Là ông trùm ngành sữa, nhưng tại sao Vinamilk nhường mảng kem cho Kido và nhường sữa đậu nành cho Vinasoy?

Sunday, 16/04/2017, 16:40 PM

Doanhnhanvietuc– Theo bà Mai Kiều Liên, ngành kem và sữa đậu nành đều có quy mô rất nhỏ so với các mảng kinh doanh chính của Vinamilk. Chính vì vậy, bài toán chiến lược là sẽ ưu tiên các ngành quy mô lớn trước và chờ đợi cơ hội ở các ngành hàng nhỏ.

Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, nắm trong tay 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột trẻ em, 33,9% thị phần sữa chua uống và 79,7% thị phần sữa đặc.

Tuy nhiên, có 2 mảng cũng liên quan đến sữa nhưng Vinamilk lại lép vế hoàn toàn so với các đối thủ, đó là mảng kem đang bị Kido bỏ xa và mảng sữa đậu nành do Vinasoy thống trị.

Tại đại hội cổ đông được tổ chức sáng 15/4, cổ đông đã đặt câu hỏi cho dàn lãnh đạo Vinamilk, tại sao không phát triển các mảng kinh doanh này để cạnh tranh với các đối thủ.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, đây là câu chuyện của chiến lược. Hiện nay, quy mô thị trường sữa đậu nành chỉ khoảng 3.000 tỷ đồng/năm còn quy mô ngành kem khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, nếu đem so sánh với các mảng kinh doanh chính của Vinamilk thì con số này còn rất nhỏ.

Vì vậy, Vinamilk chưa muốn tập trung cho các ngành hàng này mà sẽ chờ đợi, khi nào thấy có cơ hội thì mới đầu tư phát triển.

Cũng tại Đại hội cổ đông, bà Mai Kiều Liên cho biết, quý 1 năm nay doanh thu Vinamilk tăng trưởng 16,1% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 34%.

Đại hội cổ đông Vinamilk đã thông qua danh sách 9 thành viên Hội đồng quản trị, thay đổi cơ cấu quản trị và kiểm soát, trong đó có ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons. Ông Dương sẽ làm Trưởng tiểu ban lương thưởng. Đây là 1 trong 3 tiểu ban quan trọng của Vinamilk, gồm lương thưởng, nhân sự và kiểm toán.

Lãnh đạo Vinamilk cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp sẽ học theo phương pháp quản trị mới của Vinamilk. Lâu nay, vai trò của Ban kiểm soát tại các doanh nghiệp thường bị coi nhẹ, trong khi đây là ban quan trọng để đưa hoạt động của công ty đi đúng con đường đã đề ra ban đầu.

Năm 2017, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu 51.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9.735 tỷ đồng, tăng trưởng 8% và 4% so với năm trước.

Theo trí thức trẻ

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Việt Nam vẫn là “đất lành” với các doanh nhân châu Âu: 90% doanh nghiệp khẳng định tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư

Các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục kì vọng và lạc quan đối với môi trường kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, tuy nhiên, không ở mức cao như chúng ta từng thấy vào năm 2016. Hiệp hội các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý 1/2018 ở mức điểm số 78, tăng 1 điểm so với quý trước. Chỉ… Continue readingViệt Nam vẫn là “đất lành” với các doanh nhân châu Âu: 90% doanh nghiệp khẳng định tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư

Gặp doanh nhân Ấn xây dựng nên công ty máy làm mát có mức lãi 91.000% cho các nhà đầu tư chỉ sau 10 năm

Là con nhà giàu với khoản thừa kế lớn nhưng Achal Bakeri lại không thỏa mãn với cuộc sống vương giả mà muốn rẽ lối theo ước mơ của riêng mình. CEO Achal Bakeri Là người thừa kế một trong những công ty bất động sản lâu đời nhất Ấn Độ, Achal Bakeri lẽ ra có thể có rất nhiều lựa chọn dễ dàng hơn nếu muốn. Thế nhưng sau khi học xong chương trình… Continue readingGặp doanh nhân Ấn xây dựng nên công ty máy làm mát có mức lãi 91.000% cho các nhà đầu tư chỉ sau 10 năm

Mark Cuban: Từ cậu bé nghèo bán đồ vặt đến tỷ phú chơi ngông khét tiếng bậc nhất thế giới

Doanhnhanvietuc – Sinh ra trong một gia đình nghèo, cậu bé Mark Cuban ngày nào còn đi gõ cửa từng nhà để bán đồ vặt, sau nhiều cố gắng, giờ đây đã trở thành một trong những tỷ phú xuất sắc của thế giới. Mark Cuban là doanh nhân, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim người Mỹ, là chủ sở hữu của đội bóng rổ NBA’s Dallas Mavericks với khối tài sản khoảng 2,6 tỷ… Continue readingMark Cuban: Từ cậu bé nghèo bán đồ vặt đến tỷ phú chơi ngông khét tiếng bậc nhất thế giới

Chủ tịch Quốc hội: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng không phải vừa đâu”

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại phiên họp cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý (lần 2) dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sáng 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 9. Tại phiên khai mạc, các đại biểu tham gia phiên họp cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý (lần 2) dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một… Continue readingChủ tịch Quốc hội: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng không phải vừa đâu”

Đẩy mạnh thoái vốn tại Vinamilk, SCIC báo lãi gần 19.000 tỷ đồng trong năm 2016

Doanhnhanvietuc – Theo kế hoạch, đến năm 2020, SCIC dự kiến cổ phần hóa thêm 5 doanh nghiệp, tiếp tục đầu tư nắm giữ vốn tại 3 doanh nghiệp, bán vốn giai đoạn 2017 – 2020 tại 137 doanh nghiệp, tiến hành giải thể phá sản 3 doanh nghiệp. Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa công bố bao cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SXKD trong… Continue readingĐẩy mạnh thoái vốn tại Vinamilk, SCIC báo lãi gần 19.000 tỷ đồng trong năm 2016

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm