Úc siết chặt visa tạm thời vì lý do an ninh khủng bố

Thursday, 12/01/2017, 03:22 AM

Những người có thị thực tạm thời, kể cả khách du lịch, ở Úc có khả năng bị kiểm soát kỹ hơn khi những kẻ khủng bố ngày càng khai thác dòng visa này.

Theo Bộ trưởng Bộ Nhập cư Peter Dutton, những kẻ khủng bố đang khai thác visa tạm thời đặt ra “mối đe dọa phát triển nhanh chóng”. Điều đó có nghĩa là các quan chức cần đàn áp các chương trình di cư ngắn hạn.

Ông thừa nhận rằng phần lớn những người có visa tạm thời đều tuân thủ pháp luật và “là những du khách được chào đón” nhưng có những nguy cơ liên quan đến họ mà chỉ việc cảnh giác thôi là không đủ.

Thật vậy, ông lấy ví dụ vụ tấn công gần đây do người nhập cư thực hiện tại một khu chợ Giáng sinh ở Berlin và đó là điều có thể xảy ra tại Úc nếu họ tiếp nhận nhầm người.

Ông cũng tiết lộ rằng chính vì sự thận trọng này mà số lượng visa ngắn hạn đã bị hủy bỏ nhiều tới mức kỷ lục. Ông nói rằng một phân tích cho thấy những kẻ khủng bố bị kết án và đang thi hành án tại các nhà tù của Úc đều đã lợi dụng hệ thống nhập cư bằng cách sử dụng hộ chiếu giả, visa hôn nhân hoặc bằng cách gia hạn giấy phép du lịch của mình.

Ngài bộ trưởng yêu cầu các quan chức nhập cư “đẩy nhanh việc loại bỏ những người không còn nền tảng hợp pháp để ở lại Úc”, những người mà visa quá hạn hoặc phạm tội hình sự.

Chính phủ cũng đang chi 100 triệu đô để nâng cấp việc kiểm tra đánh giá rủi ro visa nhằm cố ngăn chặn những kẻ khủng bố tiềm ẩn muốn tấn công Úc và có kế hoạch tăng cường các loại yêu cầu mà họ phải đáp ứng.

“Đa số những người có visa tạm thời đều tuân thủ pháp luật và là những vị khách được chào đón. Nhưng các vụ tấn công khủng bố tại châu Âu và ở đây cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với những mối đe dọa đáng kể từ những kẻ cực đoan và bọn tội phạm. Những kẻ này khai thác các con đường nhập cư tạm thời.

Đây là mối đe dọa đang phát triển nhanh chóng đối với an ninh quốc gia chúng ta”, ông Dutton nói. Cũng đã có những cuộc thảo luận ở mức độ thấp hơn về việc loại bỏ việc thanh toán bảo hiểm xã hội của những người có visa tạm thời.

Một số nước khác trên thế giới, như Anh, cũng đang xem xét điều này. Anh có hệ thống visa sắp thay đổi đáng kể khi nước này chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu trong 2 năm tới.

Theo alouc

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Úc: Lao Động lên kế hoạch tăng gấp 3 lệ phí visa làm việc

Lãnh đạo phe Đối lập Bill Shorten tuyên bố đảng của ông sẽ tăng lệ phí visa làm việc tạm thời của công nhân ngoại quốc, và tạo ra một quỹ đào tạo kỹ năng mới nếu họ thắng cử. – Một chính phủ Lao động sẽ tăng gấp ba chi phí visa làm việc tạm thời của người lao động ngoại quốc để khuyến khích các nhà nhân dụng tìm kiếm người làm tại địa… Continue readingÚc: Lao Động lên kế hoạch tăng gấp 3 lệ phí visa làm việc

Chuyến ghé thăm dinh đại sứ Việt nam tại Úc nhân dịp Tết nguyên đán

Doanhnhanvietuc – Nhân dịp Tết nguyên đán, đoàn doanh nhân Việt nam tại Úc dẫn đầu là ông Trần Bá Phúc đã có chuyến ghé thăm dinh đại sứ toàn quyền Việt nam tại thủ đô Canberra ,Australia. Nhiều năm qua, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc ( VBAA ) đã làm tốt mục tiêu đề ra từ những ngày đầu thành lập đó là nhịp cầu nối giữa các doanh nhân Việt kiều,… Continue readingChuyến ghé thăm dinh đại sứ Việt nam tại Úc nhân dịp Tết nguyên đán

Giới chức Australia mâu thuẫn về việc tham chiến ở Bán đảo Triều Tiên

Ngày 10/8, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop khẳng định nước này sẽ không tự động tham gia vào bất cứ “thảm họa” xung đột nào trên Bán đảo Triều Tiên, theo như Hiệp ước liên minh ANZUS (hiệp ước an ninh giữa Australia-New Zealand-Mỹ) hay Hiệp định đình chiến Triều Tiên năm 1953 quy định. – Bà Bishop cho biết bất chấp việc Mỹ và Triều Tiên… Continue readingGiới chức Australia mâu thuẫn về việc tham chiến ở Bán đảo Triều Tiên

Người Việt lo lắng chạy theo chính sách visa của Australia

Doanhnhanvietuc – Việc chính phủ Australia hủy bỏ visa 457 đã khiến một số người Việt muốn ở lại Australia phải thay đổi kế hoạch học tập, xin việc trong khi những người khác cảm thấy bất an. Ngày 18/4, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đột ngột tuyên bố nước này sẽ hủy bỏ visa 457, loại visa tạm thời, phổ biến dành cho các lao động nước ngoài có kỹ năng để ở lại Australia.… Continue readingNgười Việt lo lắng chạy theo chính sách visa của Australia

Úc: Đột nhập & bắt giữ 36 công nhân làm việc bất hợp pháp tại một trang trại dâu ở Perth

Một trong những trang trại lớn nhất phía Tây Úc sẽ phải đối mặt với một án phạt rất lớn sau khi bị cáo buộc đã thuê 36 nhân viên “bất hợp pháp” – Lực lượng biên phòng Úc (ABF) đã xông vào cơ sở chính của công ty Ti Produce tại Bullsbrook vào thứ 3 vừa qua và bắt giữa nhiều đàn ông, phụ nữ đang làm việc đến từ nhiều quốc gia khác… Continue readingÚc: Đột nhập & bắt giữ 36 công nhân làm việc bất hợp pháp tại một trang trại dâu ở Perth

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm