‘Ông trùm’ BOT lãi đậm nhờ địa ốc

Saturday, 22/04/2017, 02:49 AM

Doanhnhanvietuc – Thu về gần 2.800 tỷ đồng trong năm 2016, song đóng góp từ hoạt động thu phí giao thông chỉ chiếm 15% trong cơ cấu doanh thu của Tasco, 70% là từ bất động sản. 

Báo cáo tài chính 2016 đã kiểm toán của Công ty cổ phần Tasco (Mã CK: HUT) cho biết, năm 2016 đạt doanh thu thuần 2.786 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tới gần 2.000 tỷ, cùng với các khoản chi phí tài chính tăng cao khiến lãi thuần còn 485 tỷ đồng.

Lãi sau thuế của công ty trong năm 2016 xấp xỉ 404 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với 2015. 

Trong các doanh nghiệp kinh doanh BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) tại Việt Nam, Tasco được xem là một trong những tên tuổi lớn nhất khi công ty cổ phần này đứng sau hàng loạt dự án BOT trên các trục đường khắp các tỉnh Nam Định – Thái Bình – Hà Nội… Tuy nhiên, cơ cấu doanh thu năm 2016 cho thấy, hoạt động thu phí mang về cho Tasco 446 tỷ đồng, chỉ đóng góp 15%. Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 2.146 tỷ đồng, chiếm 72,5%. Cơ cấu này đã có sự biến động đáng kể so với năm 2015 với doanh thu từ các hợp đồng xây dựng chiếm tới 70%, thì năm nay lại là hoạt động mang về mức doanh thu nhỏ nhất cho Tasco.

Trước đó, trong buổi gặp mặt nhà đầu tư diễn ra hồi tháng 3, lãnh đạo Tasco cho biết, tới đây công ty sẽ quyết định dừng đầu tư vào lĩnh vực BOT dù đã gắn bó gần 10 năm. Vị này cũng cho biết, đầu tư vào lĩnh vực BOT của Tasco hiện có tỷ suất sinh lời hàng năm ổn định khoảng 11,5%, theo đánh giá của phía công ty thì mức lợi nhuận này không quá cao trong khi nguồn vốn chủ sở hữu bị “giam” quá lâu.

Cũng theo đại diện Tasco, dù dừng đầu tư vào các dự án BOT nhưng công ty vẫn sẽ tiếp tục khai thác các dự án BOT đã đầu tư, đồng thời sẽ tìm đối tác nước ngoài thích hợp để chuyển nhượng. Cùng với đó, Tasco sẽ chuyển hướng trọng tâm vào kinh doanh bất động sản.

Năm 2017, công ty đặt chỉ tiêu doanh thu 3.332 tỷ đồng, tăng 13% so với doanh thu đạt được năm 2016. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh bất động sản vào khoảng 2.300 tỷ đồng, 632 tỷ đồng từ các trạm thu phí BOT.

Tính đến cuối năm 2016, công ty có 4.316 tỷ đồng các khoản nợ vay từ các tổ chức tín dụng, trong đó khoảng 4.000 tỷ là vay dài hạn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.

Theo Vnexpress

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Nhà vừa túi tiền dự báo sẽ lên ngôi

Căn hộ có giá trị vừa với túi tiền đại bộ phận người dân, nhưng được đầu tư đồng bộ về mặt tiện ích và chất lượng đang ngày được quan tâm. Đầu tư tối đa vào chất lượng căn hộ cũng như các tiện ích phục vụ cuộc sống cư dân, như trường mầm non, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi, không gian sống giao hòa cùng thiên nhiên… nhưng giá… Continue readingNhà vừa túi tiền dự báo sẽ lên ngôi

Lộ diện thêm nhiều thương vụ M&A lớn trên thị trường địa ốc

Doanhnhanvietuc – Theo Savills Việt Nam, trong quý 3/2017, các chủ đầu tư nước ngoài tiếp tục bày tỏ sự quan tâm đến các dự án phức hợp quy mô lớn bao gồm khu dân cư tại các thành phố lớn. Mới đây nhất, Tập đoàn bất động sản CapitaLand (Singapore) thông báo đã mua lại dự án căn hộ có tổng giá trị đầu tư 177 triệu USD tại Quận 4, TP.HCM. Chi phí… Continue readingLộ diện thêm nhiều thương vụ M&A lớn trên thị trường địa ốc

Thị trường địa ốc giao dịch trầm lắng, nhu cầu tăng ở phân khúc nhà ở trung, cao cấp

Doanhnhanvietuc – Thi ̣trường bất động sản quý 1 tương đối trầm lắng cả tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Cả lượng mở bán và lượng bán đều giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số lượng giao dịch các căn hộ phân khúc trung và cao cấp lại đang có xu hướng tăng. Đó là thông tin trong báo cáo mới đây của Trung tâm… Continue readingThị trường địa ốc giao dịch trầm lắng, nhu cầu tăng ở phân khúc nhà ở trung, cao cấp

UBTVQH thảo luận về các dự án giao thông BOT

Sáng 15/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận về Báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức Hợp đồng Xây dựng–Kinh doanh–Chuyển giao (BOT). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển điều hành phiên thảo luận. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình… Continue readingUBTVQH thảo luận về các dự án giao thông BOT

Dòng vốn nước ngoài rót vào địa ốc Tp.HCM tăng cao kỷ lục, nhà đầu tư ngoại sẵn sàng “chơi lớn”

Doanhnhanvietuc – So với cùng kỳ năm ngoái, tính đến nay dòng vốn ngoại đổ vào lĩnh vực bất động sản tại Tp.HCM tăng gấp 3 lần đạt khoảng 1 tỷ USD, đây là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua. Trong 11 tháng đầu năm 2017, TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 757 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký… Continue readingDòng vốn nước ngoài rót vào địa ốc Tp.HCM tăng cao kỷ lục, nhà đầu tư ngoại sẵn sàng “chơi lớn”

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm