Hồi kết cho những cửa hàng nhái Apple Store ở Trung Quốc

Tuesday, 11/04/2017, 02:09 AM

Doanhnhanvietuc – Từng rộ lên cách đây vài năm, nhưng các cửa hàng Apple Store “nhái” ở Trung Quốc hiện giảm mạnh vì nhiều nguyên nhân.

Vài năm qua, sự phát triển nhanh và mạnh của ngành kinh doanh di động tại Trung Quốc kéo theo sự nở rộ của các cửa hàng “nhái” Apple Store, chuyên kinh doanh iPhone, iPad, MacBook.

Một cửa hàng hoành tráng tại Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc), có logo táo khuyết lớn, cửa kính và cách thiết kế giống hệt với Apple Store “xịn”.

Chủ những cửa hàng này rất chịu chi khi bàn gỗ, tường thạch cao, ánh sáng trắng và “nhái” theo cách sắp đặt của Apple. Tuy nhiên, chúng vẫn không đạt đến sự đơn giản tinh tế của Apple Store thật.

Hầu hết sản phẩm này là hàng “xách tay”, hoặc nhập lậu số lượng lớn. Thậm chí có cả hàng nhái, bán với giá rẻ.

Nhân viên ở một Apple Store “nhái” ở Thâm Quyến, Trung Quốc thậm chí mặc đồ có logo táo và đeo thẻ như thật.

Tuy nhiên, theo Reuters, từ cuối 2015 đến nay, số lượng cửa hàng chuyên bán iPhone và nhái Apple Store đã giảm mạnh, chỉ còn 1/3 ở Trung Quốc. Sự phát triển như vũ bão của các thương hiệu nội địa như Xiaomi, Huawei, Oppo, Vivo… khiến các cửa hàng nhỏ lẻ chuyển hướng làm đại lý cho các thương hiệu này, nhằm nhận được mức chiết khấu cao thay vì bán iPhone nhái lợi nhuận thấp.

Dù không ít người cuồng iPhone, nhưng phần lớn người dân Trung Quốc chọn mua điện thoại nội địa vì mức giá dễ chịu, trải nghiệm tương đối tốt.

Thay vì chọn iPhone nhái, nhiều người có xu hướng mua điện thoại Android giá rẻ cấu hình mạnh của Xiaomi, Vivo. Đây là sức ép tự nhiên khiến các cửa hàng nhái Apple Store, dù bán iPhone nhái hay iPhone xách tay, lâm vào cảnh ế ẩm. Dân buôn iPhone trở thành “đầu nậu”, xuất hàng đi các nước lân cận thay vì bán lẻ như trước.

“Việc sở hữu một chiếc iPhone không còn ‘ngầu’ như trước nữa”, Cai, một nhân viên 23 tuổi đang làm việc tại một cửa hàng “nhái” Apple Store ở Thâm Quyến nói với NDTV.

Trong hai năm qua, Apple đã mở thêm nhiều cửa hàng Apple Store tại các thành phố lớn ở Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Thành Đô…

Chính những cửa hàng Apple Store “xịn” này đã đặt dấu chấm hết cho các cửa hàng nhái Apple tại Trung Quốc.

Theo Cafebiz

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Cú sốc kinh tế mang tên Trung Quốc: Tại sao Đức vẫn phát triển mạnh trong khi Mỹ gặp nhiều khó khăn?

Kể từ khi gia nhập WTO, sự phát triển của Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến nhiều quốc gia, nhưng Đức lại là trường hợp ngoại lệ.  Theo nghiên cứu “The China Syndrome: Local Labor Market Effects of Import Competition in the United States” của Autor vào năm 2013, việc Trung Quốc gia nhập vào WTO vào năm 2011 đã có tác động sâu sắc đến việc làm và lương của những lao… Continue readingCú sốc kinh tế mang tên Trung Quốc: Tại sao Đức vẫn phát triển mạnh trong khi Mỹ gặp nhiều khó khăn?

“Ván bài” khó chơi của Apple tại Trung Quốc: Đối mặt với WeChat

Doanhnhanvietuc – Có vẻ như Apple đang đặt cược nhiều hơn dự tính của mình. Apple từ lâu đã chứng minh được khả năng đàm phán thông thạo của mình tại thị trường Trung Quốc đầy thách thức, cũng như khả năng vượt trội so với các đối thủ trong việc đáp ứng thị hiếu luôn thay đổi của người tiêu dùng và những quy định khó lường ở thị trường này. Tuy nhiên, mới đây,… Continue reading“Ván bài” khó chơi của Apple tại Trung Quốc: Đối mặt với WeChat

Cherry Trung Quốc 90 ngàn đồng/kg bán tràn lan

Doanhnhanvietuc – Cherry Trung Quốc đang được các chủ hàng bán buôn trên “chợ mạng” với giá 450.000 đồng/thùng 5kg (90.000 đồng/kg), còn mua số lượng lớn giá chỉ còn 430.000 đồng/thùng. Song, khi ra thị trường bán lẻ, loại cherry này biến mất không một dấu tích. Ở thị trường Việt Nam, cherry hay còn gọi là quả anh đào, vốn được xem là loại quả sang chảnh phục vụ cho giới nhà giàu dưới… Continue readingCherry Trung Quốc 90 ngàn đồng/kg bán tràn lan

Bức ảnh chứng minh Alibaba đang ‘mua cả thế giới’

Từ Trung Quốc tới Mỹ, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Alibaba đang vung tiền ‘mua cả thế giới’. Alibaba đang ngày càng phát triển hướng tới mục tiêu thống trị ngành thương mại điện tử Trung Quốc. Để hoàn thành tham vọng này, ngoài việc sớm phát triển nền tảng công nghệ của riêng mình Alibaba còn mở thêm nhiều dịch vụ giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn. Hiện tại,… Continue readingBức ảnh chứng minh Alibaba đang ‘mua cả thế giới’

Sự thật về đường “lạ” Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Doanhnhanvietuc – Đã có hàng trăm ngàn tấn đường lỏng bắp từ Trung Quốc mà nhiều người còn gọi là đường mới hay đường “lạ” được nhập vào Việt Nam. Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết đến thời điểm này, lượng đường trong nước tồn kho đã lên đến trên 750.000 tấn. Đây là mức tồn kho kỷ lục và có nguy cơ gây mất an toàn đối với ngành mía đường vốn… Continue readingSự thật về đường “lạ” Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm