Cơn lốc “hai quốc tịch” quét tới phó thủ tướng Úc

Tuesday, 15/08/2017, 01:01 AM

– Phó Thủ tướng Úc Barnaby Joyce hôm 14-8 cho biết ông có thể không đủ tư cách là nghị sĩ sau khi nhận được thông báo là công dân mang hai quốc tịch.

 Theo Hiến pháp Úc, các chính trị gia sẽ không đủ tư cách được bầu vào quốc hội nếu họ có từ hai quốc tịch trở lên.

Phát biểu tại quốc hội, Phó Thủ tướng Úc Joyce, người sinh ra tại Úc, cho biết ông bị sốc khi được giới chức New Zealand thông báo vào tuần rồi rằng ông có thể là công dân nước này.

Cơn lốc hai quốc tịch quét tới phó thủ tướng Úc - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Úc Barnaby Joyce. Ảnh: AAP

Mẹ của ông Joyce là người Úc và cha ông sinh ra ở New Zealand nhưng đến Úc vào năm 1947. Ông Joyce cho biết: “Cả tôi và cha mẹ tôi không bao giờ cho rằng tôi có thể là công dân của một quốc gia khác”.

Ông Joyce đã yêu cầu đưa vấn đề này lên tòa án cấp cao của Úc để ra phán quyết về tư cách thành viên quốc hội của ông sau khi được tư vấn pháp lý rằng ông không vi phạm quy định.

Trong thời gian này, ông Joyce vẫn là phó thủ tướng theo yêu cầu của Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Quy định quan chức mang hai quốc tịch không được vào quốc hội đã buộc hai thượng nghị sĩ Scott Ludlam và Larissa Waters từ chức hồi tháng trước.

Ông Ludlam sinh tại TP Palmerston North – New Zealand và cùng gia đình chuyển đến Úc khi mới 3 tuổi nên hoàn toàn không nhận thức được việc mình mang quốc tịch New Zeland. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Ludlam có từ bỏ quốc tịch New Zealand để tái tranh cử hay không.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Larissa Waters có kế hoạch tái tranh cử vào quốc hội sau khi từ bỏ quốc tịch Canada.

Theo NLD

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Buổi gặp gỡ cuối năm giữa vị đại sứ mê nhiếp ảnh và hội Doanh nhân Việt tại Úc

Doanhnhanvietuc – Trong những ngày cuối năm 2016, hội doanh nhân Việt nam tại Úc ( VBAA ) đã có dịp đón tiếp thân mật đại sứ Lương Thanh Nghị nhân dịp ông có chuyến tham quan và chúc tết người Việt tại Melbourne. >>> Xem thêm: Muốn bảo lãnh người thân đến Úc? Những thay đổi sau về luật di trú có thể ảnh hưởng đến bạn Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết người Việt… Continue readingBuổi gặp gỡ cuối năm giữa vị đại sứ mê nhiếp ảnh và hội Doanh nhân Việt tại Úc

Thành phố nào ở Úc có mức học phí tại các trường tư “dễ chịu nhất”?

Doanhnhanvietuc – Chỉ số Kế hoạch cho Giáo dục hàng năm của Tổ chức Học bổng Úc (ASG) đã đưa ra chi phí ước tính dành cho giáo dục tại Úc, theo đó, Brisbane là thành phố có mức học phí trường tư “mềm” nhất nước Úc. Mức chi phí dự báo cho giáo dục tư nhân tại Brisbane cho một đứa trẻ sinh ra vào năm 2017 là 372,037 đô, thấp hơn 24% so… Continue readingThành phố nào ở Úc có mức học phí tại các trường tư “dễ chịu nhất”?

Chủ tịch hội Doanh nhân Việt tại Úc:Trái tim hóa giải hận thù

Doanhnhanvietuc – Hơn ba mươi năm trước, tin vào trực giác của mình, một nhà ngoại giao kỳ cựu đã đặt cược cả sinh mệnh chính trị khi quyết định giới thiệu và sắp xếp cho một Việt kiều từng đứng đầu một tổ chức ở hải ngoại gặp Tổng Bí thư Ðỗ Mười và đoàn đại biểu cấp cao của Ðảng, Nhà nước. Và, ông đã không lầm… Ông Trần Bá Phúc (ngoài cùng… Continue readingChủ tịch hội Doanh nhân Việt tại Úc:Trái tim hóa giải hận thù

Phó Thủ tướng tiết lộ “điều đặc biệt” ở chuyến thăm của ông Donald Trump, ông Tập Cận Bình

Doanhnhanvietuc – “Việc 4 nguyên thủ chọn thăm chính thức Việt Nam những ngày tới cũng thể hiện công tác ngoại giao của chúng ta trong năm nay hết sức thành công”, PTT Phạm Bình Minh nói. Chiều 30/10, bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có trao đổi về thông tin nhiều nguyên thủ các nước lớn trên thế giới sẽ thăm chính thức… Continue readingPhó Thủ tướng tiết lộ “điều đặc biệt” ở chuyến thăm của ông Donald Trump, ông Tập Cận Bình

Úc khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép dây dạng cuộn từ Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Cục quản lý cạnh tranh ( Bộ Công thương) cho biết, Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm dây thép dạng cuộn (rod in coil) từ Indonesia, Hàn Quốc và Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra: dây thép dạng cuộn gồm mã HS: 7213.91.00.44, 7227.90.90.02 và 7227.90.90.42 (sản phẩm này đang không phải chịu thuế khi xuất khẩu sang Úc). Nguyên… Continue readingÚc khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép dây dạng cuộn từ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm