Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết đặc thù với TPHCM

Wednesday, 24/05/2017, 11:40 AM

Doanhnhanvietuc – “Chính sách là đặc thù nhưng về tổng thể là để góp phần phát triển tốt hơn cho đất nước”, Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói trong phiên họp tổ của đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM sáng ngày 23/5.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết Thành uỷ TP đã bàn và sẽ tập trung làm một kiến nghị để có nghị quyết của Quốc hội về chính sách đặc thù cho TP Hồ Chí Minh. Kiến nghị này sẽ được trình vào kỳ họp Quốc hội tháng 10 năm nay.

Nội dung của kiến nghị, được ông Nguyễn Thiện Nhân nói là tăng tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của TP. HCM. Theo đó, phát huy tốt tất cả tài nguyên trên địa bàn để phục vụ phát triển, từ đất đai, con người, hạ tầng. Tăng trách nhiệm và đóng góp của thành phố cho phát triển vùng, khu vực, góp phần đóng góp cho ngân sách trung ương.

“Tức là chính sách thì đặc thù nhưng về tổng thể sẽ góp phần phát triển tốt hơn cho đất nước, cho TP” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trước đó, khi thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017-2018, đại biểu Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM, cũng kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết về cơ chế, chính sách tài chính đặc thù cho TP.HCM.

Đại biểu Phú Quốc cho biết Nghị định 48 về cơ chế đặc thù được Chính phủ ban hành hồi tháng 4/2017 khi nghiên cứu kỹ không có gì tạo ra đột phá cho thành phố.

Ví dụ, mức trần huy động vốn cho TP HCM là 70% ngân sách được giữ lại, tính toán ra chỉ được 50.000 tỷ. “Số lượng này so với mức đầu tư ở TP HCM là rất nhỏ”, đại biểu Quốc nói.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận vốn ODA được vay lại của Chính phủ từ Bộ Tài chính được đánh giá là rườm rà, đụng trần nợ công. Việc cho chính quyền địa phương và doanh nghiệp trực thuộc địa phương vay lại nguồn lực để đầu tư hạ tầng ở đây tuy là “một lối thoát” nhưng vẫn đụng trần nợ công cũng như các thủ tục hành chính rườm rà.

“Chúng tôi thiết nghĩ đối với 1 quốc gia để có những trung tâm tài chính kinh tế ngang tầm khu vực thì chúng ta phải có những luật lệ hơn tầm của 1 nghị định vì nghị định nó nằm dưới luật tiết chế bởi các luật. Vì thế sẽ hạn chết đà phát triển của thành phố”, đại biểu Quốc cho hay.

Vị đại biểu này cũng cho rằng so với các quy định về khu hành chính kinh tế đặc biệt của Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) thì các ưu đãi mà nghị định 48 dành cho TP.HCM không thể sánh bằng.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

TP.HCM phấn đấu thành lập mới 50.000 doanh nghiệp trong năm 2017

Trong năm 2016, Tổng sản phẩm trên địa bàn Tp.HCM (GRDP) đạt 8,05%, hoàn thành kế hoạch năm và đạt cao nhất trong 5 năm gần đây. Trong buổi Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày hôm nay, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong báo cáo một số kết quả Thành phố đã đạt được trong năm 2016; kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh khởi nghiệp, phát triển… Continue readingTP.HCM phấn đấu thành lập mới 50.000 doanh nghiệp trong năm 2017

Công nghiệp Tp.HCM giảm 13% trong tháng đầu năm 2017

So với tháng 12, chỉ số phát triển công nghiệp tháng 1/2017 của thành phố ước giảm 13,06%.. Tp.HCM vừa có báo cáo thống kê tình hình phát triển công nghiệp tháng 1/2017. So với cùng kỳ năm 2016, chỉ số phát triển công nghiệp tại địa bàn Tp.HCM ước tăng 3,82%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 3,45%. Nguyên nhân được cho là do sản xuất tăng đột biến… Continue readingCông nghiệp Tp.HCM giảm 13% trong tháng đầu năm 2017

TPHCM đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Doanhnhanvietuc – UBND TP vừa chỉ đạo các sở-ngành chức năng và UBND các quận-huyện thực hiện các nội dung nhằm triển khai Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh Chương trình phát triển nhà ở xã hội đạt được hiệu quả cao. Theo đó, Sở Xây dựng được giao tham mưu UBND TP về Kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn… Continue readingTPHCM đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

16 nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Thủ tướng

Doanhnhanvietuc – Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa gửi đến các vị đại biểu báo cáo tổng hợp ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội đề xuất vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ tư. Trước đó, ngày 25/10, ông Phúc đã có công văn xin ý kiến đề xuất về nội dung nói trên và đã nhận được hồi âm của 59 đoàn đại biểu Quốc hội. Trong đó,… Continue reading16 nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Thủ tướng

TP.HCM điều chỉnh tổng thể quy hoạch khu vực phía Đông quận 12

Doanhnhanvietuc – UBND thành phố đã giao UBND quận 12 hoàn chỉnh phương án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Đông quận 12 theo hướng toàn diện, đồng bộ, tạo động lực phát triển quận 12 và các khu vực lân cận. UBND quận 12 cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu phương án mời gọi nhà đầu tư có năng… Continue readingTP.HCM điều chỉnh tổng thể quy hoạch khu vực phía Đông quận 12

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm