Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

Thursday, 23/02/2017, 06:04 AM

Việt Nam có đủ cơ sở hạ tầng và các công cụ cần thiết để tiến tới một nền kinh tế phi tiền mặt vào năm 2020.

Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

An ninh mạng chính là yếu tố đáng lo ngại khi thúc đẩy nền kinh tế phi tiền mặt (Ảnh minh họa: KT)

Trang tin crowdfundinsider.com cho biết, Việt Nam hiện đang hướng tới việc giảm các giao dịch tiền mặt và hợp thức hóa các phương thức thanh toán điện tử.

Việt Nam đang dần số hóa các giao dịch thanh toán (Ảnh minh họa: crowdfundinsider)
Việt Nam đang dần số hóa các giao dịch thanh toán (Ảnh minh họa: crowdfundinsider)

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký một kế hoạch đảm bảo rằng Việt Nam có đủ cơ sở hạ tầng và các công cụ cần thiết để tiến tới một nền kinh tế phi tiền mặt vào năm 2020.

Các lĩnh vực được chính phủ đặt trọng tâm trong kế hoạch này bao gồm các siêu thị, trung tâm mua sắm và nhà phân phối. Mục tiêu của Việt Nam là giảm lượng giao dịch tiền mặt xuống dưới 10%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng tiền mặt để thanh toán cho các dịch vụ tiện ích (điện, nước,…) và viễn thông của các hộ gia đình giảm xuống dưới 50% ở khu vực thành thị và 30% trên cả nước.

Đối với khu vực nông thôn, Chính phủ Việt Nam sẽ bước đầu tăng cường chương trình phát triển tài chính toàn diện và cải thiện khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản. Còn với khu vực vùng sâu vùng xa, mục tiêu là tăng tỷ lệ người dân trên 15 tuổi sở hữu tài khoản ngân hàng lên tối thiểu 70% vào năm 2020.

Tuy nhiên, trang tin crowdfundinsider.com chỉ ra lo ngại chính của Việt Nam khi bước vào nền kinh tế phi tiền mặt, đó chính là an ninh mạng.

Nền kinh tế không sử dụng tiền mặt phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng. Do đó, việc an ninh công nghệ tài chính được đảm bảo sẽ là yếu tố then chốt cho sự thành công của kế hoạch này.

Theo đánh giá chung, tiền mặt vẫn đang áp đảo trong các giao dịch trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những báo cáo cho thấy khối lượng cũng như giá trị giao dịch sử dụng tiền mặt đang giảm dần trong những năm trở lại đây. Điều này cho thấy Việt Nam đang sẵn sàng hướng tới một nền kinh tế kĩ thuật số, trang crowdfundinsider.com kết luận.

Theo VOV

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Các phái đoàn quốc tế dành nhiều mỹ từ cho Việt Nam ở Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần thứ 3

Trong 13 ngày làm việc với gần 80 cuộc họp cùng 3,000 đại biểu tới từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, phái đoàn quốc tế đã dành nhiều mỹ từ để ca ngợi công tác tổ chức và nỗ lực xây dựng chương trình nghị sự của Việt Nam tại SOM 3. Việt Nam từng đăng cai tổ chức APEC 2006 và giờ là APEC 2017. Cá nhân tôi đánh giá cao nỗ… Continue readingCác phái đoàn quốc tế dành nhiều mỹ từ cho Việt Nam ở Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần thứ 3

Sau bán lẻ, người Thái ‘để ý’ đến bất động sản Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Cuộc đổ bộ vào ngành bán lẻ dường như chưa đủ với sự mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Thái. Họ đang để ý và tiến tới thị trường bất động sản Việt Nam. Cách đây hơn một năm, thị trường chứng kiến cuộc đổ bộ chưa từng có của các doanh nghiệp Thái Lan vào ngành bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Central Group mua lại… Continue readingSau bán lẻ, người Thái ‘để ý’ đến bất động sản Việt Nam

Bất động sản Hà Nội 2017: Giải mã sức hút của khu vực phía Nam

Doanhnhanvietuc – Trong suốt quý I/2017, thống lĩnh các tin tức nóng hổi về thị trường bất động sản Hà Nội là sự “trỗi dậy” của khu vực phía Nam thành phố. Phải chăng khu vực này có sức bật mạnh mẽ đến vậy chỉ nhờ hạ tầng giao thông mới cải thiện và nguồn cung dồi dào? Từ thế mạnh của hạ tầng và nguồn cung… Kể từ 2014 đến nay khi thị trường cả… Continue readingBất động sản Hà Nội 2017: Giải mã sức hút của khu vực phía Nam

Bộ Tài chính sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, dự án có vốn nước ngoài

Cơ quan chức năng có thể kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất theo từng vụ việc theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền với các tổ chức kinh tế, dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là nội dung trong quyết định của Bộ Tài chính về việc ban hành “Quy chế phối hợp kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách về tài chính doanh nghiệp tại… Continue readingBộ Tài chính sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, dự án có vốn nước ngoài

NutiFood lọt top 10 Doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng

Doanhnhanvietuc – Ngày 12/4, Tổ chức Vietnam Report công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng năm 2017. Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood lọt top 10 của bảng xếp hạng. Ngoài ra, khi công bố bảng xếp hạng Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam thịnh vượng năm 2017, NutiFood cũng lọt trong top 5. Đây là bảng xếp hạng do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá… Continue readingNutiFood lọt top 10 Doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm