Thủ tướng May thất bại, đồng bảng đứng trước những sóng gió mới

Tuesday, 13/06/2017, 16:05 PM

Doanhnhanvietuc – Dù một số nhà đầu tư lập luận rằng kết quả bầu cử vừa qua sẽ giúp “hãm phanh” quá trình Brexit cứng, từ đó hỗ trợ đồng bảng, đám mây bất ổn chính trị bao phủ thị trường lớn đến nỗi đồng bảng phải tiếp tục chịu sức ép lớn.

Trong bối cảnh những nỗ lực củng cố quyền lực của Thủ tướng Theresa May vấp phải muôn vàn khó khăn sau cuộc bầu cử sớm kết thúc với kết quả đầy bất ngờ tuần trước, đồng bảng Anh đang đứng trước những sóng gió mới.

Phiên giao dịch cuối tuần trước (9/6), bảng Anh đã giảm giá mạnh so với tất cả những đồng tiền chủ chốt sau khi đảng Bảo thủ của bà May không thể chiếm ưu thế tại nghị viện. Dù một số nhà đầu tư lập luận rằng kết quả này sẽ giúp “hãm phanh” quá trình Brexit cứng, từ đó hỗ trợ đồng bảng, đám mây bất ổn chính trị bao phủ thị trường lớn đến nỗi đồng bảng phải tiếp tục chịu sức ép lớn.

Đầu giờ sáng nay tại thị trường châu Á, bảng Anh tiếp tục giảm 0,2%, xuống còn 1,2720 USD, thu hẹp mức tăng kể từ đầu năm đến nay xuống chỉ còn 3%.

Đây không phải là lần đầu tiên nước Anh rơi vào cảnh “nghị viện treo”. Tuy nhiên, vào năm 1974, 1996-97 hay 1977-78, đồng bảng vẫn diễn biến khá tốt. Theo Simon Derrick, chiến lược gia tại BNY Mellon, nguyên nhân là bởi vì khi đó nhà đầu tư không phải đối mặt với triển vọng nước Anh rời EU.

Theo nhóm chuyên gia của ngân hàng JPMorgan, đối với đồng bảng, “những mối lo ngại về ổn định chính trị sẽ tiếp tục chi phối thị trường”. Tuy nhiên, trong trung hạn thì do nguy cơ “Brexit cứng” giảm xuống và thị trường cũng dần thích nghi với ý tưởng về 1 Chính phủ mà đảng Bảo thủ chỉ chiếm thiểu số, áp lực đè nặng đồng bảng sẽ giảm dần.

“Lý do chính để Thủ tướng May quyết định bầu cử sớm là để củng cố quyền lực trước thềm các cuộc đàm phán Brexit. Do đó, kết quả bầu cử gây thất vọng đồng nghĩa các cử tri từ chối quan điểm của bà về Brexit. Bà May sẽ phải xem xét lại chuyện từ bỏ khả năng tiếp cận thị trường chung và quan điểm “không có thỏa thuận nào sẽ tốt hơn so với 1 thỏa thuận tồi”. Tóm lại, kết quả bầu cử có thể “làm mềm” quá trình Brexit”.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Hàng loạt bộ trưởng nhận lệnh của Thủ tướng cho mục tiêu 2017

Đẩy mạnh cải cách thủ tục, giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp… là những chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành rốt ráo thực hiện các nhiệm vụ của ngành mình để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2017 đã đề ra. Điểm đáng chú ý trong chỉ đạo của… Continue readingHàng loạt bộ trưởng nhận lệnh của Thủ tướng cho mục tiêu 2017

Thủ tướng giao kế hoạch đầu tư vốn cho 19 dự án giao thông

Doanhnhanvietuc – Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ và danh mục dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2017, từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 và bổ sung giai đoạn 2014-2016. Quyết định của Thủ tướng giao vốn cho 19 dự án sử dụng vốn dư từ các dự án mở rộng Quốc… Continue readingThủ tướng giao kế hoạch đầu tư vốn cho 19 dự án giao thông

Thủ tướng phê bình Hà Nội cho xây quá nhiều nhà cao tầng nội đô

Thủ tướng cho rằng, ùn tắc giao thông ở Hà Nội có nguyên nhân của việc thành phố cấp phép tràn lan nhà cao tầng khu vực nội đô… “Hà Nội ùn tắc giao thông cũng có phần do thành phố cho xây quá nhiều nhà cao tầng. Tôi nói thật để các đồng chí biết, thành phố đã cấp phép tràn lan, cho xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô.… Continue readingThủ tướng phê bình Hà Nội cho xây quá nhiều nhà cao tầng nội đô

Thủ tướng: “Hà Nội phải là thành phố đáng sống”

Thủ tướng đưa ra nhiều đánh giá và chỉ đạo đối với kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của Hà Nội trong thời gian tới…   “Tinh thần là có cơ chế vượt trội cho Hà Nội. Trung ương giữ cân đối chung, cái gì Hà Nội làm được, làm tốt thì để Hà Nội làm để không phải chạy lên, chạy xuống các bộ về chuyện này, chuyện khác. Cái gì… Continue readingThủ tướng: “Hà Nội phải là thành phố đáng sống”

Thủ tướng thăm hỏi người dân vùng lũ Bình Định

– Thủ tướng chỉ đạo chính quyền địa phương nhanh chóng hỗ trợ để người dân xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống, chuẩn bị đón Tết. Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến Bình Định kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt và thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm người dân… Continue readingThủ tướng thăm hỏi người dân vùng lũ Bình Định

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm