Úc: Hơn 64 ngàn người đang ở lậu sau khi visa hết hạn

Saturday, 22/07/2017, 23:15 PM

Bộ Di trú tiết lộ có đến hơn 12 ngàn người đã ở Úc trong hơn 20 năm sau khi visa của họ hết hạn.

– Hơn 64,000 người đang tiếp tục sống ở Úc bất hợp pháp sau khi visa của họ hết hạn, 12,000 trong số đó lưu trú tại Úc không giấy tờ hợp pháp trong hơn 20 năm, Bộ Di trú vừa cho biết.

Mỗi 30/6 hàng năm, Bộ di trú sẽ thống kê con số gọi là ‘những người không phải công dân lưu trú bất hợp pháp’. Số người ở Úc bất hợp pháp là 64,600 người vào năm tài chánh vừa rồi, tính đến ngày 30/6. Năm nay, con số này ‘gần như giữ nguyên’.

Theo số liệu trình bày trước với Ủy ban Thượng viện, Bộ Di trú cho biết có hơn 12,080 người đã sống bất hợp pháp tại Úc trong hơn 20 năm. Trong đó, 6,670 người đã cố ý sống chui sau khi visa của họ hết hạn trong vòng 15 đến 20 năm.

Bộ Di trú đến nay không thể ước tính số lượng ‘những người không phải công dân lưu trú bất hợp pháp’ đang làm việc tại Úc. Nhưng khi nói về 12,966 người không phải công dân lưu trú bất hợp pháp’ trong năm tài chánh 2016-17, có 1,756 người đã làm việc bất hợp pháp.

an indicative breakdown of how many UNCs have overstayed by duration.

Ủy viên của Lực lượng Bảo vệ Biên giới Úc, Roman Quaedvlieg nói rằng họ tập trung vào những kẻ hỗ trợ việc thuê người lao động bất hợp pháp hơn là những người lao động vi phạm điều kiện visa của họ.

“Chúng tôi đã bắt giam khoảng 3,000 người trong lĩnh vực này, nhưng tôi cần nhấn mạnh rằng, trọng tâm ưu tiên hiện tại của chúng tôi không phải là các cá nhân đang ở Úc quá hạn visa, trừ khi họ trong nhóm nguy cơ cao,” ông Quaedvlieg nói với Ủy ban Thượng Viện.

“Những gì chúng tôi đã làm trong hai năm qua kể từ khi ABF được thành lập là bắt đầu hướng tới những người hỗ trợ và các hoạt động khai thác có tổ chức trong hệ thống, như các nhà môi giới thuê nhân công, môi giới di trú, các nhà tài trợ ngoại quốc, cơ sở giáo dục, và các nhà nhân dụng”.

Bộ Di trú cho biết một đội ngũ gồm 193 nhân viên kiểm tra hiện trường có mặt tại các thành phố lớn của Úc và tiến hành các hoạt động kiểm tra ở tất cả các khu vực, bao gồm cả khu vực nhà quê.

Phần lớn trong số những người lưu trú vượt quá thời gian visa của họ, tổng cộng 47,000 trường hợp đã đến Úc bằng visa du khách. Gần 10,000 trường hợp ở chui sau khi visa hết hạn đã đến Úc với visa du học.

Hình ảnh có liên quan

Thượng nghị sĩ Stirling Griff trong nhóm của Nick Xenophon cho rằng thực tế hàng ngàn người đã làm việc bất hợp pháp tại Úc trong thời gian kéo dài chính là một sự nhạo báng đối với chương trình Bảo vệ Biên giới.

“Gần 20,000 người ở Úc bất hợp pháp trong hơn 15 năm, đó là một sự chế giễu cho chương trình bảo vệ biên giới tập trung vào thuyền nhân, và thiếu hành động trong nước Úc,” Fairfax Media trích dẫn lời của ông Griff.

Thượng nghị sĩ Griff nói rằng cần có sự giám sát chặt chẽ hơn đối với những người đến Úc với visa du lịch.

“Hầu hết trong số này, gần 65,000 người đã đến Úc bằng đường hàng không và phần lớn đại đa số đã thích nghi với cuộc sống Úc, nhưng chỉ với rất ít – nếu có – sự tôn trọng dành cho luật pháp của chúng ta và thực hiện nghĩa vụ của họ.

Hình ảnh có liên quan

“Chính phủ Liên bang đang xem xét lại chương trình visa 457 để bảo vệ công ăn việc làm của người Úc, đúng ra đã không nên bịt mắt trước khoảng 20,000 người ở lậu sau khi visa hết hạn, những người này tiếp tục làm việc gần như không ai kiểm soát,” Thượng nghị sĩ Griff nói trong một thông cáo.

Theo sbs

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Hội doanh nhân Việt tại Úc vui xuân đinh dậu 2017 tại thủ đô Canberra

Doanhnhanvietuc – Cuối tuần qua, đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức gặp mặt mừng Xuân Đinh Dậu 2017 tại thủ đô Canberra của Úc. Xuân Đinh dậu 2017 được tổ chức tại Albert Hall- một trung tâm văn hóa, hội nghị lâu đời ở thủ đô Canberra. Tham dự buổi lễ có đông đảo người việt hiện đang sinh sống và làm việc tại các tiểu bang trên toàn nước Úc… Continue readingHội doanh nhân Việt tại Úc vui xuân đinh dậu 2017 tại thủ đô Canberra

Cơ hội nghề nghiệp trong khi học và sau khi tốt nghiệp tại Úc

Doanhnhanvietuc – Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc việc làm thế nào để hỗ trợ gia đình hoặc xa hơn là độc lập tài chính thông qua các cơ hội làm việc trong khi học và sau khi tốt nghiệp tại Úc Hiện tại có rất nhiều cơ hội vừa học vừa làm dành cho sinh viên quốc tế khi học tập tại Úc khi chính sách visa du học Úc cho phép du học… Continue readingCơ hội nghề nghiệp trong khi học và sau khi tốt nghiệp tại Úc

Úc triệt phá đường dây trồng cần sa do băng đảng gốc Việt cầm đầu ở Brisbane

Cảnh sát Úc vừa triệt phá một đường dây trồng cần sa trong nhà của các băng đảng gốc Việt tại thành phố Brisbane, bang Queensland. – Theo thông tin của cảnh sát Úc, các băng đảng gốc Việt thường trà trộn vào những nơi có đông người gốc Việt sinh sống để dễ bề hoạt động. Chúng thường thuê lại các căn nhà của người Việt ở những vùng ngoại ô như Heathwood, Forest Lake,… Continue readingÚc triệt phá đường dây trồng cần sa do băng đảng gốc Việt cầm đầu ở Brisbane

Giá thuê nhà chọc trời ở Úc tăng nhanh nhất thế giới

Doanhnhanvietuc – Giá thuê văn phòng tại các tòa nhà chọc trời ở các thành phố lớn của Australia đã tăng nhanh hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Theo báo cáo chỉ số mới đây về mức độ cho thuê của các tòa nhà thương mại trên 30 tầng, HongKong hiện có những tòa nhà chọc trời có giá cho thuê cao nhất tiếp theo là Manhattan, Tokyo, San Francisco, London lần… Continue readingGiá thuê nhà chọc trời ở Úc tăng nhanh nhất thế giới

Chủ tịch hội Doanh nhân Việt tại Úc:Trái tim hóa giải hận thù

Doanhnhanvietuc – Hơn ba mươi năm trước, tin vào trực giác của mình, một nhà ngoại giao kỳ cựu đã đặt cược cả sinh mệnh chính trị khi quyết định giới thiệu và sắp xếp cho một Việt kiều từng đứng đầu một tổ chức ở hải ngoại gặp Tổng Bí thư Ðỗ Mười và đoàn đại biểu cấp cao của Ðảng, Nhà nước. Và, ông đã không lầm… Ông Trần Bá Phúc (ngoài cùng… Continue readingChủ tịch hội Doanh nhân Việt tại Úc:Trái tim hóa giải hận thù

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm