Cập nhật thay đổi về đảm bảo hỗ trợ về tài chính (AoS) Tháng 5/2018

Sunday, 27/05/2018, 12:52 PM

Đúng theo lời hứa, ngày 23/5/2018 Bộ trưởng Bộ chính sách xã hội Dan Teham đã ký Quyết định sửa đổi một số điều của Quyết định ngày 26/3/2018 về đảm bảo hỗ trợ về tài chính (AoS) hướng dẫn Điều 1061ZZGH(1) Luật về an sinh xã hội 1991.

Điểm đặc biệt là trong Quyết định mới này có nêu rõ thời hạn áp dụng của những quy định về AoS hiện hành sẽ chấm dứt vào ngày 31 tháng 3 năm 2021. Do vậy, có thể nhận định rằng trước sức ép của cộng đồng người nhập cư, Chính phủ Turnbull đã chấp nhận tạm thời dừng áp dụng quy định mức thu nhập tối thiểu mới đối với người bảo đảm. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có những cải cách mang tính dài hạn đối với vấn đề AoS với mục tiêu chung là thắt chặt việc nhập cư đến Úc trong tương lai gần.

Theo quy định mới được ban hành, cá nhân trên 18 tuổi và có quyền cư trú tại Úc, có mức thu nhập tối thiểu theo quy định thì có thể được ký AoS. Người bảo đảm không còn bắt buộc phải đang ở Úc như quy định mới bị bãi bỏ. Bên cạnh đó, người bảo đảm nếu đang còn nợ thuế hoặc các khoản nợ tài chính khác của ngân sách nhà nước vẫn có thể  đứng ra bảo lãnh tài chính. Tuy nhiên, người bảo đảm sẽ phải cam kết tuân thủ một số điều kiện cụ thể về tiến độ trả nợ Chính phủ trước khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuân ký AoS.

Để chứng minh mức thu nhập tối thiểu, người bảo đảm không cần phải cung cấp báo cáo thuế cho 3 năm gần nhất. Thay vào đó, người bảo đảm chỉ cần cung cấp báo cáo thuế thu nhập cá nhân cho 2 năm gần nhất. Nếu người bảo đảm chưa làm báo cáo thuế cho năm tài chính gần nhất thì có thể cung cấp bằng chứng chứng minh thu nhập của năm tài chính hiện tại (ví dụ như giấy trả lương, hợp đồng lao động…) và báo cáo thuế của năm tài chính liền trước năm tài chính gần nhất.

Công thức tính mức thu nhập tối thiểu của người bảo đảm gây nhiều tranh cãi đã được hủy bỏ. Bộ chính sách xã hội đã chấp nhận sử dụng lại công thức cũ trong Quyết định ban hành năm 2008. Theo đó, mức thu nhập tối thiểu này sẽ phụ thuộc vào số người được bảo đảm đã trưởng thành và số con nhỏ của người bảo đảm.

Như vậy, nếu một người không có con nhỏ ký AoS bảo lãnh tài chính cho cha mẹ thì mức thu nhập tối thiểu phải có là $45,186. Nếu hai vợ chồng đang nuôi 2 con nhỏ đồng bảo lãnh cho cha mẹ thì con số này sẽ là $65,007.56.

Trong trường hợp doanh nghiệp là người bảo đảm, điều kiện doanh nghiệp đó phải hoạt động trong ít nhất là 2 năm đã được xóa bỏ. Doanh nghiêp bảo đảm chỉ cần được thành lập hợp pháp theo Luật Doanh nghiệp Úc, có kế hoạch kinh doanh ổ định trong thời gian thực hiện bảo đảm tài chính là có thể được chấp thuận ký AoS.

Quy định về viêc tăng mức tiền đặt cọc đảm bảo thực hiện trách nhiệm của người bảo đảm trong AoS từ 1/4/2019 cũng đã được hủy bỏ. Do đó, số tiền đặt cọc sẽ được giữ nguyên ở các mức như sau:

Với người bảo đảm là cá nhân:

Visa Đương đơn chính Đương đơn phụ thuộc
Bảo lãnh cha/mẹ (có đóng tiền) và Bảo lãnh cha mẹ (về hưu) $10,000 $4,000
Các dòng visa khác $5,000 $2,000

 

Với người bảo đảm là Doanh nghiệp:

Visa Mức đặt cọc
Bảo lãnh cha/mẹ (có đóng tiền) và Bảo lãnh cha mẹ (về hưu) $20,000
Các dòng visa khác $10,000

 

Luật sư Đỗ Gia Thắng
MARA 1687850
Nguyen Do Lawyers
www.nguyendolawyers.com.au

 

 

 

 

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Úc: Chính phủ công bố thay đổi trong visa 457

Tổng trưởng Di Trú Peter Dutton thông báo hạ giảm thời gian lưu trú tại Úc của những người có visa 457 sau khi kết thúc công việc, trước đây 90 ngày, giờ giảm xuống còn 60 ngày. Australian government announces changes to 457 visa conditions Lao động ngoại quốc ở Úc với visa làm việc 457 sẽ chỉ còn được lưu lại Úc 60 ngày sau khi kết thúc công việc của họ với… Continue readingÚc: Chính phủ công bố thay đổi trong visa 457

Một số điểm mới trong Luật di trú có hiệu lực từ ngày 19/11/2017 (Kỳ 1)

Doanhnhanvietuc – Theo Quyết định của Đại diện toàn quyền của Nữ hoàng Anh tại Australia – Ngài Peter John Cosgrove, kể từ ngày 19 tháng 11 năm 2017 một số quy định mới hướng dẫn Bộ luật Di trú năm 1958 đã được ban hành và có hiệu lực. Những nội dung thay đổi lớn trong lần sửa đổi luật này tập trung ở việc nâng cao tính trung thực trong việc nộp và… Continue readingMột số điểm mới trong Luật di trú có hiệu lực từ ngày 19/11/2017 (Kỳ 1)

Úc sẽ cấm visa vĩnh viễn với thuyền nhân

Chính phủ Úc vừa thông báo kế hoạch mới về việc sẽ cấm cửa tất cả những người tị nạn đến nước này bằng thuyền. Lệnh cấm visa suốt đời sẽ áp dụng với cả những người tị nạn đến Úc theo con đường du lịch, đến làm ăn hay kết hôn với công dân Úc. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng biện pháp này sẽ “gửi tín hiệu… Continue readingÚc sẽ cấm visa vĩnh viễn với thuyền nhân

7 yêu cầu mới để có được quốc tịch Úc

Doanhnhanvietuc – Chương trình cải tổ sẽ áp dụng đối với các đơn đăng ký thi quốc tịch Úc kể từ ngày 20/04/2017. Thứ Năm tuần trước, chính phủ Turnbull tuyên bố sẽ cải tổ toàn diện quy trình nhập quốc tịch Úc, bao gồm bài kiểm tra quốc tịch và các điều kiện ràng buộc kèm theo, nhằm tôn vinh “các giá trị Úc”. Thông cáo báo chí kết hợp giữa Thủ tướng Malcolm Turnbull… Continue reading7 yêu cầu mới để có được quốc tịch Úc

Úc thay đổi giới hạn tuổi tác cho visa lao động kết hợp kì nghỉ

Tin tốt cho dân du lịch lên kế hoạch xin visa làm việc tại Úc trong năm tiếp theo: giá sẽ giảm và giới hạn tuổi được mở rộng. Australian Working Holiday visa (subclass 417 và 462) sẽ có chi phí ít hơn $50 trong đầu tháng một năm 2017. Từ $ 440 xuống $ 390. Thị thực sẽ được cung cấp cho những người ở độ tuổi 19-35, mở rộng giới hạn tuổi từ 30 lên 35. Những người… Continue readingÚc thay đổi giới hạn tuổi tác cho visa lao động kết hợp kì nghỉ

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm