng Hải Phòng “cháy hàng”

Ngành kinh doanh dịch vụ mai táng tại Việt Nam đang hứa hẹn đầy tiềm năng tăng trưởng, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi các doanh nghiệp phát triển loại hình này. Những ngày gần đây, sự kiện CTCP Phục vụ mai táng Hải Phòng ( CPH ) lên sàn chứng khoán đã nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Trong 2 phiên giao dịch… Continue readingBất động sản “cõi âm” sốt xình xịch, đừng bất ngờ khi cổ phiếu mai táng Hải Phòng “cháy hàng”

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm