Bài thi quốc tịch Úc được đổi mới: sẽ khó hơn và đòi hỏi kiến thức về mặt xã hội

Saturday, 26/11/2016, 09:03 AM

Thành phần Hồi giáo cực đoan, kẻ thích gây rối và những kẻ lợi dụng sự hào phóng của Úc có thể sớm sẽ gặp khó khăn lớn trong việc vượt qua bài thi quốc tịch đang được chính phủ Úc đổi mới,

Chính phủ Turnbull đang tiến hành một kế hoạch thay thế bài thi quốc tịch Úc có từ thời thủ tướng Howard bằng một bài kiểm tra hiện đại hơn với những câu hỏi kiểm tra xem liệu người nhập cư đã hòa hợp vào lối sống của Úc và có chấp nhận những giá trị xã hội của nó hay không.

Thay vì hỏi 20 câu hỏi trắc nghiệm ngẫu nhiên về Quốc hội và nền dân chủ Úc, thì bài thi quốc tịch mới sẽ hỏi người tham gia về tình trạng việc làm, vợ hay chồng của họ có đăng ký các lớp Tiếng Anh hay không hay con cái của họ có đi học tại trường hay không, etc.[qc]

Những câu hỏi mới dành cho bài thi quốc tịch Úc

Cuộc họp cấp cao giai đoạn đầu về cải cách thị thực và di trú đã được tổ chức trong tuần tại Tòa nhà Quốc hội Canberra, do Bộ trưởng bộ Di trú Peter Dutton khởi xướng.

Các cải cách này được thiết kế nhằm kiểm soát những dạng người di cư sẽ trở thành công dân Úc, từ những kẻ cực đoan cho đến những kẻ trục lợi từ hệ thống trợ cấp Úc.

Được biết, bài thi quốc tịch mới sẽ nhằm mục đích hạn chế/ngăn chặn dòng người di cư cực đoan theo luật Hồi Giáo Sharia và những người chỉ nói ngôn ngữ riêng của họ ở nhà trở thành công dân Úc.

Một nguồn tin chính phủ cấp cao đã tiết lộ với trang DailyTelegraph rằng có những người trở thành công dân Úc nhưng không xứng đáng được như vậy, và đây là một cách để đối phó với tình hình hiện nay. [qc]

Đây được cho là kết quả tất yếu sau khi một loạt những trường hợp khủng bố tồi tệ nhất của Úc đều có liên quan đến người nhập cư đã trở thành công dân Úc.

Điển hình trong số đó là vụ bắt giữ con tin tại Lindt Cafe bởi tên khủng bố Man Haron Monis vào năm 2014 làm thiệt mạng hai con tin. Tên khủng bố người Iran này đến Úc bằng một visa kéo dài 1 tháng vào năm 1996 và băt đầu xin nhiều loại visa tạm trú khác nhau để ở lại Úc. Mặc dù có nhiều lo ngại về vấn đề an ninh được nêu ra, tên này đã được cấp quốc tịch Úc vào năm 2004.

Một trường hợp khác là tên khủng bố tuổi teen Farhad Jabar, kẻ đã xả súng bắn chết sĩ quan cảnh sát dân sự Curtis Cheng bên ngoài sở cảnh sát Pabramatta, làm rúng động Sydney vào năm 2015, là một thành viên người Kurd từ Iran di cư đến Úc dưới một chương trình tị nạn vào năm 2006. Cùng với cả gia đình của mình, tên này được cấp quốc tịch Úc khoảng bốn năm sau đó.

Một trong ba tên bị kết án âm mưu khủng bố vào doanh trại quân đội Holsworthy ở Sydney, Saney Aweys, đã đến Úc từ Somalia khi lên 15 tuổi với một visa tị nạn và nhân đạo. Tên này được trao quyền công dân vào năm 2002.

The government has ­already moved to strip terrorists who hold dual citizenship.
Chính phủ đã tiến hành các biện pháp tước quốc tịch của những kẻ bị nghi ngờ khủng bô và giữ hai quốc tịch.

Dưới thể chế hiện tại, người xin sẽ được cấp quốc tịch Úc, trừ khi họ có tiền án hình sự được ghi nhận.

Trong tháng 12 năm 2006, chính phủ cựu thủ tướng John Howard công bố bài thi quốc tịch mới và một bảng cam kết dành cho thường trú nhân và người giữ visa tạm thời lúc bấy giờ.

Bài kiểm tra này được chia thành ba phần với câu hỏi trắc nghiệm về nước Úc và người dân của nó, niềm tin dân chủ của nước Úc, các quyền lợi, sự tự do, chính phủ và pháp luật ở Úc. [qc]

Vào thời điểm đó, ông Howard đã bị chỉ trích vì biến bài thi quốc tịch thành một dạng câu hỏi trắc nghiệm. Đáp lại, ông cho biết nó được thiết kế để đảm bảo người dân có khả năng làm việc trong điều kiện ngôn ngữ quốc gia.

Được hay bài thi quốc tịch mới sắp tới đây sẽ giúp đảm bảo rằng người nhập cư xin quốc tịch đã tiếp nhận lối sống của Úc. Chính phủ cũng đã thực hiện các biện pháp nhằm tước quyền công dân của những kẻ khủng bố giữ hai quốc tịch.

Theo Newsvietuc

 

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Những thay đổi trong Danh sách Tay nghề Định cư Úc kể từ 19/4/2017

Doanhnhanvietuc – Bộ Di trú Úc vừa công bố những thay đổi đáng kể đối với Danh sách Tay nghề Định cư (SOL), nhằm tương thích với loại visa TSS mới thay thế cho visa 457. Theo trang mạng của Bộ Di trú Úc, kể từ ngày 19/4/2017, visa 457 sẽ được thay thế bằng visa TSS (Temporary Skill Shortage), có thời hạn 2 hoặc 4 năm, và áp dụng chính thức từ tháng 3/2018. Cùng… Continue readingNhững thay đổi trong Danh sách Tay nghề Định cư Úc kể từ 19/4/2017

7 sai lầm thường mắc khi định cư Úc theo con đường đầu tư kinh doanh

Doanhnhanvietuc – Định cư Úc theo đường đầu tư kinh doanh (subclass 188 visa) đang là chủ đề nóng hổi tại Việt Nam. Giờ thì không phải chuyên gia di trú hay luật sư, bạn hẳn cũng đã biết đầu tư, mua lại doanh nghiệp tại Úc là một lựa chọn. Câu hỏi đặt ra là mua như thế nào để vừa đạt mục tiêu di trú, vừa kinh doanh có lời? Câu hỏi này… Continue reading7 sai lầm thường mắc khi định cư Úc theo con đường đầu tư kinh doanh

7 yêu cầu mới để có được quốc tịch Úc

Doanhnhanvietuc – Chương trình cải tổ sẽ áp dụng đối với các đơn đăng ký thi quốc tịch Úc kể từ ngày 20/04/2017. Thứ Năm tuần trước, chính phủ Turnbull tuyên bố sẽ cải tổ toàn diện quy trình nhập quốc tịch Úc, bao gồm bài kiểm tra quốc tịch và các điều kiện ràng buộc kèm theo, nhằm tôn vinh “các giá trị Úc”. Thông cáo báo chí kết hợp giữa Thủ tướng Malcolm Turnbull… Continue reading7 yêu cầu mới để có được quốc tịch Úc

Chính phủ Úc ra thông báo về Visa tạm trú mới dành cho ba mẹ

Chính phủ Úc vừa đưa ra thông báo về loại Visa 5 năm cho cha mẹ của di dân. Loại visa mới này được hứa hẹn sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 7 năm 2017 và đây có thể sẽ là lựa chọn mà rất nhiều người đã mong đợi từ lâu. Ngày 23/9/ 2016, chính phủ Úc đã công bố về một loại visa tạm trú mới dành cho ba mẹ có con cái sống… Continue readingChính phủ Úc ra thông báo về Visa tạm trú mới dành cho ba mẹ

Visa 457 và câu chuyện “Cánh cửa vào xứ kangaroo Úc bị thu hẹp”

Doanhnhanvietuc – Cơ hội cho người lao động muốn đến làm việc tại Australia đang bị thu hẹp đáng kể sau khi Chính phủ nước này tuyên bố bãi bỏ loại thị thực cho phép lao động nước ngoài vào làm việc tạm thời (visa 457). Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của Australia có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, mục đích của quyết định này là nhằm mang lại nhiều… Continue readingVisa 457 và câu chuyện “Cánh cửa vào xứ kangaroo Úc bị thu hẹp”

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm