Thị trường ô tô Việt Nam giảm “sốc” trong tháng đầu tiên

Tuesday, 14/02/2017, 05:54 AM

Với hơn 20.000 xe bán ra, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 1 sụt giảm mạnh tới hơn 40% so với tháng trước đó và cả cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô Việt Nam giảm "sốc" trong tháng đầu tiên

Theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA vừa công bố, trong tháng đầu tiên của năm 2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 20.232 xe. Với lượng xe bán ra này, sức mua của thị trường đã giảm tới 39% so với tháng trước đó và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số trên 20.000 xe mà thị trường bán ra có 14.749 xe du lịch; 5.098 xe thương mại và 385 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 45% và xe chuyên dụng giảm 64% so với tháng trước.

Cũng trong tháng đầu tiên của năm 2017, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.504 xe, giảm 34% so với tháng trước và giảm 11% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra trên toàn thị trường là 4.728 xe, giảm tới 51% so với tháng trước và giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.

Nguyên nhân khiến sức mua của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm mới giảm mạnh là do tháng 1 có một khoảng thời gian lớn trùng với dịp Tết Nguyên đán. Tuy thế, một phần nguyên nhân không nhỏ là do sự thay đổi của mức thuế nhập khẩu của nhiều dòng xe dẫn đến việc người dùng sẽ chờ đợi việc điều chỉnh giảm giá bán xe từ các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Với doanh số bán ra của toàn thị trường giảm mạnh, hầu hết các doanh nghiệp thuộc VAMA đều bị ảnh hưởng. Trong đó, doanh nghiệp có thị phần lớn nhất VAMA là Thaco bị ảnh hưởng khá lớn khi chỉ bán ra tổng số 6.511 chiếc xe các loại. Con số này cũng cho thấy doanh số của Thaco sụt giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tới gần 40% so với doanh số bán ra tháng trước đó.

Điều này cũng khiến cho thị phần Thaco bị ảnh hưởng khi doanh nghiệp này chỉ chiếm 33,2% thị phần của VAMA trong tháng 1.

Trong tháng 1, Toyota với doanh số bán ra 5.318 chiếc xe các loại, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 27,1% thị phần. Ford bán ra 2.500 chiếc xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục đứng thứ 3 khi nắm giữ 13% thị phần.

Theo ictnews

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam có thể tăng thêm 20% so với Thái Lan, Indonesia?

Doanhnhanvietuc – “Vấn đề của ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện nay là quy mô thực sự nhỏ”, ông Sumito Ishii, trưởng nhóm Công tác Công nghiệp Ô tô – Xe máy của cho biết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017. Ông Sumito Ishii cho biết, quan điểm của các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung cấp linh kiện là quy mô ngành công nghiệp ô tô… Continue readingNăm 2018, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam có thể tăng thêm 20% so với Thái Lan, Indonesia?

Bộ Tài chính: Không có chuyện tăng phí trước bạ ô tô lên 50%

Doanhnhanvietuc – Thông tin tăng thuế trước bạ đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi lên cao đang gây xôn xao dư luận, theo đó, mức lệ phí lần đầu đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) là 10%. Tuy vậy, các địa phương, căn cứ vào thực tế mà áp dụng mức thu với tỷ lệ cao hơn. Thực hư câu chuyện này như thế nào? Trao đổi… Continue readingBộ Tài chính: Không có chuyện tăng phí trước bạ ô tô lên 50%

Tỷ lệ tăng trưởng của ô tô tại Việt Nam đang vượt xa xe máy

Tại các thành phố lớn, trong khi mức tăng trưởng các loại phương tiện như xe máy ở mức 10% thì đối với ô tô, tỷ lệ này lên tới 15%. Số liệu vừa được chia sẻ tại một hội thảo về ATGT vừa được tổ chức tại Hà Nội đã cho thấy, nhu cầu mua và sử dụng ô tô tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Ở các thành phố lớn, tỷ… Continue readingTỷ lệ tăng trưởng của ô tô tại Việt Nam đang vượt xa xe máy

Nguy cơ Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe Thái, Indonesia

Doanhnhanvietuc – Trong năm 2016, Việt Nam chi hơn 5,8 tỷ USD nhập ô tô và linh kiện, trong đó một lượng lớn từ các nước ASEAN. Bước vào năm 2017, lượng xe nhập từ Thái, Indonesia tăng mạnh, chiếm hơn 54% tổng xe nhập. Trong khi thuế nhập ô tô từ ASEAN sắp được xoá bỏ, nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ cho xe hơi các nước ASEAN ngày càng hiện… Continue readingNguy cơ Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe Thái, Indonesia

Bloomberg: Không có bất kỳ thị trường châu Á nào thu hút được nhiều vốn ngoại mỗi tháng như Việt Nam

Vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng 37% trong năm nay. Trong bối cảnh hầu hết những thị trường chứng khoán mới nổi và cận biên đều hút được nguồn vốn ngoại trong năm nay thì chỉ có duy nhất một thị trường vẫn giữ phong độ thu hút dòng tiền vào đều đặn suốt 8 tháng đầu năm. Đó chính là Việt Nam nới có tổng vốn hóa thị trường… Continue readingBloomberg: Không có bất kỳ thị trường châu Á nào thu hút được nhiều vốn ngoại mỗi tháng như Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm