Ngân sách địa phương không được đầu tư quá 30% vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Thursday, 25/05/2017, 11:40 AM

Doanhnhanvietuc – Đối tượng hỗ trợ gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo nếu đáp ứng các điều kiện (1) Có thời gian hoạt động không quá 5 năm kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu; (2) Chưa thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng đối với công ty cổ phần.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Trước ý kiến cho rằng cần bổ sung quy định hướng dẫn, cho phép cho một số DNNVV, cá nhân có ý tưởng và muốn thử nghiệm sản phẩm mới nhằm hỗ trợ họ thử nghiệm trên thực tế để hoàn thiện sản phẩm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, thực tế nước ta cũng như kinh nghiệm một số nước đã có những doanh nghiệp, cá nhân có ý tưởng độc đáo, đang trong quá trình thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ mới, có khả năng tạo ra giá trị cao khi thành công như phần mềm công nghệ, rô bốt thông minh, xe ô tô tự lái, tàu ngầm mini, lò đốt rác nhiệt độ cao…

Dự thảo Luật đã tiếp thu, bổ sung quy định về hướng dẫn các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm mới, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới tại khoản 2 Điều 17.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo nếu đáp ứng các điều kiện (1) Có thời gian hoạt động không quá 5 năm kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu; (2) Chưa thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng đối với công ty cổ phần.

Nội dung hỗ trợ bao gồm hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ sử dụng trang thiết bị tại các cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ tham gia các cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm mới, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới.

Ngoài ra, các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo cũng được hỗ trợ đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về xây dựng, phát triển sản phẩm; thu hút đầu tư; tư vấn về sở hữu trí tuệ, thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng cho biết sẽ hỗ trợ các DNNVV thông tin, truyền thông, xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo, thu hút đầu tư từ các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Hỗ trợ thực hiện thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ.

Trong từng thời kỳ, Chính phủ quyết định chính sách cấp bù lãi suất đối với khoản vay của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Việc cấp bù lãi suất được thực hiện thông qua các tổ chức tín dụng.

Vốn đầu tư từ ngân sách địa phương không quá 30% tổng vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Về việc đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, dự thảo luật quy định nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo bao gồm các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thực hiện hoạt động kinh doanh thông qua việc góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo được hình thành từ vốn góp của các nhà đầu tư tư nhân để đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo theo các nguyên tắc sau:

(1) Đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo không quá 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp sau khi nhận đầu tư. (2) Nhà đầu tư tư nhân góp vốn vào quỹ phải có điều kiện tài chính và chịu trách nhiệm về vốn góp của mình, không vi phạm pháp luật. (3) Căn cứ điều kiện ngân sách, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định tham gia cùng quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo để đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương không quá 30% tổng vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và phải thoái vốn đầu tư trong thời hạn 05 năm kể từ thời điểm góp vốn đầu tư. (4) Nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn đối với thu nhập từ khoản đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Hệ quả của tăng trưởng kinh tế: Xung đột giữa doanh nghiệp, người dân sẽ được giải quyết như thế nào?

Doanhnhanvietuc – Theo tính toán, ô nhiễm do công nghiệp làm giảm 12% GDP mỗi năm. Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí, nước đã gia tăng liên tục do phát triển công nghiệp. Hiện Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có chất lượng không khí tệ nhất. Nhiều năm trước đây, các quốc gia có thể đánh đổi yếu tố môi trường cho phát triển kinh tế nhưng ở thời điểm hiện… Continue readingHệ quả của tăng trưởng kinh tế: Xung đột giữa doanh nghiệp, người dân sẽ được giải quyết như thế nào?

Các tổ chức tài chính quốc tế muốn Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn nữa

Doanhnhanvietuc – Quốc tế kỳ vọng NHNN Việt Nam sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt hơn nữa trong thời gian tới để sẵn sàng đối phó với những biến động khó lường trên toàn cầu hiện nay. Tuần trước tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức tài chính – tiền tệ… Continue readingCác tổ chức tài chính quốc tế muốn Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn nữa

Chuyển từ phân phối sang sản xuất: Doanh nghiệp ô tô trong nước “chạy ngược dòng” mong xuất khẩu vào ASEAN

Không chỉ lắp ráp nhằm thay thế các sản phẩm từ Ấn Độ, doanh nghiệp trong nước còn mong muốn xuất khẩu xe hơi sang các nước trong khối ASEAN. Trong khi đó, các hãng ô tô nước ngoài lại chuyển từ sản xuất sang phân phối. Có tới 50.000 xe Hyundai i10 được bán ra trong khoảng thời gian 2014-2016 và không khó để nhìn thấy một chiếc loại này trên phố. Số lượng… Continue readingChuyển từ phân phối sang sản xuất: Doanh nghiệp ô tô trong nước “chạy ngược dòng” mong xuất khẩu vào ASEAN

Sắp có quy định mới về giám sát ngân hàng

Doanhnhanvietuc – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ra dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 08/2017/TT-NHNN quy định về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng. Cụ thể, tại Điều 17 của Thông tư 08/2017/TT-NHNN bổ sung áp dụng can thiệp sớm là biện pháp xử lý trong giám sát ngân hàng. Chi tiết quy trình của áp dụng can thiệt sớm như sau: Căn… Continue readingSắp có quy định mới về giám sát ngân hàng

Sẽ thoái trên 50% vốn nhà nước tại hàng loạt doanh nghiệp “con cưng” của Thành phố Hồ Chí Minh

Cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách các doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016-2020. Trong số này có tới 40 doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban Nhân thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, có 1 doanh nghiệp giữ nguyên 100% vốn nhà nước là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh – HFIC. HFIC… Continue readingSẽ thoái trên 50% vốn nhà nước tại hàng loạt doanh nghiệp “con cưng” của Thành phố Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm