“Giải cứu” lợn thịt: Bộ Nông nghiệp sang Trung Quốc đàm phán xuất khẩu

Tuesday, 25/04/2017, 20:32 PM

Doanhnhanvietuc – Thịt lợn xuất của Việt Nam chưa nhiều, trong khi nhu cầu của các nước ASEAN, đặc biệt là Trung Quốc rất lớn. Bộ Nông nghiệp đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Thông tin được ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đưa ra tại Hội nghị tìm giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi vừa được diễn ra tại Bộ sáng nay (24/4). Hội nghị diễn ra nhằm bàn việc “giải cứu” giá thịt lợn đang giảm giá nhanh, người chăn nuôi đứng trước nguy cơ phá sản.

Lợn thịt đang khủng hoảng thừa về lượng, khiến giá giảm chưa từng thấy trong 10 năm qua (ảnh minh hoạ)

Theo Bộ trưởng Cường, giá lợn thịt đang thấp nhất từ trước đến nay trong lịch sử, và cũng là thấp nhất trên thế giới. Hiện giá thịt lợn hơi chỉ khoảng 28.000 đồng/Kg, một số nơi chỉ 25.000 đồng/Kg.

Ông Cường chỉ ra những nguyên nhân khiến giá thịt lợn giảm sâu và chưa có dấu hiệu dừng lại là vì: Nguồn cung thịt lợn quá lớn dẫn tới dư thừa. Khâu chế biến trong nước còn yếu. Việc giết mổ trong nước chủ yếu bán tươi, chưa có chế biến, bảo quản lâu dài. Giá trị gia tăng của thịt lợn không cao.

Tổ chức thị trường kém, chưa phát triển, chủ yếu trong nước, xuất khẩu không đáng kể. Việc chăn nuôi diễn ra nhỏ lẻ khiến liên kết trong chuỗi yếu kém. Người chăn nuôi gặp nhiều rủi ro trước những biến động thị trường.

Ông Cường đưa ra giải pháp, phải nhanh chóng giảm số lượng heo thịt, đặc biệt là từ số lượng lợn nái từ 4,2 triệu con hiện nay xuống 3 triệu con vào năm 2020. Tăng cường chế biến sâu chăn nuôi, chế biến, bảo quản thịt lợn, không để tình trạng bán tươi theo cách cổ truyền tiếp diễn và đặc biệt, hướng đến xuất khẩu chính ngạch thịt lợn ra thế giới, trong đó quan trọng nhất là thị trường Trung Quốc.

Ông Cường cho hay: Thịt lợn xuất của của Việt Nam chưa nhiều, trong khi nhu cầu của các nước ASEAN, đặc biệt là Trung Quốc rất nhiều. Bộ Nông nghiệp đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Cường, nhân dịp hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam sắp tới, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ sang làm việc trực tiếp với Việt Nam về vấn đề xuất khẩu chính ngạch thịt lợn. Bộ trưởng kỳ vọng hai bên sẽ tìm được giải pháp để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường lớn như Trung Quốc.

Có mặt tại Hội nghị có đại diện của CP, Masan và Dabaco – 3 DN đang chăn nuôi, chế biến thịt lợn lớn nhất cả nước. Hầu hết ý kiến đều ủng hộ phải cứu người nông dân, giảm giá thức ăn chăn nuôi và con giống để hỗ trợ người nông dân. Trong đó, Dabaco kiến nghị các cơ quan chức năng tạm dừng nhập khẩu thịt lợn để giải quyết nguồn cung dư thừa thịt lợn hiện nay, giành thị trường cho thịt lợn nội địa.

Theo dân trí

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Trung Quốc cấp phép cho một số doanh nghiệp nhập khẩu than từ Australia

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cấp phép một số doanh nghiệp nước này tiếp tục nhập khẩu than từ Australia. Mỏ than tại khu vực nhà máy nhiệt điện than Loy Yang ở thung lũng Latrobe thuộc bang Victoria, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN   Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cấp phép một số doanh nghiệp nước này tiếp tục nhập khẩu than từ Australia,… Continue readingTrung Quốc cấp phép cho một số doanh nghiệp nhập khẩu than từ Australia

Jack Ma lo sợ thảm họa xảy ra nếu Tổng thống Trump “từ mặt” Trung Quốc

Ông Donald Trump sẽ phải làm việc với Trung Quốc nếu không muốn một thảm họa diễn ra. Đó là quan điểm của tỷ phú Jack Ma – người sáng lập và hiện giữ vị trí giám đốc điều hành tại Alibaba. Ông Ma cho rằng mối quan hệ lành mạnh và tích cực giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, vị tỷ… Continue readingJack Ma lo sợ thảm họa xảy ra nếu Tổng thống Trump “từ mặt” Trung Quốc

Số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm

Ngày 28/2, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp (ARG) của Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia tại Việt Nam (ACIAR) phối hợp tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản – thực phẩm”.  Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và… Continue readingSố hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm

Cú sốc kinh tế mang tên Trung Quốc: Tại sao Đức vẫn phát triển mạnh trong khi Mỹ gặp nhiều khó khăn?

Kể từ khi gia nhập WTO, sự phát triển của Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến nhiều quốc gia, nhưng Đức lại là trường hợp ngoại lệ.  Theo nghiên cứu “The China Syndrome: Local Labor Market Effects of Import Competition in the United States” của Autor vào năm 2013, việc Trung Quốc gia nhập vào WTO vào năm 2011 đã có tác động sâu sắc đến việc làm và lương của những lao… Continue readingCú sốc kinh tế mang tên Trung Quốc: Tại sao Đức vẫn phát triển mạnh trong khi Mỹ gặp nhiều khó khăn?

Giá hạt tiêu đột ngột giảm mạnh, xuất khẩu giảm

Doanhnhanvietuc – Mặc dù xu thế giảm giá không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, song không ai nghĩ giá hồ tiêu lại giảm quá sâu khi dự báo nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu vẫn tăng. Trong mấy ngày qua, giá hạt tiêu trên thị trường thế giới đột ngột giảm mạnh, giá hạt tiêu giao ngay trên sàn Kochi (Ấn Độ) ngày 25/4/2017 còn ở mức 58.788,9 rupee/tạ (giảm 211,1… Continue readingGiá hạt tiêu đột ngột giảm mạnh, xuất khẩu giảm

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm