Luận án tiến sĩ chấm điểm xuất sắc của ngành nông nghiệp ở Việt Nam, có bao nhiêu cái mang ra thực tiễn?

Thursday, 15/06/2017, 13:00 PM

Doanhnhanvietuc – “Việt Nam có 24.000 tiến sĩ, thư viện Quốc gia chỉ lưu trữ 21.000 luận án, 3.000 luận án nữa đang ở đâu? Những luận án tiến sĩ liên quan đến ngành nông nghiệp được chấm điểm xuất sắc bao nhiêu cái mang ra thực tiễn. Bộ trưởng có định sử dụng hay không?”.

Đây là câu hỏi của đại biểu Nguyễn Chiến, đoàn Hà Nội chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường trong phiên họp Quốc hội sáng nay.

Đại biểu Chiến đặt ra 3 vấn đề cho Bộ trưởng. Thứ nhất, liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, đại biểu đưa ra câu chuyện ô nhiễm đất, mạch nước do thuốc trừ sâu, phân bón giả.

“Thông thường khó nhận ra được điều này, nhưng nông sản trồng trên đất đó liệu có an toàn không? Giải pháp của Bộ là gì? Việt nam có đủ năng lực giải quyết ô nhiễm? Trình độ công nghệ của chúng ta đang ở đâu so với các nước?”, đại biểu hỏi.

Thứ hai là vấn đề về chiến lược nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành nông nghiệp. Đại biểu Chiến chất vấn Bộ trưởng về số lượng tiến sĩ Việt Nam với những luận án được chấm xuất sắc nhưng chưa đi vào thực tiễn.

“Việt Nam hiện có 24.000 tiến sĩ, thư viện Quốc gia chỉ lưu trữ 21.000 luận án, 3.000 cái nữa đang ở đâu. Luận án tiến sĩ liên quan đến ngành nông nghiệp được chấm điểm xuất sắc bao cái mang ra thực tiễn. Bộ có định sử dụng không?”, đại biểu Chiến chất vấn.

Cuối cùng, đại biểu hỏi Bộ trưởng có nghĩ đến việc xây dựng một vài trung tâm đầu ngành có năng lực để giải quyết các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận Việt Nam trong quá trình phát triển 30 năm qua đã khiến cho nhiều diện tích đất canh tác thuỷ vực bị ô nhiễm. Trong khi đó, nông sản muốn sạch không chỉ sạch từ khâu sản xuất mà điều kiện sản xuất cũng phải sạch.

“Rất chia sẻ với các đồng chí ở Hà Nội”, Bộ trưởng nói, “Các lưu vực sông lớn chảy trong nội đô hiện nay ô nhiễm từ sông Đáy, sông Nhuệ, sông Tích”, Bộ trưởng nói tiếp.

Cũng theo Bộ trưởng, vấn đề trên thuộc phạm vi lớn, giữa Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Nông nghiệp. Hai Bộ sẽ ngồi lại với nhau để bàn về vấn đề này.

Về các luận án tiến sĩ, Bộ trưởng nói các đề tài thì nhiều, nhưng để có cơ hội ứng dụng thì phải tháo gỡ, tạo cơ chế mở để các nhà khoa học gặp gỡ doanh nghiệp cũng như những tiềm lực xã hội. Từ đó tổng huy động nguồn lực xã hội.

Bộ trưởng cũng khẳng định cần có những trung tâm đầu ngành. Bởi trong quá trình hội nhập, chất lượng nông sản là một điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, không chỉ ở khu vực nhà nước mà còn cần sự liên kết xã hội hoá với trung tâm là các nhà khoa học.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Nhà lãnh đạo chạy gạo cho dân và sự ra đời công ty cổ phần đầu tiên của Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, mở ra con đường kinh tế mới trở thành một việc làm cấp bách. Từ “chạy gạo” cho dân đỡ đói đến sự ra đời của công ty tư nhân đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất, tất cả đều có bóng dáng của một vị lãnh đạo. Vị lãnh đạo chạy gạo cho dân ăn Nhìn dáng vẻ hiện đại của thành phố Hồ… Continue readingNhà lãnh đạo chạy gạo cho dân và sự ra đời công ty cổ phần đầu tiên của Việt Nam

Chính phủ quyết đưa tiền ảo vào khuôn khổ

Việt Nam đang rất thiếu các quy định pháp luật để điều chỉnh về tiền ảo, tiền điện tử, dẫn đến việc quản lý khó khăn do các giao dịch này chủ yếu thực hiện qua Internet gây thất thu ngân sách, trở thành công cụ cho trốn thuế, rửa tiền, hối lộ hay mua bán vũ khí. Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan đang gấp rút thực hiện đề án “Hoàn thiện… Continue readingChính phủ quyết đưa tiền ảo vào khuôn khổ

Reuters: TPP rất có thể sẽ được hồi sinh ngay tại Hội nghị Quan chức cấp cao APEC đang diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam sẽ hưởng lợi!

Doanhnhanvietuc – Thông tin cập nhật mới nhất từ Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Tuấn: Ngay ở những cuộc họp đầu tiên của APEC, “các Bộ trưởng Thương mại các nước đều thống nhất là sẽ tiếp tục thúc đẩy TPP” Vào thời điểm hiện tại, Bộ trưởng Thương mại các nước đã bắt đầu có những cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình… Continue readingReuters: TPP rất có thể sẽ được hồi sinh ngay tại Hội nghị Quan chức cấp cao APEC đang diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam sẽ hưởng lợi!

Mở rộng cơ hội hợp tác toàn diện với Australia

Nhận lời mời của lãnh đạo bang Tây Australia, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã thăm chính thức bang từ ngày 26 – 28/7 nhằm tăng cường gắn kết và mở rộng cơ hội hợp tác toàn diện, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư và giáo dục giữa hai bên. Đại sứ Nguyễn Tất Thành chào xã giao Thống đốc bang Tây Australia Christopher Dawson. Ảnh: TTXVN phát Theo… Continue readingMở rộng cơ hội hợp tác toàn diện với Australia

Việt Nam: “Con hổ” kinh tế đang vươn mình!

Doanhnhanvietuc – Dù năm 2017 đầy biến động với nhiều làn gió ngược đến từ việc Mỹ rút khỏi TPP, Brexit… nhưng hầu hết giới chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất ấn tượng trước những thành quả của Việt Nam năm 2017; đồng thời tin tưởng vào triển vọng năm 2018. Nền kinh tế thị trường thành công Trong bài viết trên tờ Manila Bulletin (Philippines) ngày 28-11-2017 với tiêu đề “Việt… Continue readingViệt Nam: “Con hổ” kinh tế đang vươn mình!

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm