Chính trường Úc tiếp tục bất ổn

Saturday, 15/09/2018, 20:06 PM

Thủ tướng Morrison tiếp tục chịu nhiều thách thức trong việc giữ đủ đa số ghế trong Hạ viện cho Đảng Tự do

Sau khi thất bại ở cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bất thường trong tháng trước phải nhường vị trí Thủ tướng cho Morrison, cựu Thủ tướng Turnbull đã đồng thời từ bỏ vị trí dân biểu liên bang đại diện cho khu vực bầu cử Wentworth, miền Đông thành phố Sydney.

Cuộc bầu cử bổ sung vào ngày 20/10/2018 tại khu vực bầu cử này sẽ quyết định liệu Liên đảng cầm quyền còn giữ được đa số ghế cần thiết trong Hạ viện để tiếp tục nắm quyền điều hành nước Úc hay không.

Hiện nay, nếu tính cả ghế dân biểu do ông Turnbull nắm giữ thì tổng số ghế Liên đảng đang nắm giữ mới chỉ là 76 trên 150 ghế trong Hạ viện. Nếu bị mất phiếu tại Wentworth, đồng nghĩa với việc liên đảng Tự do và Quốc gia sẽ mất đi quyền tự quyết trong việc thành lập Chính phủ của mình.

Tiếng nói lịch sử liệu có giúp Liên đảng chiến thắng?

Theo thống kê, Đảng Tự do đã liên tục giành ghế tại khu vực bỏ phiếu này từ năm 1944. Bản thân ông Turnbull đã liên tục ở vị trí dân biểu Wentworth từ năm 2004.

Tuy nhiên, trước những mẫu thuẫn trong nội bộ Đảng Tự do gần đây, khả năng Đảng Lao động chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bổ sung này rất có thể xảy ra.

Cựu Thủ tướng Turnbull sau khi rời bỏ chức vụ đã cùng vợ du lịch tới Mỹ. Từ thành phố New York, ông liên tục có những động thái được đánh giá là gây chia rẽ, làm suy yếu uy tín của Đảng Tự do.

Trong cuộc bỏ phiếu chọn ứng cử viên sẽ đại diện đảng Tự do tranh cử vào ngày 20/10 tới đây mới diễn ra ngày hôm qua, 14/9, cựu đại sứ Úc tại Isarel, ông Devanand “Dave” Sharma đã giành được

thắng lợi. Điều đáng chú ý là ông Sharma không được đương kim Thủ tướng Úc, ông Morrison ủng hộ trong cuộc chạy đua này mà lại được ông Turnbull hậu thuẫn.

Chiến thắng của ông Sharma trong vòng bỏ phiếu trong nôi bộ Đảng Tự do đã làm tăng thêm mối lo ngại vốn đã âm ỉ bấy lâu nay về uy tín lãnh đạo của ông Morrison trong nhiệm vụ dẫn dắt Đảng Tự do giành chiến thắng trong kỳ bầu cử bổ sung Wentworth và quan trọng hơn là kỳ bầu cử Hạ viên vào năm sau.

Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton vẫn là cái tên gây ra nhiều tranh cãi

Tuy là nhân vật trung tâm trong việc lật đổ vị trí lãnh đạo của cựu Thủ tướng Turnbull, ông Dutton đã không đạt được đủ số phiếu tín nhiệm để thay thế vị trí Thủ tướng và chấp nhận nắm giữ vị trí cũ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Nhưng, những rắc rối vẫn liên tục bao vây ông Dutton sau khi ông quay về cương vị cũ. Mới chỉ tuần trước, ông Dutton vừa phải vất vả vượt qua những chỉ trích về việc ông đã lạm dụng quyền lực của Bộ trưởng Bộ Nội vụ theo đề nghị của những người bạn đầy quyền lực thì trong tuần này ông Dutton lại là trung tâm của cuộc tranh cãi giữa những chính trị gia về việc liệu ông có vi phạm Hiến pháp trong việc tiếp nhận trợ cấp của Chính phủ hay không.

Theo Điều 44(v) Hiến pháp Úc, các dân biểu Quốc hội không được phép nhận các khoản lợi tức, cho dù là trực tiếp hay gián tiếp, từ ngân sách liên bang ngoài những thu nhập được phép.

Theo Bản kê khai tài chính cá nhân của ông Dutton, thì ông là một trong những người được thụ hưởng của một quỹ tín thác của gia đình ông. Quỹ tín thác này hiện đang điều hành một số trung tâm chăm sóc trẻ em có tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước.

Tương lai chính trị bấp bênh của dân biểu liên bang, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét và quyết định liệu ông Dutton có vi phạm điều 44(v) Hiến pháp Úc hay không là Tòa án Tối cao Úc. Tuy nhiên Tòa án tối cao chỉ có thẩm quyền xét xử nếu như đa số dân biểu hạ viện bỏ phiếu đồng ý yêu cầu Tòa án Tối cao xét xử vụ việc này.

Sức ép của việc Hạ viện Úc có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu quyết định vấn đề này vào tuần sau đang tăng cao, khi không chỉ các nghị viên thuộc Đảng Lao động mà một số thuộc Đảng Tự do đã đề cập đến khả năng bỏ phiếu chấp thuận. Nếu điều này xảy ra và nếu Tòa án Tối cao Úc tuyên ông Dutton đã vi hiến, sẽ có thêm cuộc bầu cử bổ sung ở khu vực bầu cử Dickson, Queensland. Đây có lẽ sẽ điều Thủ tướng Morrison và Chính phủ mới thành lập của ông không bao giờ mong muốn.

Nguyên Đỗ

Báo Doanh nhân Việt Úc

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

‘Con dốc’ 44 tỉ đô xuất khẩu đầy thách thức của ngành dệt may

Sau nhiều nỗ lực của doanh nghiệp, khép lại quí 1-2024, dệt may xuất khẩu được gần 10 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên để đạt 44 tỉ đô la kim ngạch đặt ra cho cả năm thì đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa vì khó khăn phía trước rất nhiều. Các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp thường xuyên bám sát… Continue reading‘Con dốc’ 44 tỉ đô xuất khẩu đầy thách thức của ngành dệt may

Báo động nhập khẩu thép cán nóng: Doanh nghiệp kiến nghị điều tra phòng vệ

Ước tính quý 1/2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng đạt 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so với lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng đột biến, chiếm 75%. Mới đây, các doanh nghiệp sản xuất thép cán nóng (HRC) như Formosa, Hòa Phát đã nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra chống bán phá giá với mặt hàng này nhập khẩu từ Trung Quốc… Continue readingBáo động nhập khẩu thép cán nóng: Doanh nghiệp kiến nghị điều tra phòng vệ

Dự án cấp nước thô ngàn tỉ khó triển khai, ĐBSCL vẫn loay hoay với hạn mặn

Người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt do hạn xâm nhập mặn gây ra, nhất là khu vực ven biển của ba địa phương, gồm Long An, Tiền Giang và Bến Tre. Tuy nhiên, dự án chuyển nước thô cung cấp cho ba địa phương này sau khoảng 4 năm đề xuất vẫn chưa thể triển khai bởi việc thời gian… Continue readingDự án cấp nước thô ngàn tỉ khó triển khai, ĐBSCL vẫn loay hoay với hạn mặn

Trao bằng Tiến sỹ danh dự cho nhà sáng lập DN xã hội đầu tiên của Việt Nam

Ông Jimmy được vinh danh với nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Huân chương Australia và giải thưởng UNICEF ZERO về Đổi mới xã hội. Ông Jimmy Phạm, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam – KOTO (Biết một, dạy một) vừa được Trường Đại học MRIT trao… Continue readingTrao bằng Tiến sỹ danh dự cho nhà sáng lập DN xã hội đầu tiên của Việt Nam

Hơn cả gia đình…

Đối với nhiều người tị nạn, việc bắt đầu cuộc sống ở một đất nước mới không hề dễ dàng. Tuy nhiên, quá trình này nhẹ nhàng hơn với sự hỗ trợ của cộng đồng. ‘Hòa nhập và định cư người tị nạn trong cộng đồng’ là một chương trình như thế, với mục tiêu giúp đỡ người tị nạn trong 12 tháng sau khi đến Australia. Anh Arnaldo đang chuẩn bị món arepas –… Continue readingHơn cả gia đình…

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm