Lạm phát tại Australia chạm đỉnh của 21 năm

Thursday, 04/08/2022, 14:23 PM
Báo cáo do Cơ quan Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 27/7 cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm của Australia đã tăng lên 6,1%, mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ gần đây.
Người dân mua sắm tại một chợ ở Melbourne, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo do Cơ quan Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 27/7 cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm của Australia đã tăng lên 6,1%, mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ gần đây, do giá nhiên liệu và chi phí xây dựng tăng vọt.

Mặc dù vậy, con số trên vẫn thấp hơn 0,2% so với kỳ vọng của thị trường và các dự báo kinh tế đã đưa ra trước đó. Báo cáo của ABS chỉ ra rằng lạm phát bị đẩy cao là do Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý II/2022 đã tăng 1,8%, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 6/2001.
Các nguyên nhân chính khiến CPI tăng cao bao gồm giá thực phẩm, nhiên liệu, nhà ở và chi phí y tế, trong đó, giá nhà ở đã tăng 20,3% so với năm ngoái, giá xăng dầu tăng 32%, trong khi chi phí dành cho y tế tăng 7,8%.

Người đứng đầu bộ phận thống kê giá của ABS, Michelle Marquardt, nhận định giá nhiên liệu trong rổ CPI đã đạt mức kỷ lục bốn quý liên tiếp. Trong tháng Năm và Sáu, mặt hàng này đã bật tăng trở lại, sau khi giảm vào tháng Tư, nhờ chính phủ tạm thời giảm một nửa thuế nhiên liệu, trị giá 3 tỷ AUD (2,1 tỷ USD), trong vòng 6 tháng.

Một mặt hàng đáng chú ý khác đẩy CPI của quý II/2022 lên cao, là giá thực phẩm tươi, cụ thể là rau quả, tăng đột biến 5,8%, do thiên tai và lũ lụt gây ảnh hưởng tới mùa màng, ở các khu vực sản xuất chính của bang New South Wales và Queensland.

Ngoài ra, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, liên quan đến dịch COVID-19 và chi phí vận chuyển và giá phân bón tăng cao cũng góp phần vào sự gia tăng giá mặt bằng hàng hóa tiêu dùng nói chung.
Ông Marquardt lưu ý tốc độ tăng giá trên toàn nền kinh tế của Australia đang đi rất nhanh, với mức đỉnh dự kiến là 7% vào cuối năm 2022.

Phát biểu về các con số vừa được ABS cung cấp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Australia (ACCI) nói đây là “hồi chuông đáng báo động”, trong khi Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers cho biết tin tức lạm phát là một “thách thức”.

Ông Chalmers nhận định lạm phát đang ở mức cao và sẽ tiếp tục gia tăng. Dự kiến trong ngày 28/7, Bộ trưởng Ngân khố sẽ trình lên Quốc hội Australia bản cập nhật kinh tế mới, trong đó đề cập tới việc lạm phát sẽ tăng với tốc độ gấp hai lần so với tốc độ tăng tiền lương của năm tới.

Bộ trưởng Chalmers cũng có thể sẽ điều chỉnh lại triển vọng tăng trưởng kinh tế quốc gia, trong bối cảnh Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công báo báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu, đề cập tới viễn cảnh lạm phát tiếp tục tăng cao và hoạt động kinh tế chậm lại, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương liên tục nâng lãi suất để kiềm chế đà tăng của giá.

Việc lạm phát Australia tiếp tục tăng vượt ngưỡng sẽ báo hiệu các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương – RBA) trong nửa cuối năm nay và thậm chí là cả năm 2023.

Từ tháng 5-7/2022, RBA đã liên tục tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,1% lên 1,35%, cùng với đó cơ quan này cũng đã thi hành một số chính sách thắt chặt tiền tệ khác, như chấm dứt các chương trình phát hành trái phiếu kỳ hạn, mua vào trái phiếu chính phủ.

Theo Diệu Linh/TTXVN

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Ngày hội Việc làm 2022 của du học sinh Việt Nam tại Australia

Ngày 30/7, tại Sydney, Australia, Tổng hội Du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS-NSW) đã tổ chức sự kiện Ngày hội Việc làm – UAVS Career Fair 2022. Du học sinh Việt Nam gặp gỡ nhà tuyển dụng tại Ngày Hội việc làm.  Sự kiện này nhằm hỗ trợ du học sinh Việt Nam tại Australia kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam và Australia, tìm kiếm cơ hội nghề… Continue readingNgày hội Việc làm 2022 của du học sinh Việt Nam tại Australia

Bộ trưởng Thương mại Australia ca ngợi cải cách kinh tế của Việt Nam

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Steven Ciobo vừa có bài viết trên trang web Bộ Ngoại giao Australia, trong đó đánh giá về công cuộc cải cách đem lại tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam. Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Steven Ciobo. (Nguồn: acfid.asn.au) Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong bài viết, Bộ trưởng Steven Ciobo đánh giá rất ít quốc gia trên… Continue readingBộ trưởng Thương mại Australia ca ngợi cải cách kinh tế của Việt Nam

Tiềm năng nuôi trồng thủy sản ở khu vực phía Bắc Australia

Có nhiều nhà nuôi trồng thủy sản đã nỗ lực nuôi tôm thương mại ở Vùng lãnh thổ Bắc Australia, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công. Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN   Theo trang mạng của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) của Australia, vùng nước ấm áp ở khu vực phía Bắc Australia khiến cho khu… Continue readingTiềm năng nuôi trồng thủy sản ở khu vực phía Bắc Australia

Australia giúp đào tạo chuyên gia phòng chống lũ lụt cho Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Khoa kỹ sư và công nghệ thông tin, Trung tâm về công nghệ nước và nước thải thuộc Trường đại học Công nghệ Sydney (UTS) ở Australia đã khai giảng khóa đào tạo ngắn hạn cho các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực phòng chống lũ lụt. Đây là chương trình học bổng toàn phần do Chính phủ Australia tài trợ. Khóa học mang tên “Quản… Continue readingAustralia giúp đào tạo chuyên gia phòng chống lũ lụt cho Việt Nam

Australia: Dự luật nhà xã hội và giá rẻ bị trì hoãn thêm 4 tháng

Chính phủ Liên bang Australia đang đối mặt với thất bại lập pháp đầu tiên khi dự luật nhà xã hội và giá rẻ bị trì hoãn thêm 4 tháng.   Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Liên bang Australia đang phải đối mặt với thất bại lập pháp đầu tiên khi dự luật nhà xã hội và giá rẻ – chính sách mang tính “điểm nhấn” của Công đảng – bị Đảng… Continue readingAustralia: Dự luật nhà xã hội và giá rẻ bị trì hoãn thêm 4 tháng

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm