Hơn 50% dân số của Australia bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Sunday, 30/10/2022, 14:48 PM

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tính từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai ảnh hưởng đến hơn 50% dân số của Australia, tác động nghiêm trọng tới sức khỏe và tài sản.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 28/10, lãnh đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia, Brendan Moon, cho biết thảm họa thiên nhiên đang làm căng thẳng các nguồn tài nguyên và gây áp lực cho hệ thống chính trị quốc gia.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Lismore, bang New South Wales, Australia, ngày 31/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông nói trong vòng 10 tháng đầu năm, Australiađã phải hứng chịu hơn 40 thiên tai, trên khoảng 280 khu vực chính quyền địa phương – chiếm 50% số đơn vị chính quyền địa phương của cả nước.

Tổng số dân sinh sống trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai đã lên đến 16 triệu người, tại hầu hết các bang đông dân, như bang New South Wales, Queensland, Victoria… Trong đó, hầu hết thiên tai xảy ra là mưa lớn, gây lũ lụt trên diện rộng.

Gần đây nhất, trận lũ lụt lần thứ tư, kéo dài từ đầu tháng 10, khiến hàng nghìn ngôi nhà và trang trại của bang New South Wales và Victoria đã bị ngập lụt. Đã có 5 người thiệt mạng.

Khoảng 350 nhân viên thuộc Lực lượng phòng vệ Australia (ADF) đóng tại bang Victoria và 150 nhân viên khác đóng tại bang New South Wales được huy động để hỗ trợ các chính quyền địa phương đối phó với lũ lụt.

Chỉ tính riêng trong tháng này, hơn 100 khu vực đã triển khai các khoản thanh toán khắc phục hậu quả thiên tai.

Phó lãnh đạo Đảng Quốc gia Australia Perin Davey cho biết hậu quả của các trận lũ nghiêm trọng và hoàn toàn khác nhau.

Bà Davey kêu gọi Quốc hội cần tìm kiếm giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ khắc phục thiên tai, thay vì dựa hoàn toàn vào các chính quyền địa phương và lực lượng quân đội như hiện nay.

Thượng nghị sĩ độc lập Jacqui Lambie kiến nghị Quốc hội xem xét về khả năng xử lý các thảm họa thiên nhiên của Australia và lập kế hoạch phù hợp giúp nâng cao năng lực đề phòng thiên tai.

Bà đề xuất  thành lập một ủy ban mới để đánh giá khả năng chống chịu với thiên tai, bao gồm vai trò của ADF, tác động của các thảm họa thường xuyên và những gì tình nguyện viên và các nhóm cộng đồng có thể làm.

Liên quan tới vấn đề này, Chính phủ Australia cho biết Canberra ủng hộ và sẽ hỗ trợ đề xuất của Thượng nghị sĩ Lambie. Dự kiến, đề xuất sẽ được đệ trình lên Thượng viện trong kỳ họp sẽ diễn ra ngày 21/11 tới.

Tháng 9/2022, Hội đồng Bảo hiểm Australia (ICA) và Viện McKell công bố một báo cáo cho biết các thiên tai xảy ra trong năm 2022 đã khiến mỗi hộ gia đình của Australia chịu thiệt hại trung bình 1.532 AUD (980,48 USD).

Khoản tiền này bao gồm thuế, chi phí bảo hiểm, thiệt hại không được đền bù và giá cả tăng do thiếu hụt chuỗi cung ứng vì ảnh hưởng của thời tiết.

Nhóm tác giả của báo cáo lưu ý đây mới chỉ là con số tính toán cho những thiên tai đã xảy ra trong năm nay, ước tính mức thiệt hại sẽ tăng lên trung bình 2.509 AUD/hộ gia đình vào năm 2050, nếu Australia không nỗ lực cải thiện và tăng cường khả năng thích ứng với các vấn đề khí hậu./.

Nguồn: bnews.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Phát động cuộc thi Viết ” Tâm sự phương xa” dành cho du học sinh tại Australia

Doanhnhanvietuc – Với mong muốn khơi sáng tiềm năng của những cây bút trẻ qua các cuộc thi viết và giữ lửa đam mê viết lách của những bạn trẻ muốn truyền tải cảm xúc, trải nghiệm của mình tại Australia. Lần đầu tiên tại Australia, một cuộc thi ”Viết” dành cho các bạn trẻ với chủ đề: “ Tâm sự Phương xa” đã được tổ chức bởi Báo điện tử News Việt Úc. Phát động cuộc thi viết… Continue readingPhát động cuộc thi Viết ” Tâm sự phương xa” dành cho du học sinh tại Australia

Australia viện trợ 10 triệu USD để đảm bảo an ninh lương thực Châu Phi

Australia khẳng định sẽ cùng các đối tác khắp thế giới giải quyết khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu và đối phó thách thức từ biến đổi khí hậu và xung đột. Dịch bệnh, xung đột và những hệ quả khiến tình hình mất an ninh lương thực ở châu Phi trầm trọng hơn. (Nguồn: UNHCR) Ngày 23/9, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Thái Bình Dương Australia Pat Conroy đã công… Continue readingAustralia viện trợ 10 triệu USD để đảm bảo an ninh lương thực Châu Phi

Australia tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 11 năm

Ngày 6/6, Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương) thông báo quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên 4,1%. Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA). Ảnh: Reuters   Đây là mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng kể từ tháng 5/2012. Theo Thống đốc Philip Lowe, lạm phát tại Australia đã qua mức đỉnh điểm song vẫn duy trì ở mức… Continue readingAustralia tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 11 năm

Triển khai hiệu quả Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia

Để triển khai hiệu quả Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia, ngày 17/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Hon Don Farrell. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt… Continue readingTriển khai hiệu quả Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia

Người Việt lo lắng chạy theo chính sách visa của Australia

Doanhnhanvietuc – Việc chính phủ Australia hủy bỏ visa 457 đã khiến một số người Việt muốn ở lại Australia phải thay đổi kế hoạch học tập, xin việc trong khi những người khác cảm thấy bất an. Ngày 18/4, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đột ngột tuyên bố nước này sẽ hủy bỏ visa 457, loại visa tạm thời, phổ biến dành cho các lao động nước ngoài có kỹ năng để ở lại Australia.… Continue readingNgười Việt lo lắng chạy theo chính sách visa của Australia

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm