Nước Úc đang quá phụ thuộc vào “đồng đô la” Trung Quốc ?

Saturday, 29/10/2016, 01:31 AM

Phải chăng Trung Quốc đã trở thành một “đại ca” thống trị kinh tế toàn cầu ? Sức tiêu dùng mạnh mẽ của nó đã làm cho nước Úc phải bị lệ thuộc vào quá nhiều, phải chăng Trung Quốc đã có thể dễ dàng tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh, và sau đó vươn mình thống trị tất cả ?

Nếu bạn đang tưởng rằng điều đó chỉ xảy ra trong những cơn ác mộng thì có lẽ ác mộng đã trở thành hiện thực.

Vâng, nước Úc đã phải cúi đầu trước đồng đô la vô thượng của Trung Quốc.

Có vẻ như mọi quyết định của chính phủ và các tập đoàn lớn của Úc hiện nay đều được thực hiện mà phải có sự hiện hữu của Trung Quốc trong đó. Tất cả những diễn đàn kinh tế đều tập trung vào những gì Trung Quốc đang hoặc không làm, các tập đoàn đều muốn buôn bán với Trung Quốc, các công ty du lịch đều muốn khách hàng Trung Quốc, các trường đại học muốn học sinh Trung Quốc, các nhà phát triển bất động sản muốn khách hàng Trung Quốc, vâng tất cả đều yêu thích người Trung Quốc. 

Không có gì lạ, năm ngoái, Trung Quốc đã chi 15 tỷ AUD cho việc đầu tư trực tiếp và mua hàng hóa của Úc, chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Ngoài ra, họ cũng chi thêm hàng tỷ đô la thông qua các khoản đầu tư không trực tiếp như các quỹ đầu tư đa quốc gia.

Theo một báo cáo của KPMG, trong suốt 10 năm qua, gần 80 tỷ AUD tổng giá trị tài sản của Úc đã được mua bởi các nhà đầu tư Trung Quốc, bao gồm các ngành nông nghiệp, năng lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bất động sản thương mại và viễn thông.

Nền kinh tế Úc đang phát cuồng vì Trung Quốc

“Chú nông dân” Trung Quốc đã bỏ rất nhiều trứng trong “chiếc giỏ” Úc, và chỉ chờ đợi thu hoạch kết quả.

Và có vẻ như tất cả mọi người dường như đang làm ngơ với những rủi ro của việc có một tay chơi chuyên nghiệp ở giữa chúng ta.

Không giống như các nhà đầu tư từ các nước khác, hầu hết các nhà đầu tư của Trung Quốc cũng liên quan đến chính phủ Úc và được xem như là một vị “khách sộp”.

Chính những việc thu mua mắt hàng của Úc từ Trung Quốc đã khiến giá cả những mặt hàng đó bị đẩy lên cao, giờ đây người bán tại Úc đều dựa theo “giá Trung Quốc” để kinh doanh, gây ra tác động không nhỏ với hầu hết người mua địa phương hoặc các đối thủ nước ngoài.

Các nhãn hiệu Úc – thuộc cả chính phủ và tư nhân – bây giờ đang để những quyết định buôn bán của họ chỉ dựa theo “đấng tối cao Trung quốc” mà không nghĩ đến bối cảnh tương lai.

Image result for tullamarine airport chinese
Đang ở sân bay nội địa mà tôi có cảm giác như mình đang ở sân bay Bắc Kinh.

Và việc thờ phượng này của “đấng tối cao” này vẫn được tiếp tục bất chấp những dấu hiệu cảnh báo đã sớm được đưa ra.

Đơn cử như việc Trung Quốc quyết định làm chậm ngành xây dựng trong nước đã đánh một đòn mạnh vào ngành công nghiệp tài nguyên của nước Úc chúng ta và gần như cả nền kinh tế. Cũng như những tác động của Trung Quốc đến ngành công nghiệp bò sữa hiện tại.  

Hãy xem xét phạm vi rộng các công ty Trung Quốc trong nhiều ngành nghề hiện nay hoạt động ở trong nước Úc. Những công ty này đang trực tiếp chèn ép những công ty nội địa, họ có ít hy vọng để cạnh tranh lại những tay nhà giàu Trung Quốc với túi tiền không đáy đối với tư cách người mua và cả đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Không cần phải nói, những tác động này sẽ nhanh chóng đi xuống các hộ gia đình của Úc.

Tất nhiên, Trung Quốc đang chơi một “trò chơi lâu dài” giống như bất kỳ một nhà đầu tư khôn ngoan và kinh nghiệm. Nó không quan tâm đến những phần thưởng trước mặt, không giống như hầu hết các giám đốc công ty và các chính trị gia của chúng ta

Mặc dù “tạo ra lợi nhuận” vẫn là tham vọng số một cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Còn hai tham vọng khác của Trung Quốc cho chúng ta thấy rõ sự khác nhau của việc định nghĩa “lâu dài” và “ngắn hạn” giữa họ và Úc.

Thứ nhất, việc đầu tư mua bán vào Úc được giới đầu tư Trung Quốc xem là “bảo vệ an toàn tài sản” và lý do thứ hai là “xây dựng một thương hiệu quốc tế”.

Thế mới nói, thật đáng tiếc làm sao khi Úc không có một tầm nhìn tương tự.

Theo Hoàng Dung – Newsvietuc

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Thuế quan mà ông Trump áp dụng sẽ vô dụng trong cuộc chiến với Trung Quốc?

Nếu Tổng thống Trump tiếp tục lạm dụng quyền lực trong lĩnh vực thương mại, nước Mỹ sẽ phải trả giá đắt trong bốn năm nhiệm kỳ của ông. Liệu thép hay nhôm nhập khẩu có phải là một mối đe doạ với an ninh quốc gia? Nhà Trắng có những nghi ngờ của riêng mình và có ý định thiết lập những quy chế phức tạp để điều tra những vấn đề này. Nếu… Continue readingThuế quan mà ông Trump áp dụng sẽ vô dụng trong cuộc chiến với Trung Quốc?

Sự thật về đường “lạ” Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Đã có hàng trăm ngàn tấn đường lỏng bắp từ Trung Quốc mà nhiều người còn gọi là đường mới hay đường “lạ” được nhập vào Việt Nam. Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết đến thời điểm này, lượng đường trong nước tồn kho đã lên đến trên 750.000 tấn. Đây là mức tồn kho kỷ lục và có nguy cơ gây mất an toàn đối với ngành mía đường vốn… Continue readingSự thật về đường “lạ” Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Hiệp hội hồ tiêu cảnh báo “chiêu trò” của thương lái Trung Quốc

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp thận trọng khi thực hiện giao dịch với doanh nghiệp mua bán hạt tiêu của Trung Quốc. Cách “làm giá” tuy không mới nhưng vẫn đang có dấu hiệu được các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện. Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), từ cuối tháng 7 đến nay giá Hồ tiêu trong nước đang có biểu hiện lên… Continue readingHiệp hội hồ tiêu cảnh báo “chiêu trò” của thương lái Trung Quốc

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật Bản và Australia gặp nhau, chĩa mũi nhọn vào Trung Quốc

Bộ trưởng quốc phòng 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Australia đạt đồng thuận trong tăng cường hợp tác quốc phòng để đối phó với Trung Quốc. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Australia và Nhật Bản tại trụ sở Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ tại Hawaii ngày 1/10. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Mỹ) Phát biểu khi chào đón những người đồng cấp Australia và Nhật Bản tới trụ… Continue readingBộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật Bản và Australia gặp nhau, chĩa mũi nhọn vào Trung Quốc

Ông lớn công nghệ Hàn Quốc và nỗi lo bị Trung Quốc bắt kịp

Doanhnhanvietuc – Trung Quốc hiện chỉ đi sau Hàn Quốc khoảng nửa năm về sức mạnh công nghệ, theo báo cáo của một viện nghiên cứu tại Hàn Quốc. Hàn Quốc nổi tiếng là một quốc gia công nghệ, từ những chiếc smartphone Samsung, tốc độ Internet cao nhất thế giới và những sáng tạo đánh bại cả thế giới. Chính phủ nước này cũng vừa vẽ ra kế hoạch phát triển những công nghệ… Continue readingÔng lớn công nghệ Hàn Quốc và nỗi lo bị Trung Quốc bắt kịp

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm