Đài Loan rút đi, Vĩnh Phúc xin chi ngân sách đầu tư khu công nghiệp trăm tỷ đồng

Sunday, 21/05/2017, 14:55 PM

Doanhnhanvietuc – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng cho chủ trương đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Bá Thiện sau 2 lần đầu giá không thành. Số vốn đầu tư dự kiến khoảng 400 tỷ đồng, tờ trình chưa nêu rõ số vốn ứng trước của doanh nghiệp và từ ngân sách cụ thể là bao nhiêu.

Khu công nghiệp Bá Thiện

Tại tờ trình, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, KCN Bá Thiện (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Quản lý và phát triển hạ tầng Compal – Đài Loan (CDM) đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật.

CDM được UBND Vĩnh Phúc giao đất từ ngày 9/1/2008 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2011 CDM đã không triển khai xây dựng tiếp. Do CDM chậm trễ trong việc hoàn thiện hạ tầng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi đất, lần thứ nhất thu hồi 223,25ha vào tháng 9/2013 và lần thứ 2 thu hồi toàn bộ vào 30/6/2014.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trong điều kiện hơn 6 năm chậm khai thác quỹ đất KCN Bá Thiện, các hộ dân có đất bị thu hồi đã nhiều lần kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh sớm đưa vào sử dụng hiệu quả quỹ đất KCN này, tạo việc làm cho nhân dân địa phương.

Do đó, để giải quyết bức xúc và tạo việc làm cho người dân đồng thời đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thuê đất thực hiện dự án. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã sử dụng vốn ứng trước của các nhà đầu tư thuê đất và một phần vốn ngân sách để đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện giai đoạn 1 là 54,2ha.

Đối với phần diện tích còn lại 247,66ha UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Hội đồng đấu giá quyền thuê đất, định giá tiền thuê đất và tài sản trên đất (phần hạ tầng do CDM đã đầu tư) là 886 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã qua 2 lần đấu giá vào tháng 7 và tháng 9/2016 không có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ đăng ký đấu giá.

UBND Vĩnh Phúc cũng cho biết, qua khảo sát, đánh giá, để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cho diện tích 247,66ha còn lại chỉ thực hiện công việc san nền phần còn lại, thi công mặt đường, vỉa hè, điện chiếu sáng, trồng cây xanh với số vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Như vậy, đã giảm nhiều so với số tiền được định trước đó, khiến 2 lần đầu giá ế ẩm.

“Sau khi đầu tư hạ tầng, số tiền dự kiến cho thuê hạ tầng và thuê đất thô thu được từ các doanh nghiệp thuê đất đảm bảo được khả năng hoàn trả ngân sách phần vốn ứng trước (nếu có), đồng thời ổn định và tạo mặt bằng giá thuê hạ tầng KCN hợp lý, hấp dẫn nhà đầu tư”, tờ trình cho biết.

Theo UBND Vĩnh Phúc, việc đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng KCN Bá Thiện bằng vốn ứng trước của của doanh nghiệp và từ ngân sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với quỹ đất sạch có hạ tầng để đầu tư sản xuất.

Thứ 2, tạo ra quỹ đất sạch có giá cho thuê hạ tầng hợp lý để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, cải thiện môi trường đầu tư.

Thứ 3, giúp tỉnh chủ động quỹ đất để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư lớn đang xem xét đầu tư vào KCN này như Hyosung (Hàn Quốc) với dự án sản xuất săm lốp ô tô và Dimora (Hoa Kỳ) với dự án sản xuất ô tô điện.

“UBND tỉnh Vĩnh Phúc chịu trách nhiệm bảo toàn vốn và hoàn trả ngân sách số tiền sử dụng để đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện”, tờ trình của UBND Vĩnh Phúc cam kết.

KCN Bá Thiện có diện tích 325,75 ha trong đó đất công nghiệp là 202,82 ha, đã cơ bản bồi thường, giải phóng mặt bằng xong từ cuối năm 2007, một số tồn tại đã giải quyết xong hoàn toàn từ tháng 3/2010.

Theo dân trí

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Những câu chuyện chỉ có ở chủ đầu tư Vingroup

Doanhnhanvietuc – Bên cạnh yếu tố vị trí, tiện ích hay giá cả… trên thị trường bất động sản hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang quyết định xuống tiền mua nhà bởi yếu tố quan trọng hơn: Uy tín của Chủ đầu tư. Yếu tố này được thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau, trong đó sự tôn trọng, lắng nghe ý kiến và đi tới hành động vì lợi ích, quyền lợi thiết… Continue readingNhững câu chuyện chỉ có ở chủ đầu tư Vingroup

Đề xuất tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Doanhnhanvietuc – Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt hơn nữa việc tái cơ cấu nền nông nghiệp. Cần tập trung vào công tác quy hoạch ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là đầu tư phát… Continue readingĐề xuất tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Đại gia địa ốc đua nhau đổi ‘khẩu vị’ đầu tư

Doanhnhanvietuc – Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM đã bất ngờ mở rộng thị phần từ nhà phố sang chung cư, từ căn hộ cao cấp rẽ sang bình dân, thậm chí dịch chuyển qua bất động sản nghỉ dưỡng, tạo nên làn sóng đổi khẩu vị đầu tư đa dạng nhất 10 năm qua. Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền vốn được mệnh danh là ông trùm về thị… Continue readingĐại gia địa ốc đua nhau đổi ‘khẩu vị’ đầu tư

Xúc tiến đầu tư ở Thanh Hoá: “Rót” hơn 135 nghìn tỷ đồng vào 32 dự án

Doanhnhanvietuc – Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Thanh Hoá 2017 diễn ra tối 18/5, 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD. Thông tin này được ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá công bố. Trong hơn 135 nghìn tỷ đồng… Continue readingXúc tiến đầu tư ở Thanh Hoá: “Rót” hơn 135 nghìn tỷ đồng vào 32 dự án

Novaland vay 30 triệu USD từ ngân hàng nước ngoài đầu tư vào các dự án

Doanhnhanvietuc – Theo thông tin từ Novaland, tập đoàn này vừa được giải ngân khoản tín dụng trị giá 30 triệu USD tương đương gần 700 tỷ đồng hồi tháng 4/2017. Đây là khoản vay hợp vốn giữa 2 ngân hàng nước ngoài là Maybank của Malaysia và VietinBank Filiale Deutschland (Vietinbank – Chi nhánh tại Frankfurt, Đức) trong đó Maybank là bên cho vay chính và đồng cho vay là VietinBank Filiale Deutschland. Khoản tín… Continue readingNovaland vay 30 triệu USD từ ngân hàng nước ngoài đầu tư vào các dự án

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm