Quảng Ngãi: Người dân “từ giã” tôm hùm vì thua lỗ nặng

Monday, 24/04/2017, 12:21 PM

Doanhnhanvietuc – Đầu năm 2015, người dân Lý Sơn ồ ạt thả nuôi 100.000 con tôm hùm trên 62 lồng bè. Sau 2 năm thả nuôi gặp nhiều rủi ro dẫn đến thua lỗ tiền tỷ, người nuôi tôm phải bỏ lồng bè tìm sinh kế mới.

Tỷ lệ hao hụt từ lúc nuôi đến lúc thu hoạch lên đến 50% khiến người nuôi tôm hùm ở Lý Sơn lỗ nặng.

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, bắt đầu từ năm 2015 phong trào nuôi tôm hùm phát triển mạnh. Người dân Lý Sơn đã thả nuôi trên 100.000 con tôm hùm giống trong 62 lồng bè trên biển. Theo dự tính, số tôm này được thu hoạch vào đầu năm 2017 sẽ mang về thu nhập tiền tỷ cho người dân.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Văn Đôi – Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, cho biết: Chi phí nuôi tôm ở Lý Sơn cao hơn ở các nơi khác vì nguồn thức ăn phải vận chuyển từ đất liền ra. Vì vậy, từ khi thả nuôi đến lúc thu hoạch người dân phải bỏ ra khoảng 1,5 tỷ đồng cho mỗi lồng bè tôm hùm. Chi phí thả nuôi cao nhưng chỉ cần tỷ lệ hao hụt ở mức 20% và giá cả khoảng 1,8 triệu đồng/kg là người nuôi tôm hùm vẫn có lãi.

Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi khi trong vụ tôm vừa qua người nuôi tôm hùm Lý Sơn đã lỗ nặng vì tỷ lệ tôm chết quá cao, giá cả thị trường lại giảm mạnh.

Ông Đôi cho biết: “Suốt 2 năm thả nuôi tỷ lệ hao hụt của tôm hùm tại các lồng bè lên đến 50%, trong khi giá bán chỉ ở mức 1,4 – 1,5 triệu đồng/kg khiến người nuôi tôm hùm ở Lý Sơn lỗ 50% vốn đã đầu tư. Nguyên nhân tôm chết có nhiều lý do nhưng có thể do nguồn con giống không đảm bảo”.

Theo tính toán sơ bộ, trong vụ tôm hùm vừa qua người nuôi tôm ở Lý Sơn lỗ trên 40 tỷ đồng. Thua lỗ nặng trong vụ nuôi có quy mô lớn đầu tiên khiến người dân Lý Sơn không còn mặn mà với con tôm hùm trong mùa vụ mới.

“Trong vụ tôm vừa qua nhiều hộ lỗ cả tỷ đồng nên đa số không còn mặn mà với con tôm hùm. Vì vậy, hiện nay chỉ có 10 lồng bè tiếp tục thả nuôi tôm hùm với số lượng rất ít. Số còn lại đã bán lồng bè để tìm kế sinh nhai mới”, ông Đôi cho biết thêm.

Theo dân trí

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Sau một tháng, trang web nhận kiến nghị, phản ánh của người dân chuyển trực tiếp đến Chính phủ hoạt động ra sao?

Doanhnhanvietuc – Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết chỉ sau 1 tháng mở kênh thông tin từ ngày 03/04 có tổng số 2.118 ý kiến phản ảnh người dân gửi tới cơ quan này. Trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 04/2017, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng có những nhận xét về hoạt động của kênh thông tin kết nối người dân, doanh… Continue readingSau một tháng, trang web nhận kiến nghị, phản ánh của người dân chuyển trực tiếp đến Chính phủ hoạt động ra sao?

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tái định cư cho người dân là chưa đủ mà phải tính cả công ăn việc làm, chỗ học tập cho con cái người dân

Doanhnhanvietuc – Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, việc đền bù, giải tỏa mặt bằng có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân nên phải quan sát chặt chẽ về phương án tổ chức bồi thường, tổ chức cuộc sống, không để phát sinh các khiếu nại phức tạp. Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại buổi thảo luận, Đại biểu Nguyễn… Continue readingĐại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tái định cư cho người dân là chưa đủ mà phải tính cả công ăn việc làm, chỗ học tập cho con cái người dân

Người dân có nên nhận nhà khi dự án chưa đủ điều kiện bàn giao?

Doanhnhanvietuc – Hiện nay, có rất nhiều chung cư mới xây dựng xong và tiến hành bàn giao nhà cho cư dân vào ở. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều dự án chung cư chưa đảm bảo về điều kiện sống. Buổi Tọa đàm trực tuyến “Bùng nổ tranh chấp, dân chung cư phải làm gì?” đã thu hút được rất đông đảo cộng đồng cư dân chung cư quan tâm đến những… Continue readingNgười dân có nên nhận nhà khi dự án chưa đủ điều kiện bàn giao?

Chuyện cuối tuần: Chuyện Big C làm việc “phi kinh tế”, mua dưa hấu mà nông dân Quảng Ngãi phải làm thức ăn cho bò

Doanhnhanvietuc – Nếu như ai đó trách nông dân sao không tính toán đầu ra để rồi dưa trồng bằng mồ hôi và nước mắt lại phải đem đổ cho bò rồi lại khóc than trên đồng ruộng thì không phải họ không có cái lý của mình. Nhưng, không lau khô được giọt nước mắt cho người nông dân thì khoan hẵng đặt lên vai họ những thứ mà những người sản xuất không… Continue readingChuyện cuối tuần: Chuyện Big C làm việc “phi kinh tế”, mua dưa hấu mà nông dân Quảng Ngãi phải làm thức ăn cho bò

Quảng Ngãi tiếp tục ra “tối hậu thư” cho dự án nghìn tỷ Paradise Sơn Tịnh

Doanhnhanvietuc – Tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép chủ đầu tư Dự án Khu Thương mại – Dịch vụ Vina Universal Padarise Sơn Tịnh được gia hạn thời gian hoàn thành việc chuyển nhượng dự án tới cuối tháng 6/2017. Theo đó, đây sẽ là lần gia hạn duy nhất và cuối cùng. Trường hợp sau ngày 30/6/2017, Công ty cổ phần Đầu tư Khu du lịch phim trường Vina chưa hoàn thành việc chuyển… Continue readingQuảng Ngãi tiếp tục ra “tối hậu thư” cho dự án nghìn tỷ Paradise Sơn Tịnh

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm