Úc: Chính phủ bị cáo buộc “móc ngoặc” qua luật lệ kiểm soát súng đạn

Thursday, 20/10/2016, 03:03 AM

Thủ tướng Malcolm Turnbull hiện bị cáo buộc là đã lừa dối một Thượng nghị sĩ độc lập, trong sự kiện mà Lao động cho là “có qua có lại” về luật lệ qui định súng đạn. 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do là ông David Leyonhjelm cho biết, chính phủ liên bang đã không giữ lời hứa về một văn bản thỏa thuận, theo đó ông sẽ bỏ phiếu cho một dự luật của chính phủ, để đổi lại việc dở bỏ lệnh cấm nhập cảng loại súng bắn đạn chày có hỏa lực mạnh.

Thượng nghị sĩ độc lập David Leyonhjelm cho biết, loại súng bắn đạn chày hiệu Adler, nên được cho phép nhập cảng vào nước Úc.

Một lệnh cấm nhập cảng tạm thời, đã được ban hành hồi năm rồi và sẽ hết hạn vào tháng 7, thế nhưng đã được gia hạn.

Thượng nghị sĩ Leyonhjelm nói rằng, trong hành động như vậy, chính phủ liên bang đã không giữ lời hứa, qua một văn bản thỏa thuận với ông.

Ông cho biết, các Tổng trưởng trong chính phủ như ông  Peter Dutton và Michael Keenan, đã đồng ý dở bỏ lệnh cấm nhập cảng súng ống, để đổi lại việc ông nầy bỏ phiếu thuận về dự luật của chính phủ, chẳng hạn như ủng hộ việc tái đệ trình dự luật, về Ủy ban Kiến trúc và Xây dựng Úc, gọi tắt là ABCC.

“Đó không phải là chuyện nới lỏng luật lệ về súng đạn, tôi chưa hề đề cập đến, tôi cũng không hề đòi hỏi việc đó và vấn đề cũng không nằm ở đó, vấn đề nằm ở sự tín nhiệm”.

“Nếu tôi thỏa hiệp với chính phủ và họ không tôn trọng chuyện nầy, làm sao tôi có thể nói chuyện với họ một lần nữa trong tương lai. Làm sao mà bất cứ ai ở tư thế độc lập, có thể thỏa thuận với chính phủ mà họ lại không giữ lời?”. Thượng nghị sĩ Leyonhjelm.

Tổng trưởng Công lý Michael Keenan cho Quốc hội biết rằng, lệnh cấm nhập cảng tạm thời súng ống được đặt ra, nhằm cho phép các tiểu bang và lãnh thổ có thời gian, để
qui định các loại súng bắn đạn chày có hỏa lực lớn, nên được xếp hạng như thế nào.

Ông cho biết lệnh cấm đã được gia hạn, do các thảo luận đang tiếp tục.

Kết quả hình ảnh cho Malcolm Turnbull

“Chúng tôi hành động để giới hạn việc nhập cảng, cho đến khi chúng tôi có thể bắt đầu và hoàn tất cuộc đối thoại với các tiểu bang, về việc phân lọai thích hợp chocác loại súng bắn đạn chày. Các cuộc thảo luận đã diễn biến thế nhưng chưa kết thúc, do chưa có sự thỏa thuận giữa các tiểu bang”.

“Chúng tôi từng nói rằng, lệnh cấm sẽ giữ nguyên cho đến khi chúng ta đạt được sự đồng ý của các tiểu bang. Chúng tôi hy vọng rằng, chúng ta sẽ đạt được sự đồng thuận trong nay mai, thế nhưng chính phủ tuyên bố rất rõ ràng là việc ngăn cấm tạm thời sẽ được giữ nguyên cho đến lúc đó”. Tổng trưởng Công lý Michael Keenan.

 

“Những gì được xác định là có một lãnh vực trong đạo luật về súng đạn của ông John Howard cần được tăng cường và đó là những gì mà các Tổng Bộ trưởng phụ trách đang xem xét”. Thủ tướng Malcolm Turnbull.

 

Lao động đã dùng thời gian chất vấn để tranh luận rằng, chính phủ liên bang đã chơi trò ” bánh sáp đi, bánh qui lại” trong các luật lệ về súng đạn.

Lập luận của Lao động dường như được tăng cường thêm, qua lời lẽ viết trên trang mạng xã hội của cựu Thủ tướng Tony Abbott, trong đó ông viết rằng, quả là khó chịu khi nhìn thấy các tin tức về chuyện, “có qua có lại” về các luật lệ súng đạn.

Ông Malcolm Turnbull cho rằng, luật lệ về súng đạn của Úc hiện không yếu kém.

 “Chẳng có một cơ hội nào cả, cũng chẳng có một viễn tượng nào hết, chẳng có đề nghị làm suy yếu luật lệ qui định về súng đạn của cựu Thủ tướng John Howard”.
 
“Những gì được xác định là có một lãnh vực trong đạo luật về súng đạn của ông ta cần được tăng cường và đó là những gì mà các Tổng Bộ trưởng phụ trách đang xem xét”. Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Trong khi đó tại tiểu bang New South Wales, một đề nghị của Phó Thủ hiến kiêm Bộ trưởng Cảnh sát là ông Troy Grant, theo đó chính quyền tiểu bang nên dễ dãi hơn, trong việc nhập cảng súng bắn đạn chày hiệu Adler, vốn gây nhiều tranh luận, đề nghị nầy được một Thượng nghị sĩ đảng Quốc gia hoan nghênh và cho là thích hợp.

Kết quả hình ảnh cho Malcolm Turnbull

Được biết loại súng nầy bắn nhanh và hỏa lực rất mạnh, thường dùng với mục đích là để bắn các thú rừng đặc biệt heo rừng, đã là chủ đề cho lệnh cấm nhập cảng tạm thời hồi năm rồi, và không được dở bỏ nếu không được sự đồng ý của các tiểu bang và lãnh thổ.

Được biết, ông Troy Grant yêu cầu các bạn đồng viện trong nội các, ủng hộ một kế hoạch nhằm chuyển loại súng nầy, từ vũ khí loại A sang loại B.

Thượng nghị sĩ liên bang thuộc đảng Quốc gia tại Victoria, là bà Bridget McKenzie, ca ngợi đề nghị của ông Grant, vốn sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các Bộ trưởng Cảnh sát và Tư pháp toàn quốc, nhóm họp tại Melbourne vào cuối tuần.

Chính phủ liên bang không thể dở bỏ lệnh cấm, nếu chỉ có New South Wales hậu thuẩn đề nghị nầy.

Phó chủ tịch Quốc hội New South Wales là ông Mark Coulton, đại diện cho đơn vị Parkes ở vùng quê cho rằng, có nhiều lợi lộc trong việc tái phân loại súng ống.

Ông cho biết, một đại lý bán súng đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng, đang chờ đợi quyết định nầy.

Theo sbs

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Thủ tướng trả lời câu hỏi “rất hóc búa” trước Quốc hội

Doanhnhanvietuc – Thừa nhận câu hỏi “Thủ tướng có hài lòng với kết quả điều hành của mình không” và “trong những trăn trở về vận nước, Thủ tướng lo lắng nhất điều gì” của đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân là “rất hóc búa”, bởi phải tự nhìn nhận lại chính mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thẳng thắn trả lời rằng ông “chưa được hài lòng”. “Năm nay là năm… Continue readingThủ tướng trả lời câu hỏi “rất hóc búa” trước Quốc hội

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân tự nhận người nhà lãnh đạo

Doanhnhanvietuc – Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cảnh giác, xử lý nghiêm các cá nhân tự giới thiệu, tự nhận là người nhà, người thân lãnh đạo khi đến liên hệ công tác. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ… Continue readingThủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân tự nhận người nhà lãnh đạo

Thủ tướng thăm Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc

– Tối 29/5 theo giờ New York, tức rạng sáng 30/5 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. Cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc chào đón Thủ tướng và Đoàn cấp cao Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu Tại buổi gặp gỡ, Đại sứ… Continue readingThủ tướng thăm Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc

Thủ tướng: Việt Nam tiếp tục không xuất khẩu mọi loại cát

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc theo đó giao Bộ Xây dựng có giải pháp phù hợp để hướng dẫn các địa phương ổn định thị trường vật liệu xây dựng.  Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu việc ngừng xuất khẩu cát vĩnh viễn của Campuchia gây ảnh hưởng đến Việt Nam, từ đó có giải pháp phù hợp hướng dẫn các địa… Continue readingThủ tướng: Việt Nam tiếp tục không xuất khẩu mọi loại cát

Thủ tướng yêu cầu ‘kế hoạch 1, biện pháp 10, quyết tâm 20’ trong năm mới

“Kế hoạch 1, biện pháp 10, quyết tâm 20, làm đi làm lại đến cùng thì mới đạt kết quả tốt nhất” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo địa phương khi đến chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Hồng Hạnh Thủ tướng thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và… Sáng mùng 3 Tết Đinh Dậu (30/1/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc… Continue readingThủ tướng yêu cầu ‘kế hoạch 1, biện pháp 10, quyết tâm 20’ trong năm mới

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm