Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Tuesday, 09/08/2022, 18:23 PM
Theo tiến sỹ Đỗ Nam Thắng, Đại học Quốc gia Australia, Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời.

Trong bối cảnh Việt Nam và Australia đang hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên Đối tác Chiến lược trong năm 2023, bên cạnh việc tăng cường thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác, biến đổi khí hậu là lĩnh vực có nhiều tiềm năng cho việc đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney, tiến sỹ Đỗ Nam Thắng, chuyên gia về môi trường và biến đổi khí hậu, Đại học Quốc gia Australia, cho biết Việt Nam và Australia đều quyết tâm và có nhiều nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Việt Nam vừa ban hành Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu tại Quyết định 896/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 26/7/2022, theo đó, nhiều mục tiêu quan trọng được đặt ra, bao gồm giảm 43,5% khí thải nhà kính so với kịch bản thông thường vào năm 2030.

Trong tháng 6/2022, Chính phủ Australia đã cập nhật đóng góp tự nguyện do quốc gia quyết định với mục tiêu giảm phát thải 43% so với năm 2005 vào năm 2030, đồng thời đang xem xét luật hóa mục tiêu này.

Cả hai nước đều có chung mục tiêu phát thải ròng về 0 vào 2050. Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia thực hiện các cam kết tại Hội nghị Biến đổi khí hậu COP 26 do Thủ tướng làm Trưởng Ban và Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực. Trong khi đó, Australia mới thành lập siêu bộ có tên là “Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường, và Nước” để tăng cường nguồn lực thực hiện cam kết về biến đổi khí hậu.

Không những thế, theo tiến sỹ Đỗ Nam Thắng, hai nước cùng có lợi thế về năng lượng tái tạo. Việt Nam và Australia đều có tiềm năng lớn về năng lượng Mặt Trời và gió, đặc biệt là gió ngoài khơi và cùng đạt được những con số đáng ấn tượng trong phát triển năng lượng tái tạo. Australia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ sản lượng điện Mặt Trời trên bình quân đầu người là 1.129 kWh/người năm 2021. Trong khi đó, trong lĩnh vực này, Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á, với tỷ lệ 218 kWh/người năm 2021.

Cả hai nước đều có những trải nghiệm thuận lợi và khó khăn trong quá trình ứng phó biến đổi khí hậu, có thể trao đổi học hỏi thông qua hợp tác. Vào tháng 11/2021, Thủ tướng Việt Nam và Australia đã ký kết Tuyên bố chung về cam kết hành động thiết thực về khí hậu. Mới đây nhất, trong chuyến thăm Việt Nam cuối tháng Sáu vừa qua, Ngoại trưởng Australia Penny Wong nhấn mạnh thêm rằng việc chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn, giá cả phải chăng là một cơ hội kinh tế mà cả hai nước đều mong muốn tận dụng trong thời gian tới.

Theo tiến sỹ Đỗ Nam Thắng, các tuyên bố nói trên chính là cơ sở để hai nước đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong thời gian tới cũng như gợi mở hướng hợp tác trên cơ sở lợi ích chung của hai nước trong xây dựng nền kinh tế xanh, đồng thời đóng góp cho nỗ lực toàn cầu trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Do vậy, đây chính là thời điểm thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác về biến đổi khí hậu giữa hai nước.

Để xúc tiến việc hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo, tiến sỹ Đố Năm Thắng nêu ra một số hoạt động mà giới chức hai nước có thể xem xét thực hiện.

Thứ nhất, về tăng cường năng lực thực hiện cam kết phát thải ròng về 0, Australia có thể hỗ trợ đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện chính sách về biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng cho các đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân các tỉnh, các cán bộ hoạch định chính sách tại các bộ, ban ngành trung ương và địa phương của Việt Nam. Hoạt động đào tạo này có thể được xây dựng trên nền tảng các chương trình đào tạo do Đại học Quốc gia Australia đang hỗ trợ cho các nước trong khu vực với tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và Đối tác Chuyển đổi năng lượng Đông Nam Á.

Thứ hai, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực: chính sách phát triển năng lượng gió và Mặt Trời, quy hoạch các khu vực ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, cải tiến thị trường năng lượng, phát triển hệ thống pin tích trữ năng lượng và thủy điện tích năng, công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon.

Thứ ba, xúc tiến hợp tác đầu tư về năng lượng tái tạo kết hợp phát triển kinh tế biển, tập trung vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi, khai thác khoáng sản quan trọng cho phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo.

Thứ tư, thành lập Trung tâm hợp tác về Biến đổi khí hậu, với vai trò đầu mối điều phối xúc tiến các hoạt động hợp tác nói trên. Sáng kiến này có thể được phát triển trên cơ sở Chương trình nghiên cứu trọng điểm về Năng lượng phi carbon khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Đại học Quốc gia Australia.

Nguồn: bnews.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Petrolimex lên sàn, vào top 10 vốn hóa lớn nhất thị trường

Doanhnhanvietuc – Với việc niêm yết gần 1,3 tỷ cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Petrolimex có thể đạt 67.000 tỷ đồng, và lọt vào top 10 cổ phiếu giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường. Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chính thức chấp thuận cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) niêm yết 1.293.878.081 cổ phiếu với mã PLX. Theo đó, ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu PLX là… Continue readingPetrolimex lên sàn, vào top 10 vốn hóa lớn nhất thị trường

Sợ nóng, người dân rủ nhau xây nhà dưới lòng đất ở Australia

Không chỉ vậy, người dân còn xây cả một thành phố dưới lòng đất Australia và người dân thì không muốn quay lại sống trên mặt đất nữa. Thành phố White Cliffs vùng Outback ở Australia chỉ có một quán rượu, một trường tiểu học, một cửa hàng bách hóa, phòng khám Flying Doctors và hầu như không có ngôi nhà nào trên mặt đất. Vì người dân sợ thời tiết có thể chạm tới… Continue readingSợ nóng, người dân rủ nhau xây nhà dưới lòng đất ở Australia

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: ‘Việt Nam đang đứng trước một cuộc cách mạng, nếu chúng ta không làm gì thì có nghĩa là người Việt Nam sẽ già mà vẫn nghèo’

Doanhnhanvietuc – Đồng thời, Giám đốc điều hành Uber tại Việt Nam cũng nói “nếu vẫn muốn một bước nhảy vọt mang tính dân tộc thì đây là cơ hội cuối cùng của chúng ta”.. Đó là hai trong số nhiều chia sẻ nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trước mắt nền kinh tế Việt Nam. Hôm qua ngày 7/4, buổi Diễn đàn CEO 2017 với chủ đề:… Continue readingChủ tịch FPT Trương Gia Bình: ‘Việt Nam đang đứng trước một cuộc cách mạng, nếu chúng ta không làm gì thì có nghĩa là người Việt Nam sẽ già mà vẫn nghèo’

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam coi trọng hiệu quả sử dụng vốn ODA

Trò chuyện với ông Stephen Groff, Phó Chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng hiệu quả sử dụng các nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, trong đó có nguồn vốn của ADB. Tối 2/11, bên lề Hội nghị Kinh tế đối ngoại 2016 sẽ diễn ra chính thức tại TPHCM vào hôm nay 3/11, Thủ tướng Chính… Continue readingThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam coi trọng hiệu quả sử dụng vốn ODA

Xử phạt Công ty đa cấp Queenet Quốc tế và World Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa tiến hành điều tra và xử phạt Công ty Cổ phần Queenet Quốc tế và Công ty TNHH World Việt Nam tổng số tiền 320 triệu đồng vì vi phạm trong bán hàng đa cấp. Căn cứ một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Queenet Quốc tế và Công ty TNHH World… Continue readingXử phạt Công ty đa cấp Queenet Quốc tế và World Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm